-14-
Mira's POV
~One Month later
It's been 1 month since nung mabugbog si Patrick. Sa 1 month na yon, no bullies around at the same time, no Xander Matt Thompson! Kaya mas lalo akong naniwala na hindi talaga umalis si Xander. I stick to my instincts na meron talagang hindi magandang nangyari.
Nung uwian na, pauwi na sana kami pero nagpalusot lang ako. Pano, mula nang mawala si Xander, nag-karoon ako ng dalawang striktong bodyguards.
"Hindi pwede! Ang kulit mo rin Mira e no?!" si Patrick yan.
"Eh may bibilhin nga ako e!"
"Edi sasama kami." si Gabby naman yan.
"Hindi na nga kailangan. Ano kayo? Xander the second and the third?"
"Ang kulit! Hindi nga pwede!"
Bigla namang nag-ring ang phone ko. Pag-tingin ko sa screen, hoping its Xander, I got dismayed ng pangalan ni Ate ang nakita ko.
"Yes?"
["Sis, emergency. Biglaan."]
"Emergency na nga, biglaan pa. Ano bang meron?"
["Mommy is coming here!"]
"And so?"
["Anong 'and so' ka jan? Lumabas ka na. Andito ako."]
Binabaan ko na lang. Of all the times, ngayon pa niya naisipang bumisita?! Naman oh! Maglalakad na sana ako palabas ng gate ng makita kong naka-sunod sila Patrick at Gabby.
"Ba't pa kayo sumusunod?"
"Ihahatid ka namin."
"Hindi na kailangan. Anjan na si Ate."
"Palusot mo. Tara na't gagabihin ako." sabi ni Gab.
"Ayaw niyong maniwala? Hatid niyo pa 'ko sa labas." at talagang hinatid nga nila ako sa labas. Mga ayaw maniwala.
"Ano ba yan? Di naman importante pero may escort pa?" salubong sakin ni Ate.
"Sila kasi, ayaw maniwala na andito ka."
"Oh, I see. Okay na, ako nang bahala dito."
Hinintay namin silang umalis bago kami pumunta sa kotse. Sa loob ng kotse, make up dito, pabango jan. Mommy wants us to be presentable whenever she wants to see us. Fudge!
"Ate, tama na! Ang kapal masyado!" tampal ko sa brush niya
"Last na. Yan, and there! Tapos na." sabi niya sabay ligpit sa makeup kit niya.
"Ate, matagal ba siya dito?"
"Nope. She just want to have a dinner with us and then aalis na siya after."
"That's great then."
"Okay? What's with your answer?"
"Ate, pwede ko bang puntahan si Xander? He's been gone for a month now and I don't what's happening to him."
"Okay fine, pero ihahatid kita."
"Nah! Hindi na kailangan. Kay manong na lang."
"At bakit?"
"Si Xander lang naman 'yon, Ate. Jusko naman."
"Psh. Fine!" sabi niya saka pinaandar ang kotse.
Nung makarating na kami sa bahay, agad naman kaming sinalubong ni Mommy. I still don't feel calling her that.
"Mama, watashi wa anata o ketsujō!!" sabi ni Ate sabay yakap kay Mommy.
BINABASA MO ANG
Bestfriends with Promises I [COMPLETED]
Teen FictionLife was not perfect, even from the moment she was born. It felt as if there's nothing she can consider as her own. Until he came to her life, changed the way she looked at it, protected her and stayed with her, no matter how against the odds are fo...