Chapter 22

48 5 0
                                    


                     CHAPTER 22

CHERRY'S POV

Pagkagising ko bigla ako napatingin  sa tabi ko. Ano ginagawa niya rito? Agad ko siya ginising.

"Mike!" Sabay ampas ko sa kan'ya. Napabangon agad siya natulala nakatingin sa akin. Napakunot noo na lang ako nakatitig sa kan'ya.

"May kailangan ka ba?" tanog niya sa akin. Naguluhan ako sa kinikilos niya. Problema niya sabi ko na lang sa isip ko.

"Ah? Wala naman ako sakit.
Bakit nandito ka?" Dahan-dahan ako tumayo?.

"Saan ka pupunta?" Bigla siya napatayo nakatingin sa akin.

"Kukuha lang ako maiinom  ko. Bakit ba! Sasama ka?" Pilosopo ko tanong sa kan'ya.

"Ako na lang, magpahinga ka?" Ano raw? Wala naman ako sakit.

"Teka nga hindi naman ako nagkasakit. Malakas pa ako." Naguluhan ako sa mga kinikilos niya.

"'Wag ka na makulit."

"Ewan ko sa'yo. Do'n ka na nga sa Shane mo." Napatingin ako masama sa kan'ya ng bigla na lang siya tumawa. Hala siya! Wala naman nakakatawa.

"Diyan ka naman sa Shane-Shane mo! Sabihin mo na nga lang nagseselos ka sa kan'ya." Napatingin ako masama sa kan'ya. Ang sarap suntukin lalaki 'to. Ano pinagsasabi niya. Si Shane naman talaga mahal niya. Bakit siya andito? Inatid pa nga niya. Hindi nga niya ako pinapansin tapos ngayon lalapit siya dahil wala si Shane ako naman ang lalandiin niya.

"Hindi nga nakapagtataka magaling ka na." Sabay ngiti pa niya sa akin.

"Magaling naman talaga ako." Nakasimangot ko sabi sa kan'ya.

"Ang oa mo," sabi ko sa kan'ya.

"Ako pa oa! Sino ba nawalan ng malay kanina." Natahimik ako sa sinabi niya. Bigla ko naalala  nangyari kanina. Nagulat ako ng bigla na  lang lumuhod siya sa harapan ko.

Ano ginagawa mo? ano pakulo 'to?" sabi ko sa kan'ya. Nakayuko siya.

"Tumayo ka na nga?" Napatingin lang siya sa akin.

"Sorry sa lahat nagawa ko. Hindi ko alam naapektuhan ka sa lahat na desisyon na gawa ko. Sorry hindi ko sinasadya. Sorry duwag ako. Sorry sinaktan kita. Sorry, sorry, sorry, Cherry. Hindi ko mapapatawad sarili kung may nangyari masama sa'yo. Sorry Cherry. Tangina naman kasi saktan mo ako Cherry." Umiyak ako na hindi ako makatingin sa kan'ya. Naalala ko ang lahat na masasakit nangyari sa akin simula ng iwan niya ako. Dala-dala ko ang bigat sa puso ko. Labis akong nasaktan sa ginawa ni Mike.  Nakaluhod pa rin siya. 

"Cherry, sorrry." Napaharap ako kay Mike. Seryoso ako nakatingin sa kan'ya.

"Tumayo ka na riyan. Hindi na natin maibabalik ang nakaraan. Kung ano man 'yon  kalimutan na natin. Ikaw na nga nagsabi di ba nagkaayos na tayo,  pero sa totoo lang Mike. Makasarili ka, minahal kita ng buong puso ko. Tinanggap ka ng pamilya ko. Hindi ko alam kung bakit nagawa mo sa'kin ito. Lagi kung iniisip may nagawa ba ako sa'yo, kung bakit nagawa mo sa'kin ito. Bakit ako pa Mike? Bakit pinaglaruan mo ako? Bakit ako pa? Minsan iniisip ko may mali ba sa akin. Alam mo ba ang hindi ko lang matanggap pati family ko dinamay mo. Ok lang, kung ako na lang sana sinaktan mo. Hindi ko naman hiningi na dalhan mo sila pasalubong na buong kala ko tanggap mo ako at pamilya ko. Ang  masakit ng malaman ko na mismo sa bibig mo narinig ko. Ang sakit Mike, ang sakit." Napaiyak na ako nakaharap sa kan'ya.

"Lahat 'yon Mike  plinano mo. Ang sakit -sakit  Mike! Ang sakit." Sabay hawak ko sa dib-dib  ko. Sa harap ko pa ginawa mo sa'kin 'yon. Hindi mo ako niligtas sa kanila. Natakot ako Mike! Natakot ako. Buong akala ko Mike katapusan ko na. Ang dami-dami pa ako plano sa family ko Mike. Ang dami pa ako mangarap para sa kanila. Lahat 'yon Mike mawawala dahil sa'yo Mike, dahil sa'yo." Sabay turo ko sa kan'ya.

"Ang sama-sama mo Mike!" Hindi ko napigilan. Pinagpapalo ko si siya hanggang sa manghina ako. Napaupo ako sa sahig na pareho na kami napaupo habang siya nakatitig sa akin..

"Minsan ang dami ko katanungan sa sarili ko. Ano mali sa'kin?Masama ba akong tao? Nakakatawa no!"  Napaharap ako sa kan'ya

"Para tayong mga bata paulit-ulit na lang binabalikan ang nakaraan." Nakatitig siya sa akin. Maya-may natawa kami pinaggagawa namin.

"Para tayong sirang plaka paulit-ulit na lang," sabi ko ulit sa kan'ya.

"Sige na magpahinga ka na. Kaya ko na sarili ko?" sabi ko sa kan'ya. Napatawad ko na siya hindi  ko lang masabi sa kan'ya.

"Hindi kita iiwan dito. 'Wag ka naman komontra kahit ngayon lang," seryoso sabi niya sa akin. Napatitig ako sa kan'ya kunwari nag-isip isip muna ako. Nakatawa nakatingin sa kan'ya.

"Bahala ka," mahina ko sabi.

"Nagugutom ka na ba? Gusto mo dalhan kita?" Natawa ako sa sinabi niya. Bakit naging mabait siya ngayon? Napakunot noo ako nakatitig sa kan'ya .

"'Wag na salamat na lang. Sige na pahinga ka na rin, baka pareho pa tayo magkasakit. Baka sabihin ng girlfriend mo pinababayaan ka rito. Ilang araw na lang tayo, sulitin natin ang natitirang araw," sabi ko sa kan'ya.

"'Wag ka na rin komontra." Nagulat ako ng bigla siya lumapit sa akin. Natulala ako ng bigla niya ako halikan. Hindi ako makagalaw sa ginawa niya. Natauhan na lang ako ng yakapin niya ako mahigpit habang nakatawa siya nakaharap sa akin.

"Ang ganda pa rin ng labi mo. Sarap kasi halikan." Sa inis ko inampas ko siya.

"Bakit mo 'yon ginawa?" Nakangiti pa rin siya nakaharap sa akin.

"Para matauhan ka, bukang bibig mo na lang si Shane."

"Eh! Totoo naman girlfriend mo 'yon. Kung mag-usapa kayo sobra sweet niyo nga! Tapos nakatawa pa kayong dalawa parang wala kayo kasama sa paligid niyo. Nakalimutan mo nga ko simula ng dumating si Shane," madiin ko sabi sa kan'ya.

"Ang sarap mo magselos, ilang beses ko sasabihin sa'yo kaibigan ko lang siya. Ikaw mahal ko. Ikaw ang gusto ko. Alam mo kung bakit siya umalis? Dahil ang totoo alam niya na mahal kita? Umalis siya dahil pakiramdam niya nagulo raw niya relasyon natin. 'Yon ang totoo Cherry." Para ako natahimik sa sinabi niya.

"Ako pa pala may kasalanan kung gano'n," sabi ko mahina sa kan'ya.

"Oo! Dapat mo gawin sagutin mo ako." Ano raw? Para paraan din siya. Ano ako uto-uto niya.

"Hay ewan ko sa'yo," sabi ko sa kan'ya. Tinawanan lang niya ko.

"Oh siya Dito lang ako sa tabi mo. Goodnight Cherry." Sabay hila niya sa akin. Wala na ako nagawa napatabi ako napaharap sa kan'ya habang siya nakayakap sa tabi ko. Nakapikit pa siya habang natutulog napahiling na lang ako.

"Goodnight Mike," mahina ko sabi sa kan'ya.

______________________________________

                Labis Ako Nasaktan
                 (Mike and Cherry)
                    By:c_sweetlady

Labis Ako NasaktanTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon