Chapter 27

4K 86 7
                                    


Chapter 27

Overcome


Sina Joss at Chesca ay walang habas sa pagkukulit sa akin sa oras ng trabaho. Napapangiwi ako kapag sila'y gagambala sa pwesto ng aking natipuhan sa pagkuha ng larawan. May peace sign-peace sign pa ang dalawa habang nagtatampisaw. They were messing around while I was working. Patingin-tingin tuloy ako kay Farrell dahil baka naiinis na 'to...Isa pa naman sa ayaw niya ang mga ganito. Hindi ko naman makuhang makausap ng maayos ang dalawa. The only thing I could do is to sigh in million times.

"Take a look of this..." ani Farrell, nakatingin sa screen ng camera.

Lumapit ako sa kanya at tinignan ang sinasabi. Nanlaki ang aking makita nang saktong makuhanan ni Farrell ang magandang tanawin na tila sakop ang buong isla. We need a chopper to at least to capture the scenery but head boss told us we don't need it anymore! Voila! Farrell is satisfied now...I guess. I hope so!

"Wow, that's lit!" ani ko ng masigla at ngiting-ngiti.

Farrell smiled. "Ah, finally!" aniya. "I couldn't think of anything. The angle I was capturing a while ago was kinda boring...but this, maybe?" Turo niya sa camera. I gave him a thumbs up. Sa gilid ko ay nakita ko ang dalawang dork na nagbubulungan habang nakatingin sa amin. I glared at them. "Don't you think everyone got their shots?" Farrell asked.

Inalisan ko ng tingin ang dalawa na nagtatampisaw.

"If they don't, they'd probably tantrums and cried their heart out to find what makes them satisfied..." Dinunggo ko ang kanyang balikat. "I know how it feels. Even you give us half-day to rest, we'll capture everything." I waggled my brows.

Farrell chuckled.

"You will never be satisfied. Carles is too much to take, eh?" sunod niya.

I laughed.

"Yeah, Visayas has it all. I wonder what Mindanao could offer, huh?" Umabot hanggang tainga ang aking ngiti. "Oh, gods. Gigantes Island is too much. I am so excited for Mindanao!" ani ko sabay tingin sa malawak na karagatan. The calm ocean is making my mood feel fine. Kasabay nitong ang kalmang tibok ng aking puso. The sands on my feet will never make a fuss to me. It is warm. Kahit na sobrang init ng simoy ng hangin.

Magsasalita na sana si Farrell nang biglang may umubo. Parehas kaming napatingin sa aming likod at kumunot ang kilay ko nang makita si Harry, palinga-linga sa paligid. He's wearing sunglasses that made him more appealing as ever. Isama pa ang pagsusuot ng drawstring button down shirt and a khaki shorts. He licked his bottom lip then looked at us. "Oh, I'm sorry. Did I disturb you two?"

"No, no. Not at all..." sagot ni Farrell.

I narrowed my eyes towards him, Harry.

"Uhmm...yeah..." sagot ko naman, sabay irap.

Harry rubbed his lips together while looking at me. He nodded, "Ah, ganon ba. Hindi naman kayo nagtatrabaho..."

My eyes went wide.

Farrell looked confuse. Of course, he can't understand Tagalog.

I scoffed. "Kanina pero noong dumating ka, naistorbo na kami..."

Harry gulped and licked his upper lip. "Ahh," tango niya. "Kaya pala nagtatawanan kayo habang nanonood ako..." He winked. Napanguso siya at napatingin sa paligid. "Marami namang pwedeng kuhanan pero nagkumpulan kayong dalawa sa isang pwesto. Hindi maganda 'yon..." ngiti niyang malaki.

"Anong hindi maganda doon?" bira ko.

Farrell was flabbergasted. Because he still can't understand our words. But he could see in our expression that I was bickering around and only Harry was the calm one. Pa'no ako kakalma sa mga ganoong sagot?

Crash (SC, #0.5; ARTL, #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon