Chapter 3: Sister's side✔

1.6K 68 1
                                    

-3-

Mira's POV

Sumakit yung likod at balakang ko dahil sa mga pinag-gagawa na bully ko sakin. Kailangan ko yata magpa-spa. Sama kaya ako kay ate? Wala naman ako magawa dito mamaya eh. Tapos ko rin naman na yung mga assignment.

Aish! Nagkaron pa 'ko ng pasa sa mga pinag-gagawa nila sakin. Madali kasi akong mag-ka-pasa eh. Nilagyan ko na lang ng concealer yung mga pasa. Kapag titignan, parang pantal lang. Yung iba, madilim na ang kulay. Para akong binugbog. Pa-ubos na nga stock ko eh.

*Tok tok!

"Mira? Pwede pumasok?" si ate.

"Sige lang, bukas yan."

Pumasok naman siya at tinabihan ako sa kama.

"Wala akong magawa ngayon." sabi niya

"Same here." sagot ko

"Tara! Gala tayo? Treat kita."

"Sureness! Magpa-spa tayo. Masakit likod ko eh."

"Oh? Anong nangyari?"

"Wala lang. Matagal na tayong di nakaka-pag-spa."

"Sige, sige. Papahanda ko lang yung kotse. Maligo ka na, ambantot mo."

"I'm not!"

"Kidding. Sige na."

Pag-kalabas niya ng kwarto, agad na akong nag-handa para maligo. 8 pa lang eh. May bukas na kayang mall ng ganto ka-aga?

I did my morning rituals. Parang shunga lang eh noh? Nag-lagay ako kanina ng concealer pero naligo ako. Mag-lalagay ulit ako ngayon.

Nag-bihis lang ako ng simple tapos pumunta na sa kotse. Mukhang nakuha na ni ate ang allowance niya ah?

Matapos kong gawin lahat ng ritual ko sa buhay, lumabas na ako sa kwarto at dumiretso na sa kotse. Marunong mag-drive si ate. Gusto ko nga rin matuto eh pero sa susunod na lang siguro.

Dumiretso kami kami sa isang spa at lahat ng pwedeng gawin don, ginawa namin. Sarap sa feeling! Sana ganto na lang palagi, yung walang pa-epal.

We also went to a salon at nag-pagupit na naman si ate. I don't know why she kept on cutting her hair short. Well, it suits her anyway but, nevermind.

"What color po mam?"

"Make it pink. Baby pink." sagot ko

"No. Natural lang sa kanya." biglang sabi ni ate

"Why? I don't want natural! Gusto ko ma-highlight naman yung fingers ko kahit papaano."

"No. Make it natural. I'll give you a big tip." sabi ni ate

Napa-simangot na lang ako. Maybe her reason again is 'you're still a student, baka nakakalimutan mo?'. Ugh! Kaasar!

We also went sa isang make up store. Isang hobby ni ate ang pag-me-ake up. Magaling siya but still she wants to improve pa daw. Bumili rin ako ng ilang concealer dali ubos na stock ko.

"Concealer? Andami naman niyan? Meron naman ako."

"Stock ko lang 'to ate! Ano ka ba!"

"Tss. Edi sana humingi ka na lang sakin..."

"Okay na. 'To naman...."

Mina's POV

I know kung san niya gagamitin yang mga concealer na yan. Tss. Stock? Nah! I have Xander as an eye for you.

Di ko alam kung bakit ayaw pa niyang sabihin sakin. Sinasabi nga ni Xander na mukha na siyang nabugbog sa mga pasa niya.

"Ate...."

Bestfriends with Promises I [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon