Chapter 14
May Kasama
Tila umihip lamang ang una at pangalawang semestre pagkatapos ng pag-alis ni Harry para sa akin. I never felt so tired in my whole life. Nawalan ako ng gana sa ibang bagay. Maski ang birthday ko, muntik ko ng makalimutan. Hindi nga kami nakapag-travel nitong 18th birthday ko. Mommy would like to throw a party for me. Iyong tipong engrande at sa hotel pa gaganapin iyon. But I only request to celebrate it with them...sa bahay. Pinapunta ko lang sina Benj at Lyne pagkatapos kaming pamilya na lamang kasama sina ate Barbara at iba pa. It is pajama theme party. I was wearing a cat sleepwear pajama. Pati sina Daddy at Mommy nakisama. Si Benj lang iyong simple ang pantulog. Well, my birthday seems okay because of them.
Maybe the secrets I am keeping making my heart feels so heavy. My parents didn't know I failed one of my course subjects. They do all know that I passed everything because I kept saying them that things are all right with me. They trusts me since so there will be no doubt. Ang bigat sa dibdib na may tinatago ka sa magulang mo dahil ayaw mo silang masaktan kapag nalaman nila ito. Even Ches, nahahalata na niya na parang may tinatago ako. My sister knew me well. She's my best friend! How could I keep a secret to her or even to my parents! This is so frustrating and saddening! I want to let it out but I don't want to hurt them! I don't want to cause an heartache! Because right now...my heart is in chaos.
I really can't understand Harry's statement. Pakiramdam ko talaga may mali. Bakit niya ite-text ang ganoong mga salita? Naguguluhan ako ng sobra! Anong komplikasyon ang sinasabi niya. Ang labo niya! Ang labo-labo niya!
Even with that answers, I am still constantly sending him message thru Facebook o kaya minsan sa email niya. Those months passed without him sending a word to me. Ni isang letrang galing sa kanya, wala. Hindi na 'ko nahiyang padalhan din ng mensahe ang kapatid niyang si Gideon. I've got nothing to him, also!
What should I do? What do I need to do to clear everything...the misunderstanding? Kung mayroon man? Gusto ko ng kasagutan sa lahat ng tanong? How could I get that? Pa'no? Paano! Hindi ko talaga maintindihan ng husto. I was trying to pick up every damn puzzle I have in mind and make it whole to know things. But it was really futile. Napapabuntong hininga na lamang ako sa bawat dismayang namumuo sa aking ulo.
I should know it well! I am very much in love with him! I am so whipped! I want his eyes on me! Gusto ko sa akin lamang ang atensyon niya dahil mahal ko siya? Is he feeling the same, too? Ganoon din ba ang nararamdaman niya para sa akin? Those little gestures? His freaking gestures towards me? I know we're feeling the same! Right? Right? I know it!
"He's asking me out!" tiling ani ni Lyne, nanlalaki ang mata at namumula ang pisngi.
Kumunot ang noo ko habang abala sa pag-scroll sa profile ni Harry. May mga pictures kasing naka-tag sa kanya ngayon. I missed a lot about him. Napairap ako nang makita ang mga kasama niya sa picture.
"Nathalie, uy!"
Lyne poked me. Doon lamang kami napahinto sa paglalakad papuntang library. Well, we're here for our term paper, kaagad. Siguro'y atat lamang 'tong si Lyne, na matapos iyon o maagang makapagpasa. Si Benj kasi'y susunod ipa dahil kasabay ang kapatid sa pagkain sa lunch pati na rin iyong pinsan niya.
"Ano? Congrats!" I said full of enthusiasm, note the sarcasm.
"Grabe naman, Nathalie! Maging masaya ka naman para sa akin! Hindi ko nga alam kung anong susuotin ko e! Manonood lang naman kami ng movie ni Benj!" Kulang na lang dito kay Lyne ay isigaw niya ang plano nilang dalawa.
Yes, I envy her. No more freaking pretending! Nainggit ako! Because, Benj had ask her out! Habang ako, wala!
"I'm happy for you...okay," ani ko.
BINABASA MO ANG
Crash (SC, #0.5; ARTL, #1)
ЧиклитNathalie Torres was attracted to Harry Jimenez. No, it wasn't just an attraction. It was an unexpected feelings hit her directly. A young love made her smitten so bad. She'd done everything for Harry to notice her. But it wasn't enough. It was a rej...