Epilogue

1.5K 41 33
                                    


▓▓▓▓▓▓▓▓▓▓▓▓▓▓▓▓▓▓▓▓▓▓▓▓▓▓▓


HER POV


"Mira! Gumising ka na jan!"

Blah blah blah! Tulog ako, tulog!

"Isa pa! Sisirain ko 'tong pinto!"

Edi sirain mo!

"Watashi wa saigo no chansu o ataemasu! "

Nag-taklob lang ulit ako. Bitin na nga tulog ko kagabi tapos ang aga ko pang gigising? Ayoko!


Nanahimik naman ang paligid matapos ang ilang segundo. Mabuti naman! It is only 6 in the morning for Pete's sake! Ni wala pa sa kondisyon ang sikmura kong mag-digest ng agahan. Paano, ang daming pinapa-uso nitong si Ken. May photoshoot daw ako ngayon. The hell? As far as I can remember, hindi ako model. Tch. Kaya bahala siya jan.

Maya-maya, naramdaman ko na parang pinatay yung AC. Nag-adjust na ang katawan ko sa weather ng Japan. Kaya kahit malamig, nararamdaman ko pa rin kung patay o buhay ang AC. Tinanggal ko ang pag-kakataklob ko, only to see Ken looking sternly at me with his arms folded around his chest.

"Pa'no ka naka-pasok?!"

"One year isn't enough for you to master all the escape plan here in the house." sabi niya at binuksan ang pinto. When he opened the door, there is a maid holding a food tray standing infront of the door. Kinuha ni Ken ang tray at sinara ang pinto.

"I bet you I can't force you to eat downstairs that's why I brought your breakfast in here." tuloy pa niya

"Ano ba yung sinasabi mong photoshoot? Ken, hindi ako model."

"Hindi nga. But, you are the new face of the Bellolino Wines."

"Ano? Bakit ako?"

Nag-kibit balikat lang siya, "Your Dad saw your improvement throughout the year. At, gusto niyang makita ng lahat ang improvement na 'yon."

"Ken, minsan na nga niya akong nailabas sa media, at balak pa niya akong gawing new face?"

"Wag mo sa'kin ibulyaw yan. Hindi ako ang nag-dedesisyon."

"Ken, alam mo naman yung effect sa'kin diba nung nilabas niya ako. Nahirapan ako makipag-socialize. Kung hindi pa dahil kanila Yui at Reina, baka mag-mukha akong outcast sa school."

"Relax. Iba ang magiging effect nito sa'yo. Noon, you are just the little girl of Yoshito Vega. Pero, ngayon, ikaw na ang new face. It means, you are no longer the little girl of the Vegas, but a powerful lady."

"Okay, sabihin na nating ganun. Pano naman si Risa? Alam ko hindi pa tapos ang contract niya."

"The company sued her. Breach of Contract."

"Ganun ba..."

"Any more questions?"

Umiling na lang ako. Well, being a Vega won't be complete without being engaged in our business.


Isang taon. Its been a year since I transferred here. Madaming nangyari. To the extent na kailangan akong mag-ingat sa bawat kilos ko because I have the name of a Vega with me. Alam na ng buong Osaka, Japan, particularly, ang pag-katao ko. And I was never introduced as an adopted child. Kung meron mang lumalabas na article about us being adopted, agad na tinatanggal, at dagdag pa ni Ken, isa pang labas ng  mga article tungkol sa pagiging ampon namin, all will be settled by a bullet. Nakakatakot, oo, pero nasanay na 'ko. Sa isang taon ba naman ng pananatili ko dito, royalty nga talaga ang treatment. Fluent na rin ako sa Nihonggo. At ngayon, ibinigay pa sa'kin ang responsibility of being the new face ng company.

Bestfriends with Promises I [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon