Chapter 17

3.4K 73 5
                                    


Chapter 17

Nonsense


Ilang araw akong hindi pumasok sa unibersidad. I feigned my sickness that I felt bad these past few days. Gusto ni Mommy na magpa-check-up na kami sa hospital dahil tatlong araw na sunod-sunod akong masama ang pakiramdam. I mean, I was for the day after the incident. Sinabi ko kay Mommy na itutulog ko na lamang ito para gumaan na ang aking pakiramdam. They are all worried to me. I don't want it...dahil ako na naman ang dahilan nito. I couldn't tell them on what happened in the unit...with Harry. Because they will just worry more. Sobra na ang problemang binigay ko sa kanila. Naapektuhan na rin ang mga trabaho nila dahil sa akin. I don't want to be another work load for them.

Sa mga araw na 'yon, I was still texting Harry. I can't give up easily. I know I lied, but this time I will tell only the truth. I want to know who told him about me, being in a relationship. I've never liked...or loved anyone but him. Siya lang ang unang lalaking nagustuhan ko sa tanang buhay ko. How could he came up like that? I want to gain his trust...even he has a girlfriend. Harry has a girlfriend now...Iyon ba 'yong lagi niyang kasama? Iyong nakita ko sa university? Siya ba 'yon? I'm not sure. Maybe, he's lying to me, too para tumigil na 'ko panggambala sa kanya. It is not going to work on me. Hindi pa rin ako titigil hanggang makuha siya muli. This pain I am feeling? I will endure it. I can endure it...for him. I want to gain everything I have to him. Gusto kong bumalik kami sa dati at kalimutan ang lahat ng nangyari. I want to have a new beginning to him again...iyong kami ulit.

My phone buzzed.

Tinignan ko ang text message ni Lyne sa akin.

From Lyne:

I hope you're doing better, Nathalie. Miss you. We miss you. Love u.

Tinignan ko ang paa kong nakababad sa pool. Napabuntong hininga ako bago sagutin ang text message niya.

To Lyne:

Pasok ako this saturday. Thanks, Lyne.

Akala ko si Lyne ang muling nagpasa ng mensahe. Ngunit si Benj ang nagpadala. He is not a texter. But look at now, he texted me, huh? These made me feel better in some ways.

From Benj:

Nathalie, I hope you're okay.

I replied.

To Benj:

I'm fine now because you texted me. Ha! Jk! Thanks, Benjy! <3

And I only got an emoticon of smiley face from him. Si Lyne ay malanobela muli ang text message tungkol sa mga nangyari sa room. Sinabi niya sa aking ang mga incoming project saka research papers na gagawin muli. Pakiramdam ko sasama na naman ang aking paramdam sa mga pinag-te-text ni Lyne na gawain sa school. Ramdam ko kaagad ang pagod na advance para rito.

Pinagmasdan ko muli ang tubig sa pool nang ibaba ko ang telepono ko sa gilid. My feet is getting colders. Mula sa aking pwesto kitang-kita ko ang pagbaba ng araw. The sunset is beautiful but maddening. It is one of my favorite subjects when I want to take a photograph. It is aesthetically gorgeous but in some ways, it is tragically dreadful. It made me realize that some things are not fixed and they will end...soon.

I breathed a sigh and closed my eyes.

What the hell happened to me?

"Natty! We have your favorite!" boses ni Ches.

Their steps faltered. Ang malakas na pagbukas niya sa glass door papunta rito sa pool area ay rinig na rinig ko. I heard Joss' voice, too. Umalis na 'ko sa pagbabad ng paa 'ko sa pool upang harapin ang dalawa.

Crash (SC, #0.5; ARTL, #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon