Chapter 8

8 0 0
                                    

Hindi ko alam pero lahat ng mga naririnig ko, naiinis ako. But the half of it, natutuwa ako. Dahil iba na ang Gabriela'ng lumabas. Hindi na yung Gabriela'ng mabait at parating talunin. Pero kahit anong gawin ko, hindi ko kayang mag-smile ng totoong smile kasi nasasaktan ako masyado dahil di ko alam kung bakit pinatulan ko ang bestfriend ko..

"Graaaabe, kahit bestfriend niya pinatulan niya .... Infairness ha kasi siya pa mismo yung nag-offer nun hindi yung lalaki."

"Oo nga, nakakadiri siya."

"Buti nga pinagkakadirian na siya ng sariling bestfriend niya."

"Nakakahiya naman yung ginawa niya. Graaabe."

"Girls understand her.. Yan talaga ang FLIRT, WALANG PINIPILI KAHIT SINO. Imagine, ginawa niya yun para lang tigilan yung ginagawa niya..."

"Oo nga girls.. Wag tayo dito, may nakakadiri kasi eh.. Tapos ngayon yung tinitira na naman niya ay yung bagong gwapong papables dito. FLIRT TALAGA! "

"HAHAHA!" Gosh! Ano ba! Yan na lang parati yung naririnig ko tuwing pumapasok ako.. Kasalanan ko naman kasi to eh. Kung hindi ko sana ginawa yun, eh di sa medyo okay na ang buhay ko ngayon...

"Wag mo silang pansinin.."

"Tara na Vince." Umalis na kami dun.. Nakakapagod makinig sa mga usap usapan nila.. Napag-isip isipan ko na rin na kailangan humingi ako ng tawad sa mga close friends ko. Pati na rin kay Chad.. Lalong-lalo na kay Kris...

"Vince, sa tingin mo papatawarin ba ako ng mga kaibigan ko?"

"Di ko alam. Dipindi na lang kung may ginawa kang masama sa kanila. Meron ba?"

"Ahmmmm, meron."

"Ano?"

"Yung niloko ko silang lahat.. Yung nakipaglaro ako sa mga lalaki."

"Yun lang ba?"

"Oo yun lang naman.."

"Kung ako mapapatawd pa kita niyan. Di ko naman hawak yung buhay mo eh.. Pero kung yung niloko mo sila sa isang promise, mahihirapan ka." I break one promise to them na hindi ako makikipaglaro sa kahit sino..

"Ganun ba talaga yun?"

"Oo.. Most in reality, ganun ang nangyayari.."

"Ahhhhh." Umakyat na ako.. Susubukan kong magsorry sa kanila.. Baka patawarin pa nila ako... Sana nga dahil hindi ko kayang mabuhay ng wala sila..

At nung nandun ako sa taas kung nasan yung room namin, pagbukas ko, nakita ko silang lahat, nag-uusap.. Ayokong pumunta sa kanila dahil hindi pa ako ready pero hinihila ako ng mga paa ko... Ito na, ito na..

"Ahm, guys pwede ba tayong mag-usap." Hindi sila sumagot. Pls. naman.

"Guys pls. Mage-explain ako promise.." At biglang tumayo si Alodia.

"Wow best, talaga bang may gana ka pang magpaliwanag? Then go, magpaliwanag ka. Alam mo, nakakasawa ng marinig lahat ng mga salita mo.. Nakakasawa na alam mo ba yun.. Pinagkatiwalaan ka naming lahat. Pero ano ang ginawa mo, trinaydor mo kami... Alam mo bang araw araw tinatanong namin sa sarili namin na bakit mo ginawa ang isang bagay na hindi natin kayang gawing lahat... (slap) .. Lalong lalo na yung pinatulan mo yung bestfriend natin.. HOW COULD YOU DO THIS TO US? PIBAGKATIWALAAN KA NAMING LAHAT! PINAGKATIWALAAN KA NIYA BUONG BUHAY NIYA! Best naman, ano bang napasok sa kukuti mo at ginawa mo yun! Siguro you don't deserve to be called best  Dahil wala akong bestfriend na FLIRT!" Ng dahil sa sinabi niya, nasampal ko siya bigla.

He's My EverythingTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon