-20-
Mira's POV
As usual, I went to school. Pumunta ako ng mas maaga dahil kakausapin ko pa si Claire about a certain matter.
Pag-kadating ko sa school....
"Mira!!! Over here!" tawag sakin ni Claire
"Claire, may itatano—"
"Teka lang Mira ah! Bie, lika rito." at ibakbayan niya si Claire palayo sakin.
Hayst naman oh! Kaya nga ako maaga eh!
Bigla na lang may umakbay sakin. Si Xander.
"Oh? Musta?"
"Eto, tao pa rin." sabi niya habang naka-tingin sa papalayong Bie couple. But the way he talks, para siyang malungkot na disappointed na ewan!
"Seryoso naman kasi!"
"Seryoso naman ako ah." matamlay pa rin boses niya.
"Eh bakit ang tamlay mo?"
"Wala."
"Tss. Wala daw. Anu nga?"
Bigla na lang niya akong niyakap ng mahigpit.
"Hoy! Problema mo?" medyo hushy yung way ng pagkakasalita ko, naka-baon kasi mukha ko sa dibdib niya. Ang tangkad niya kasi!
"Xander...?"
Kumalas na siya sa yakap tapos tinignan ako mata sa mata.
"Ano nga kasi problema mo? Sasapakin— ay hindi pipingutin na lang kita. Di kasi ako marunong manapak eh!"
Ngumiti lang siya tapos hinawakan niya ang makabila kong pisngi.
"Ang taba talaga ng pisngi mo." sabi niya habang kinukurot. Ang tamlay pa rin ng boses niya. Ang weird niya.
"Anuverh kashe prubiema mur?" I can't even talk properly because of what he's been doing.
"You're so cute." dinig ko pa rin ang pag-ka tamlay sa boses niya.
"Anu ba yan! Oo, mataba nga pisngi ko, mataba na ako! Ansaket nun ah!"
Tumawa lang siya ng mahina tapos he cupped my cheeks and he kissed my forehead. Matagal din yung kiss niya na yun.
Kilala ko si Xander. Humahalik lang siya sa noo kapag natatakot siya, nalulungkot siya, natutuwa sa mga pinag-gagawa ko, pag-pinoprotektahan niya ako sa mga nambubully sakin habang umiiyak ako at pag-aalis siya.
Aalis?!
"Ano bang sabi ng parents mo? Galit pa ba sakin mama mo? Papa mo?"
"Asan gamit mo? Hatid na kita. Di ka yata masasamahan ni Gabby. Monthsary nila eh!"
"Ayan ka na naman eh! Ano ba kasi sinabi nila? Galit ba sila sakin or sayo? Aali—"
Di ko natapos yung sasabihin ko kasi yinakap niya ako ulit. Ano ba problema nito?!
"Please, ihahatid na kita. Wag ka nang mag-salita ng kung anu ano. Please lang Mirs. Please lang."
"Ah, o-okay. Oh." inabot ko na lang yung bag ko.
"A-absent ba sila, I mean, si Gabby?"
"Malay ko. Mag-a-out of town daw sila. SILA LANG."
"Ano?! Teka, pi-pinayagan sila?"
"Oo. Since wala daw makakasama si Claire sa bahay at si Gabby nasa business trip naman ang parents, pinayagan sila."
"Oh?"
BINABASA MO ANG
Bestfriends with Promises I [COMPLETED]
Teen FictionLife was not perfect, even from the moment she was born. It felt as if there's nothing she can consider as her own. Until he came to her life, changed the way she looked at it, protected her and stayed with her, no matter how against the odds are fo...