Chapter 39: Their Plan (Last Day)

2.7K 44 3
                                    

This chapter is dedicated to
LynetteRamos283 and @viguilan :)
 
---

Chapter 39: Their Plan (Last Day before Nov.14)

- Tristan's POV

   Nasa tapat ako ng ER,nakatungo lang.Pilit kong pinapakalma yung sarili ko.Pero kahit anong gawin ko,di pa din ako mapakali,parang ang hirap tanggapin na ito na yung last day bago mag-Nov.14,para kay Aly.

Awang-awa na ako kay tita at tito (parents ni Aly) dahil halos dito na sila matulog sa hospital.Para mabantayan lang si Aly.

Si Max naman,ayon nasa mini-church ng St.Lukes,nagdarasal,wala ding araw na wala siya dito.Di rin mga pumapasok tulad ng G6,Ako,Pati si Sab at Secariz, Lalo na si Leo.

Si Sab at Secariz naman ok na sila,unlike this past few days,may malaking gap between them.
Pero ngayon parang magkapatid na kung magturingan.
Kadarating nga lang ni Secariz, namumugto pa yung mata,siguro kay Hans na naman yun.Tinanong ko kung ok lang siya,ok naman daw siya.

Si Leo naman,nasa hideout ng G6 ngayon,sasama yata siya sa mission ngayon na gagawin ng G6,para sa pagkuha ng gamot ni Aly.Ang masasabi ko lang,ang swerte ni Aly dahil nagkaroon sya ng kapatid na katulad ni Leo,mapagmahal,maalalahanin at alam mong tutuparin nya talaga lahat ng mga salitang binibitawan nya.

At ang G6 naman,abala sa pagpapaplano,pupunta sila mga 1 ng madaling araw sa Fallen village,dahil kailangan 3am nasa hospital na sila,for the operation.
At mas lalo akong naghinala dahil sa isang tao lang din ang alam kong madalas sa village na 'yon.

"Tristan" tawag sa akin ni Tita.

Lumingon ako,saka nagsalita.
Nakita ko na naman yung mga mata ni Tita na namumugto kakaiyak,at nangungusap na sana ok na si Aly.

"Yes,po?"

"Si Lex ba?nakakatext mo?Si Leo nasaan na?" Nag-aalalang tanong ni Tita

"Si Lex po at Leo,magkakasama sila pinagpaplanuhan na po nila ang lahat." Sagot ko.

"Thank you naman,doon muna kami ng Tito mo sa former room ni Aly,mamamahinga lang,ikaw muna bahala dito" paalam ni Tita sa akin.

Sumagot naman ako na ako na bahala muna,at darating naman si Max,na nasa Church pa din.
Si Sab at Secariz,may binili sa labas.

Nag-suot ako ng hygiene dress para, sa pagpasok ko sa ER.
Di gaanong exposed sa mga bacteria, ganun din kay Aly.

Habang natutulog sya,tinititigan ko sya at kinakausap.
Ganun madalas ang ginagawa ko.
Pumayat na siya,bumagsak na yung pangangatawan nya.
Ibang iba yung Aly noon sa ngayon.

Hinawakan ko yung kamay nya,pero parang iba,bakit ganon?ang lamig at parang medyo sticky.
Akmang hahawakan ko pa sana yung isang kamay nya ng dumating yung doctor nya,si Dra.Sanchez

"Ahh--Tristan iho,excuse for a while, obserbahan lang muna namin si Aly" nagmamadaling bigkas ng mom ni Hans.

Di na ako nakapagsalita at lumabas na lang ako.
Sinarado nila yung pinto at hinawi yung kurtina.Ganun lang gagawin nila pero masyado naman yatang tago.Weird!

Napapaisip tuloy ako,pati nga nurse na papasok at mag-oObserba kay Aly,ganoon din parang natataranta.

"Huy Tan"

"Ay,oh Sorry, bakit Max?"

"Tulala ka kaya,kanina pa ako nagsasalita dito ehh" reklamo nya saka naupo.

"Hah?ahhh sorry may iniisip lang" sagot ko

Nagtanong siya kung sino, pero di ko na sinagot.
This past few days kasi,ang weird ng mga nangyayari.Nagsimula yun ng mag-50:50 si Aly,remembered? That time na nag-aya si Max na kumain kami sa labas.Oh!diba?why so weird?yung nurse na pinagbantay namin,di namin matandaan ang mukha o itsuea dahil nga sa tagong-tago sya noon.

Sana Ako Na Lang (√Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon