§
Gabby's POV
Nasa garden kaming lima at nakaupo ng pabilog sa damo. Kasalukuyan naming iniinterogate si Carl tungkol sa mga araw na magkasama sila ni Rein. Hindi naman araw-araw sa tuwing may vacant days si Rein at gusto niyang mag-inspiration hunt.
Weeks already past though. Yeah. Time really flies fast. Fortunately, as the time goes by my feelings toward Jimmy slowly fades. I'm hoping that I can make it and say it to myself that I don't need him anymore. That I've finally moved on.
''So how's your date with Rein, Carl?'' Tanong ni Ronnie na nakangiti.
''Enjoyable,'' sabi ni Carl. Kung makangiti naman 'tong lalaking ito parang may ibang meaning.
"May namamagitan na ba sa inyo?" Tanong ng oh so loving, caring and protective bestfriend namin na si Ven. Oh scary. Pa'no kasi parang nambabanta ang kanyang aura.
"Ano ba, Ven? Kayong lahat. Kanina date ngayon may supposed to be something going on between us na. Masyado kayo mag-isip." Nakangiwing reklamo ni Rein sa amin.
''I smell something fishy kasi,'' sabi ni Ronnie sabay siko pa kay Ven.
''Oy! Kayo ha. Friends lang kami nito.'' Sabay sandal ng ulo ni Rein sa balikat ni Carl. Namula naman si Carl. sa ginawa niya. Kinilig tuloy ako.
"Fishy talaga," sabi ulit ni Ronnie
"Push mo 'yang palusot mo," nakangiwing sabi naman ni Ven.
Umupo na ng maayos si Rein pagkatapos ay bumungisngis. Ganoon din naman ang ginawa ni Carl.
"Oh right. It's Saturday tomorrow. Do you guys have plans?" Tanong ni Rein sa amin at halata ang pagka-excite sa kanyang boses at mga mata. Nagkatinginan kaming tatli ni Ven at Ronnie at magkasabay na umiling. Napansin ko namang lumawak ang ngiti ni Carl nang gawin namin iyon.
"Ayos. Gusto niyo bang mag-mall bukas? Ayaw ko kasing manatili lang sa bahay. Napakaboring," sabi ni Carl.
"Maganda iyan. Bibili rin ako ng bagong dress." Hawak ang baba'y patango-tango pa si Ronnie. Tili nag-iisip.
"Me too," sabi naman ni Ven.
"Oo nga pala. P'wede bang may dadalhin akong mga kaibigan? Medyo nakaka-awkward kasi kung ako lang ang lalaki sa grupo natin. Huwag kayong mag-alala mukha man silang budol-budol gang hindi naman sila masasamang tao," sabi ni Carl at nagawa pang tumawa. Napangisi na lamang ako sa sinabi niya. Aba at nagawa niya pang insultuhin ang mga kaibigan niya. Loko rin ito, e. "Sa tingin niyo? Ayos lang ba?"
Ginulo naman ni Rein ang buhok ni Carl. "Sila ba ang tinutukoy mo noon?" Tanong niya at tumigil na rin sa paggulo sa buhok ng huli. Tumango naman siya.
"Hmm? I guess, okay lang naman." Nagsitanguan kaming tatlo sa sinabi ni Rein maliban kay Carl.
"Yosh! I'll tell them right away." Saka inilabas nag phone sa kanyang bulsa. Pinag-usapan namin kung saang mall, anong oras at saan magkikita.
''Then it's all settled一'' nahinto si Rein sa pagsasalita. Ewan ko kung bakit. Nakita ko na lamang na may hinalungkat siya sa bag nya at inilabas naman kaagad ang phone na nagvi-vibrate saka itinapat sa tainga.
-Rein, thank God you finally answered your phone.- Dahil nga nasa tabi ko lang naman siya ay narinig ko ang sinabi ng kabilang linya though mahina nga lang. Nakita kong binaba niya at pinindot ang loud speaker. The typical Rein. Sa katunayan mas prefer niya ang magtext kaysa sumagot ng tawag. Minsan lang siya nag-iinitiate ng tawag kapag kailangan na kailangan talaga.
BINABASA MO ANG
Love Struck
Ficção AdolescenteLove moves mysteriously. When love struck their way to somebody you can't either hide or run. Whether you choose to accept that feeling or deny it, it will just grow within. Happiness and sadness will experience. New things will discover. Makakaya k...