§
Rein's POV
Nako po heart broken na naman si bestfriend. Ikalawang boyfriend na niya si Jimmy. Ano ba kasing problema nila kay Gabby at ginaganyan siya sa mga lalaking mamahalin niya? Patay sa akin ang Jimerson na iyon pero bago iyon tatawagan ko muna sina Ronnie at Ven kailangan nilang malaman 'to.
Saka para na rin hindi lang ako ang matataranta rito. Mangdamay ba naman. Ah bahala sila! I dial Ronnie's number. With a few attempts she finally answered the phone.
-Why?- Tanong ni Rein pagkasagot nito sa phone. Tsk! Wala man lang hello? Psh!
-Rein, pupuntahan kita riyan sa bahay niyo. Si Gabriel kasi一-
-What? What happened to her?-
-Kung pinapatapos mo muna ako 'di ba?-
-Just tell me already.-
-Kalma.- Tumikhim ako. -Sinaktan na naman siya ni Jimmy actually break na sila.-
-They broke up? Then, we should see her right now,- nag-aalalang sabi niya.
-O-Okay. Papunta na ako riyan. -
-Sige. Magmadali ka!-
Napailing na lang ako at napangiti. Matapos kong tawagan si Ronnie ay lumabas na ako at pumunta sa sasakyan ko. Ilang minuto rin ang tinagal ko sa daan bago ako nakapunta sa bahay nila Ronnue. Bumusina ako ng ilang beses tanda na nandito na ako sa labas ng bahay nila.
''Ronnie, nandito na ako!'' Sigaw ko though alam kong hindi niya ako maririnig. Bahala na ang guard dito sa gate nila. Sila na ang magdedeliver ng mga sinisigaw ko rito kay Ronnie.
Hindi na rin ako nag-abalang lumabas ng sasakyan at magdoorbell. Nakita kong lumabas na rin sa wakas ito sa bahay niya. Finally, akala ko matatagalan siya, e. Pumasok naman kaagad siya sa sasakyan ko.
"What happened? Is she okay? Did that idiot bastard already pay for what he'd done?" Tanong niya pagkapasok.
"Not yet," sabi ko at pinatakbo ko na ang sasakyan. "Tawagin mo muna si Ven tapos punta tayo sa bahay ni Gabby para kamustahin siya. Nag-aalala talaga ako sa kanya. When I called her I sense that she's on the verge of crying.''
''She's crying again over the same reason,'' sabi ni Ronnie.
"Oo. For guys that doesn't deserve her."
Tumahimik naman kaming dalawa nang may matanto kami sa sinabi ko. "But still continue to love them even how hurtful it is," sabi pa niya. "Hindi ito oras para sa pitiful umrequited love nating dalawa, Rein. I'm gonna call Ven now."
Napatawa naman ako. "Oo nga naman." Ayon tinawagan naman nito si Ven.
Habang kinakausap niya si Venice ay untu-unti naman kaong nayayamot sa traffic. Shit! Napahampas ako sa manibela ko. Bakit ngayon pa? Nakakab'wesit naman 'to. After sa mahabang traffic jam sa wakas nasa bahay na kami ni Ven. Bumuntong hininga ako. Salamat naman.
''Anong nangyari kay Gabriel?" Tanong ni Ven nang makapasok na siya at umupo sa may back seat. Pinaharorot ko naman kaagad ang sasakyan. Every second counts ika nga. Kung may pakpak lang ang sasakyan na ito kanina ko lang 'to pinalipad.
BINABASA MO ANG
Love Struck
Novela JuvenilLove moves mysteriously. When love struck their way to somebody you can't either hide or run. Whether you choose to accept that feeling or deny it, it will just grow within. Happiness and sadness will experience. New things will discover. Makakaya k...