CHAPTER 23CHERRY'S POV
"Good morning! Masaya ko,"sabi sa kanila.
"Kumain na ba kayo? Nakaluto na kami ni Manang." 'Yong mukha seryoso napatingin sa akin.
"Oh! Bakit may dumi ba ako," sabi ko sa kanila.
"Nakakapagtaka ikaw ba 'yan Cherry." Sabay lapit ni Emz sa akin. Tumabi pa talaga siya.
"Loko ka Emz! Bakit ganyan kayo makatingin. Ang weird niyo," sabi ko sa kanila.
"Eh, paano kasi Cherry nagulat kami. Ikaw ba talaga lahat nag-luto nito?" Natawa ako sa sinabi ni John.
"Syempre hindi! Tinulungan ako ni Manang at ni Ading. 'Yong mukha nila seryoso lang sa akin nakatingin.
"Kumain na nga kayo ang dami niyo pa tanong," mahina sabi ni Manang.
"Oo nga po Manang. Kasi kaya ko ito ginagawa para magpasalamat sa inyo. Sa lahat ng kabutihan niyo sa akin." Takang napatingin sila sa akin.
"Bakit iiwan mo na ba kami?"
"Hindi naman sa gano'n Emz. Di ba bukas na tayo aalis," sabi ko sa kanila. Bigla na lang sila natahimik. Napakatingin ako sa kanila. Lahat sila nakatingin kay Mike nang mapalapit siya sa'min. Wala man lang nagsasalita. Napansin ko lahat sila busy sa kanilang kinakain. Nahalata ko kasi base sa mga kiniilos nila. Napakunot noo na lang ako sa kanila. May nasabi ba ako masama? Bakit ganyan sila makareaksyon. Sabi ko sa isip ko.
"Ang ibig kung sabihin aalis tayo, pero kaibigan ko pa rin kayo. Baka kayo magbago," sabi ko sa kanila nakatingin. Ngayon napansin nila ako.
"Sana makadalaw ka rito Cherry?" Napalingon ko kay Manang na malungkot ang mukha niya.
"Iyan po ang hindi ko maipapangako Manang," mahina ko sabi. "Ayaw ko po mangako baka kasi hindi ko matupad."
"Bakit?" Iyon lang nasabi ni Manang.
"Baka hindi po ako payagan na mag-leave." Bigla nalungkot si Manang sa sinabi ko. Niyakap ako ni Manang.
"Sige po gagawa po ako ng paraan. Mapuntahan po kita." Natawa ako bigla ng may naalala ko.
"Tama si Patrick na lang ako sasama. Nasa kabilang isla lang siya." Sabay sabi ko sa nila. Mukha na nila hindi maipinta. Mukha badtrip si amike sa sinabi ko. Ayon bigla na lang umalis. May nasabi na naman ba ako mukha nila para ako kakainin buhay.
"Anong nangyari do'n?" sabi ko sa kanila.
"Ano pa ba? Nagselos siya Cherry." Sabay akbay ni John sa akin. Tawang tawa pa siya.
"Paano kasi John torpe 'yan kaibigan mo." Napatingin sila sa'kin ng seryoso.
"Bakit Cherry payag ka na pa ligaw kay Mike."
"Lakasan mo pa Emz ng marinig ka niya," sabi ko sa kan'ya.
"Ibig sabihin payag ka na?" Napatingin lang kami na sala. Si Mike nakaupo mag-isa.
"Kung sinasabi niyo kung payag na ako. Ang masasabi ko lang ay---." Binitin ko sinabi ko sila. Iyong mga mukha nila nakahabang sa sabihin ko.
"Pabitin ka naman Cherry."
"Manhimik ka nga Emz." Saway ni John.
"Tangina sabihin mo na kasi Cherry." Natawa ako sa kanila ang sarap pagtripan nila.
"Oo;" mahina ko sabi. Nagulat ako ng napasigaw si Manang. Niyakap niya ako mahigpit. Nabibingi ako sa tawanan nila.
"Pero 'wag niyo sasabihin ha." Hayaan niyo si Mike manligaw sa akin.
BINABASA MO ANG
Labis Ako Nasaktan
RomanceMasayang magbabakasyon si Cherry para sorpresahin ang kanyang matalik na kaibigan sa kanyang nalalapit na kaarawan. Ngunit sa hindi inaasahang pangyayari, ang mga gamit ni Cherry ay kinuha ng mga estranghero, dalawang lalaki na nasa tabi lamang nito...