CHAPTER 2
CHERRY'S POV
Nagising ako ng may marinig ako sigaw na boses lalaki. Napabangon ako agad ng may narinig ako nag-uusap? Tapos pinakinggan ko sila.
"Bakit?" Rinig sabi ng lalaki.
"May nakita ako babae walang malay." Hala! Nawalan ako malay kausap ko sarili ko.
"Ano! Saan!" Dining ko usapan nila. Palapit ng palapit sila sa akin. Nagkunwari ako nakapikit ulit.
"Sino siya?
Bakit siya napunta rito?" takang tanong nila"Lagot tayo kay Mike nito pag nalaman niya."
"Gisingin mo kaya."
"Ikaw na Emz." Emz pala name ng isa. Naramdaman ko may nakalapit sa akin.
"Miss, miss, miss," tinawag niya ako. Nagising ako kunwari. Napatingin ako sa kanila masama. Napatayo ako hinarap ko sila na galit na galit ako. Naalala ko ginawa nila sa akin. Kung hindi lang ako nahihilo nasapak ko ng mga 'to. Pasalamat sila nararamdam ko na parang nasusuka ako na pinipigilan ko lang.
"Nasaan na ako?" sabi ko sa kanila. Nalito sila napatingin sa akin. Ako naman tinarayan ko sila.
"Kami nga magtatanong sa'yo miss? Paano ka napunta dito?" sabi nong nakared. Naalala ko Siya 'yong nagdala ng gamit ko.
"Kayo may kasalanan." Dinuro ko sila.
"Hinabol ko kayo kasi kinuha niyo gamit ko. Tawag ako ng tawag sa inyo. Hindi niyo ako pinansin hanggang nakapasok ako dito. Nasaan na gamit ko?" Tuloy-tuloy ko sabi sa kanila. Napakunot noo lang sila nakatingin sa'kin. Naiinis ako sa kanila sa reaksyon nila.
"Anong gamit?" tanong nong nakared.
"Gamit ko kinuha niyo," sigaw ko sa kanila.
Nasaan na balik niyo na importante 'yon sa akin," sigaw ko sa kanila. Bigla ako napalingon. Nakita ko gamit na bigla ko nilapitan.
"Ito gamit ko," sabi ko sa kanila. Kinuha niyo napatingin lang siya na gulat na gulat.
"Sinong may dala?" Sabay pa silang dalawa. Mga siraulo mga 'to magtatanong pa sila. Sila nga nagdala ng gamit ko. Sa inis ko nilapitan ko sila. Sabay turo sa naka na ka red.
"Ako?" Sabay turo niya sarili niya. Aba! Nagdududa pa siya. Siya nga kumuha sarap sapakin eh!
"Oo ikaw nga!" sabi ko sa kan'ya.
"Makaalis na nga?" Sabay talikod ko. Bigla ako napaatras. Napatingin ako sa kanila habang sila nakatingin ng seryoso sa akin.
"Anong oras na madilim na sa labas? Sabi ko sa sa isip ko. Bigla ako natakot. Bumalik ako sa kanila. Nagulat sila nasa harap nila ako.
"Anong lugar ba ito?" tanong ko sa dalawa. Nakatingin lang sila sa akin. Hindi man lang sumagot. Iniwan lang nila ako na palabas na sila.
"Hoy! Saan niyo 'yan dadalhin?" muli tanong ko sa kanila.
"Anong lugar ba 'to?" Loko mga' to hindi talaga nila ako kinakausap.
"Hindi talaga kayo magsasalita," sabi ko ulit sa kanila. Nang bigla napahinto 'yong nakared nakatingin sa akin ng seryoso.
"Nndito ka sa isla?" sabi nong nakared.
"Sa isla?" Pag-uulit ko sa kanila.
"Paano ako makakaalis dito? Saan ako makakasakay? Kailangan ko na makaalis dito?" Tuloy-tuloy ko sabi sa kanila habang sila seryoso nakatingin sa akin. Mukha na iinis na sa kakulitan ko.
"Malabo ka makakaalis," sabi ng nakared. Tanging sila lang nagsasalita, 'yong kasama niya seryoso lang nakatitig sa akin.
"Ano?" Napalakas boses ko.
"Hindi puwedeng hindi ako makaalis dito," sabi ko sa kanila.
"Paano hindi ako makakaalis mga loko pala kayo."
"Wala ka naman masasakyan dito dahil private isla ito," sabi ng nakared ulit.
"Kami lang nakakaalam. Umaalis lang kami kada katapusan buwan. Kaya malabo ka talgaa makabalik. Pasensiya na miss. Hindi ka namin matutulungan. Kung gusto mo. 'Yong kaibigan namin kausapin mo? Siya may-ari ito, baka sakali matulungan ka di ba Emz, sabi niya sa katabi niya. Emz pala yong hindi man lang nagsasalita.
"Wala akong pakialam, gawan niyo paraan. Kayo may kasalanan," mahinahon sabi ko sa kanila.
"Kung hindi niyo kinuha gamit ko hindi magkakaganito. Bakit ba naman kasi hindi naman sainyo kinuha kuha niyo pa," sabi ko ulit sa kanila?
"Gusto ko makausap 'yong sinasabi ko niyo may'ari nito.
Samahan niyo ako makikipag-usap sa kan'ya. Hindi puwede magtagal ako at isa pa kasalan niyo 'to naman. Kung hindi niyo kinuha gamit ko. Wala ako rito. Gumawa kayo ng paraan makaalis ako," mataray ko sabi sa kanila. Titig na titig lang sila nakatingin sa akin."Ang dami mo sinasabi? Bakit kasi hinayaan mo makuha namin." Aba! Ako pa sinisi masasapak ko 'to nakared kanina pa ako naiinis sa kan'ya. Ako pa talaga sinisisi niya nakakainit ng ulo siraulong lalaki na 'to.
"Loko ka nakared ka ako pa sisihin mo. Ikaw nga kumuha,/ sabi ko sa kan'ya.
"Hoy miss, John pangalan ko."
"Eh ano ngayon, hindi naman kita tinatanong."
"Bahala ka riyan." Iniwan nila ako.
"Teka lang." Hinabol ko sila.
Samahan niyo ko kausapin ko 'yong kaibigan niyo." Pangngungulit ko sa kanila.
"Kami muna kakausap di ba John?" Aba! Nagsalita rin 'yong nakawhite.
"Kaya 'wag kang aalis diyan miss," sabi niya sa akin. Nagpaalam na sila. Hinintay ko sila bumalik. Mukha wala balak bumalik. Kanina pa ako naghihintay natatakot na nga ako. Tiniis ko lang. Hindi kaya naisahan nila ako. Loko mga 'yon. Masundan na nga! Napatingin ako sa labas bigla ako namangha ang laki ng bahay. Lumabas na ako sa barko. Napatingin-tingin ako sa paligid hanggang sa nakalapit ako sa may malaking bahay ng may matandang babae nakatingin sa kin. Nilapitan niya ako nakangiti siya. Ako naman gumanti, nginitihan ko rin siya at nag-mano. Mukha naman mabait.
"Hello po," sabi ko sa matanda babae.
"Hi! Hello," sabi niya?
"Kasama ka ba nila? Bakit andito ka sa labas," sabi niya sa akin. Hindi na lang ako nagsalita.
"Pasok ka!" Nakapasunod nga ako.
"Nasaan mga 'yon!"sabi niya sa akin.
"Sabi nila po kakausapin nila may ari ng bahay na 'to?" Naguluhan napatingin siya sa akin.
"Si Mike," sabi niya sa akin.
"Ewan ko po siya ata,"sabi ko. Napakunot noo lang siya nakatingin sa akin. Alam ko kanina pa siya nalilito sa mga kinikilos ko. Nangiti lang ako sa kan'ya.
"Puwede po ba samahan niyo ako," sabi ko. Napasunod ako tahimik lang kami hanggang sa tinuro niya sa akin ang opisina raw ni Mike.
"Salamat po."
"Oh siya! May gagawin pa ako." Umalis na siya. Ako naman napatingin lang sa pintuhan. Bigla ako kinabahan, ewan ko ba?Dahil sa gusto ko umalis na dito dahan-dahan ko sumilip rinig ko nag-uusap sila.
______________________________________
Labis Ako Nasaktan
(Mike and Cherry)
By:c_sweetlady
BINABASA MO ANG
Labis Ako Nasaktan
RomantikMasayang magbabakasyon si Cherry para sorpresahin ang kanyang matalik na kaibigan sa kanyang nalalapit na kaarawan. Ngunit sa hindi inaasahang pangyayari, ang mga gamit ni Cherry ay kinuha ng mga estranghero, dalawang lalaki na nasa tabi lamang nito...