Chapter 6

63 6 0
                                    


                   CHAPTER 6

MIKE' S POV

"Ang lalim ng iniisip mo." Tahimik lang ako nakatingin sa dagat. habang dalawang kong kaibigan nag-unahan sa tabi ko. Tangina kapag nagsama talaga dalawang 'to aasahan mo guguluhin ang tahimik mong mundo.

"Ikaw ba naman Emz hindi pansinin ng mahal mo." Tumawa pa talaga sila. Alam naman nila problema ko. Tangina sabi ko na hindi nila ako titigilan.

"Buti pa uminom muna tayo. Maaga pa naman para matulog tayo."

"Sabihin mo lang Emz gusto mo lang makaagilap ng tsimis sa dalawa. 'Wag ako para paraan ka din." Sabay tawa ni John nakakaloko.

"Gago. Ano akala mo sa akin John tsimoso." Napatingin ako sa kanila ang ingay. Bakit ba andito mga 'to. Gusto ko mapag-isa. Iniwan ko na nga sila, nasundan pa rin mga 'to.

"Nag-alala kami kanina.
Buti na lang nakita mo." Napatingin ako ng  sumeryoso sa sinabi ni John. Hindi na siya  nakatawa, sa dagat ang  tingin niya.

"Ganon talaga siguro John pagmahal mo mahahanap mo." Sabay ampas ni Emz sa akin.

"Tigilan niyo ako dalawa kanina pa kayo," sabi ko sa kanila.

"Tangina nagsalita ka rin. Gago ka. Akala ko napipi ka na. Ano si Cherry pa rin sa isip mo?" Tinginan ko lang si Emz. Sino ba sa tingin niya, gago dinbisang  'tong. Alam naman niya kung sino inisip ko.

"Si Cherry nga sa isip niya. Paano nila makakasundo nang hindi sila nag-aaway." Seryoso sabi ni Emz

"Magkakaayos kayo Mike maniwala ka. Mukha naman maayos na si Cherry. Dati naman kasi takot na takot sa'yo, ngayon nakikipag-usap na sa'yo." Natawa ako sa sinabi ni Emz.

"Nakikipag-usap nga ba Emz?" Sabay bato niya sa akin ng can na beer.

"Maaga pa tayo bukas," sabi ko sa kanila.

"Nagpapahangin lang tayo," sabi niya sa akin.

"Anong oras na ba John?" Iyon lang nasabi ko.

"Maaga pa para matulog." Habang si Emz tawang tawa ang  loko. Tangina mga 'to ang kukulit napahilamos na lang ako sa inis.

'Ikaw ah, gusto mo lang makita si Cherry,"  bulong ni Emz sa akin. Napalayo ako sa ginawa niya tangina nakakabakla gago 'to. Isang lapit na lang halikan niya ako.

"Speaking Cherry ayon oh!" mahina sabi  ni Emz. Napalingon  ako kung saan nakatayo si Cherry. Nando'n siya sa pinakadulo nagpapahangin panay tapon ng kung ano-ano sa kamay niya.

"Naku mukha tatakas na naman iyan."  Napatayo ako sa sinabi ni John.

"Hindi naman John. Tingnan mo nakatanaw sa dagat mukha malalim iniisip." Napatayo ako hindi ko pinansin mga kaibigan ko. Napalapit ako kay Cherry.

"Hala lagot na! Ikaw kasi bakit mo pa sinabi?" Paninisi ni Emz. Habang mga kasama ko nagsisihian sila sa likod ko. Hindi ko sila pinansin ang tingnin ko kay Cherry.

"Ano ginawa mo rito sa labas," Napatingin sa siya amin gulat na gulat.

"Masama ba magpahangin," mataray niya sabi.

"May binabalak ka na naman ba tumakas?" sabi ko sa kan'ya.

"Sa tingin mo makakatakas ako madilim tsaka  nakakatakot kaya. Baka may masama riyan na nilalang." Natawa ako sa sinabi niya.

"Nagawa mo nga tumakas," sabi ko sa kan'ya.

"Walang  multo rito."

"Hindi multo tinutukoy ko Emz. Iyan kaibigan mo baka may mga kaibigan siya nakabantay sa sulok. Tapos ipabugbog niya ako." Nagkatinginan kami ng mga kaibigan ko hanggang ngayon hindi pa  rin niya nakakalimutan. Sabagay sino ba naman makakalimot ng harap harapan wala ako nagawa samantala si Cherry nakagapos nagmamakaawa sa akin. Hindi ko na alam panahon na 'yon gagawin ko. Kung sinabi ko girlfriend ko siya hindi lang sakit aabutin niya panigurado pahihiraan nila si Cherry. Kaya nga hindi ko siya pinili dahil alam ko dahilan nila. Mas pinili ko si Shane dahil alam ko hindi nila sasaktan si Shane sa mga kaibigan ko mga gangster.

"Tara na nga sa loob." Sabay hila ko sa kan'ya.

"Ayaw ko nga! Bitiwan mo nga ako." Hindi ko siya binitawan.

"Hindi ka ba titigil?" Napaharap ako sa kan'ya tsaka ko siya binuhat hanggang sa dinala ko siya aming kuwarto. Masama niya ako tinitigan.

"Diba sabi ko magpahinga ka na."

"Gusto ko lang magpahangin sa labas. Ikaw nga sa labas," sabi niya sa'kin.

"Wala ako tiwala sa'yo.
Sinisiguro ko na hindi ka makakaalis dito. Paano mapahamak ka?" mahina ko sabi sa kan'ya.

"May lagnat ka ba?" Hinawakan niya ulo ko.

"Himala concern ka, ipapaalala ko lang sa'yo, hindi ako si Shane 'yong girlfriend mo atsaka
Ano naman sa'yo. Hindi naman kita boyfriend. Nakakasawa na lang paulit ulit na lang sabi ng gusto ko ng umuwi. Mahirap ba 'yon inintindihin," sabi niya sa akin. Seryoso ko siya tinitigan. Hindi ako makapagsalita sinabi niya. Labis ko siya nasaktan.

"Matulog ka na nga riyan." Sabay kumuha ako ng  unan at kumot kumuha na rin na ako maliit na kutson.

"Saan ka matutulog?" Napatingin ako sa kan'ya  seryoso mukha niya.

"Dito sa baba. Diyan ka sa kama ko."

"Hindi puwede ako riyan, dito  ka sa kama mo. Sana'y ako sa hirap, baka hindi ka makatulog  nakakahiya naman sa'yo."

"Bakit ba hindi ka nawawalan ng rason. Kapag sinabi ko ro'n ka sa kama ko ro'n ka. 'Wag ka na nga makulit."

"Iaw kaya makulit. Hindi nga ako nababagay dito kulit mo." Sabay kuha niya sa kutson hawak ko.

"Ikaw ang umalis," sabi ko.

"Ayaw ko! Dito ako ikaw diyan sa kama mo."

"Ah gano'n. Sabagay tayong dalawa na lang matulog dito gusto mo." Sabay hila ko sa kutson. Nilapag ko na kutson walang sabi sabi dumapa agad ako. Napatingin si Cherry sa akin. Wala siya nagawa tinalikuran ako.

"Aalis naman pala." Sabay tawa ko. "Goodnight Babes."

"Babes ka riyan."

"Sweetdream babes." Tawang-tawa ako inaasar si Cherry

Hindi na lang ako pinansin ni Cherry tinulugan niya lang ako. Napatingin ako sa kan'ya ng maramdaman ko nakatulog na siya. Lumapit ako sa tabi niya hinawakan ko kamay niya. Namiss ko 'yong mga panahon ganito kami. Nagkatabi matulog kapag gusto namin manonood ng mga bituin. Lagi kasi siya natutuwa kapag nakikita niya na para raw lumiliwanag buhay niya. Naalala ko nga no'n nag-wish kami dalawa na walang iwanan, pero binigo ko siya.

"Sorry Cerry sa lahat. Pangako hinding-hindi na kita sasaktan. Pangako mamahalin na kita. Sorry talaga sa ginawa ko sa'yo," sabi ko sa kan'ya mahina lang.

"Goodnight," sabi ko sa kan'ya.
"Sweetdream babes i love you. Ikaw lang babae minahal ko."

______________________________________

                Labis Ako Nasaktan
                 (Mike and Cherry)
                    By:c_sweetlady

Labis Ako NasaktanTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon