Chptr 2: Ano?!

31.1K 441 24
                                    

Veronica's POV

Nasa labas na ako ng kwarto nya pero di ko parin magawang kumatok. Ano naman ang sasabihin ko sa kanya? Na crush ko sya? Na may pagnanasa ako sa kanya? Pft! No! She's my sister. Right? Dapat ko tong pigilan. Kahit na gaano ko sya kagustong matikman. Wait what?! Ano bang pinag sasabi ko?! Hindi pwede.. May boyfriend kana Veronica! Stop it!

Yung boyfriend ko na panakip butas sa pagiging lesbian ko?

Yep! Sya nga! Isa akong duwag na lesbian na may pag nanasa sa kapatid at may tangang boyfriend para lang masabing tuwid na babae. Pathetic.

Bumalik ako sa kwarto ko at natulog. Hayst! Sana mawala na tong nararamdaman ko.

Alex's POV

I got a blank space baby, and I'll write your name.

Nagising ako sa alarm ko.

Bumangon ako at nag naglakad papunta sa banyo. Pagkatapos kong mag shower at mag tootbrush, bumaba naman ako papunta sa dining room para mag breakfast. Nandun na silang tatlo. Sya naman bumalik na sa pwesto nya. Sa tabi ng upuan ko. Umupo ako at nag greet sa kanila ng GoodMorning.

"GoodMorning din nak" sabi ni Mommy Isabel. Habang sila Dad at Veronica ay ngumiti lang. Nung umupo ako sa tabi nya, nag dikit yung mga braso namin. Bigla nalang ako nakaramdam ng kuryente sa loob ng katawan ko at ang puso ko bigla ding lumakas ang tibok. What's happening??? Lagoot!

Nilayo ko naman agad ang braso ko sa kanya. Naramdaman ko rin na medyo nailang sya sa nangyari. So it means naramdaman nya rin? Oh god I hope she did!

She cleared her throat "Uhmm. Papasok na ako. Bye little sis, bye dad, mom" nag smile sya at kinuha ang bag nya tapos umalis.

"Anong problema nun? Nag away ba kayo anak?" Tanong ni Daddy.

Nag kunwari naman akong wala akong alam. "Huh? Hindi ko po alam. Hindi po kami nag away" Totoo naman na hindi kami nag away.

"Sigurado ka? Tahimik kasi kayo kagabi nung naghahapunan tayo. Tapos hindi pa sya umupo sa tabi mo" Naka kunot noong sabi ni Daddy.

"Hindi ko po talaga alam. Uhmm mauna napo ako. Susunduin ko pa si Gia" Tumayo na ako bago pa sila makapag salita.

Dumeretso ako sa sasakyan ko at pinaandar agad at nag paharurot. Pag karating ko sa bahay ni Gia, nag beep ako ng 3 beses. Yun yung signature horn ko.

Lumabas naman agad sya tapos sumakay sa sasakyan. "So, Tell me everything!" sabi nya agad.

Minaneho ko muna ang sasakyan bago nag sigh. "Okay, nanonood kami ng ninja turtles nun tapos.." Blah blah blah. Sinabi ko lahat sa kanya mula sa panonood namin ng movie hanggang sa panaginip ko hanggang sa kaninang umaga.

Tumawa sya ng malakas.

I rolled my eyes. "Really Gia? Anong nakakatawa dun?"

Sinubukan nya naman munang kumalma bago nag salita. "Alam mo, dapat mo syang kausapin. Tanungin mo kung bakit nga ba sya umiiwas sayo nung nalaman nyang 'Bi' ka. Hindi mo naman sinabing type mo sya diba? So, siguro umiiwas sya sayo dahil pareho kayo ng nararamdaman"

Tinignan ko sya saglit with puzzled look. "Huh?" tapos binalik sa daan yung tingin ko. "Imposible yun! May boyfriend sya. Baka hindi lang sya sanay mikipag halubilo sa mga kagaya ko."

Nag shook naman si Gia ng head. "Alam ko meron pa syang mas malalim na dahilan. Baka takot sya sa kahahantungan ng relasyon nyo lalo na nung nalaman nyang bisexual ka. I mean, mas lumaki ang posibilidad na may mangyari sa inyo lalo na ngayon na laging may namumuong Sexual tension"

"Sexual tension ka dyan? Ano bang pinag sasabi mo? Ako lang ang sexually frustated sa kanya."

Nag sigh naman sya. "Alex, aminin mo man o hindi pareho kayong attracted sa isa't isa! Nakikita ko yun sa mga mata ninyo. The way you two cuddle, look at each other's eyes, talk, watch movies.... Damn Alex para nga kayong nag de-date eh!" sabi nya habang naka ngiti.

Grabe talaga sya mag advice. At gumawa ng point. "Hindi ko alam Gia. Kung totoo man yun, hindi rin naman pwede." sabi ko tapos pinark ang sasakyan.

Lumabas kami at nag lakad papasok sa school.

"Haaay.. Yun lang." sabi nya tapos inakbayan ako para i'comfort.

"Ay, oo nga pala! Ano na yung sinasabi mo kagabing sagot sa problema ko?"

Tumigil sya sa pag lalakad at nag smirk sakin. "Mamaya. After class"

Hindi na ako nakatanong pa dahil nag ring na yung bell. Naghiwalay kami ng daan at pumasok sa kanya-kanyang subject. Habang nag lalakad ako papunta sa room, nakita ko si Veronica kasama si Greg. Mag kahawak sila ng kamay. Naka ramdam ako ng selos, inis, galit. Ayokong mag kahawak sila ng kamay! Ayokong hawak sya ni Greg o ng kahit sino man maliban sakin! Hayst... Pero anong magagawa ko? Kapatid lang ang tingin nya sakin. Na dapat lang naman.

Iniwas ko nalang ang tingin ko sa kanila at pumasok sa classroom. Umupo ako sa may likuran.

---------------------

Umupo kami ni Gia sa pwesto namin dito sa canteen. Yung table nila Veronica nakatapat sakin. Kitang-kita kong nag hahalikan sila! Urgh! Hindi ko na nakayanan ang view kaya tumayo ako at umalis. Bumuhos naman ang mainit kong luha pag kalabas ko ng canteen.

Bwisit. Ba't ba ako nasasaktan? Alex kapatid ka nya! Wala kang karapatan! Kung wala akong karapatan ba't ako nasasaktan ng ganito?

Tumakbo ako papunta sa banyo at binuhos ang lahat ng luha ko. Dapat nasanay na ko. Kaya ko pa kung mag ka holding hands lang sila pero, really? Halikan sa canteen? Sa harap ko pa?! T*ngina! Not that she cared anyway. Wala syang pakialam sakin.. Dahil di nya alam! Shut up brain!

Tinignan ko ang sarili ko sa salamin. I'm a mess. Bakit ba kasi ganito ang nararamdaman ko? Pft.

"Okay ka lang miss?" Tanong ng babae sakin.

Pinunasan ko ang kuha ko at tinignan kung sino ang nagsalita. Nanigas ako ng makilala ko ang mukha ng babae or should I say Scarlette? The most popular girl in school. She's so damn pretty. Bestfriend sya ni Veronica.

"O-o. O-ka-y lang ako" nauutal kong sabi.

"Sure ka? Alex right? Ikaw yung bagong kapatid ni Veronica?"

Nag nod ako. "Ako nga."

"Scarlette" nakipag shake hands sya sakin.

"Alam ko." tapos nag smile sa kanya.

"Talaga? Uhmm. By the way ba't ka nga pala umiiyak?"

mag sasalita na sana ako kaso biglang nag ring yung bell.

Nag smirk sya. "Well, looks like you owe me an answer. Punta tayo sa Star Bucks bukas?"

Nag nod ako at nag smile. "Sure."

Lumabas kami ng banyo at nag lakad papunta sa room kanya kanyang room namin.

My Hot Step SisterTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon