Chapter 24

39 5 0
                                    


CHAPTER 24

MIKE'S POV

"Mukha ang saya mo." Napatingin lang ako kay John. Seryoso siya nakatingin sa'kin.

"Tangina aalis na nga lang tayo ngayon, pero mukha ni Mike para wala na bukas labas lahat ngipin. Ang saya ah!" Nginitian ko lang si John basta ako masaya.

"Mag-isa pa nakangiti pa.
Baka kailangan na niya ipatawag sa doktor. Ano Mike tatawag na kami?" Sabay tawa ni Emz. Napahiling na lang ako sa kanila. Binato ko sila ng hawak-hawak kong tinidor para matahimik na. Ang aga-aga ang iingay mga mokong na 'to. Ako talaga napatripan nila.

"Manahimik nga kayo," sabi ko sa kanila.

"Tangina ang sakit no'n ha!" Sabay dampot ni Emz sa tinidor kinuha sabay kuha ng hotdog kinain niya habang nakatawa.

"Tangina naman oh! Nauna ka pa kumain. Wala pa nga si Cherry."

"Eh sa gutom ako. Binato mo sa akin. Ibig sabihin puwede na kumain." Nakatawa pa talaga sila sabay umupo sa tapat ko. Hindi talaga nawawalan sasabihin itong si Emz.

"Hoy! Umalis nga kayo riyan. Hindi ko pa kayo pinapatawag?

"Teka nga lang bakit ba? Lagi naman tayo kumakain ng magkasama ah! Problema mo m?Mike."

"Tangina! Hindi 'yan para sa inyo," sabi kay John. Kanina pa makulit eh! Naiinis na ako.

"Grabe siya oh! Ang dami nito. Mauubos mo ba 'to." Nakatingin lang ako kay John." Panay reklamo mga 'to.

"Ano problema 'yan narinig ko." Sabay lapit ni Manang sa amin.

"Kasi po Manang ayaw kami bigyan ni Mike. Ang damot niya porket siya nagluto niyan. John nakikita mo ba ang nakikita ko. Palapit na siya oh!" Napalingon ako nakita ko nga si Cherry palapit sa amin.

"Oo nakikita ko nga Emz. 'Yong isa riyan makangiti na naman.

"Kayo dalawa wala na kayo nakita kundi si Mike." Napatawa rin si Manang nakatingin sa akin. Napalapit na si Cherry amin seryoso nakatingin.

"May dumi ba ako?"

"Wala." Sabay sabi nilang lahat.

"Ang tagal mo bumaba. 'Yan tuloy ayaw kami pakainin ng isa riyan," sabi ni Emz sa kan'ya. Napakamot ako sa ulo. Tangina mga kaibigan ko traydor. Napatingin ako sa kanila nakatawa talaga.

"Sino Emz?" Sabay lapit ni Cherry sa kan'ya.

"'Yong pumapag-ibig diyan. Kilala mo na Cherry?"

"Bakit sinagot na ba siya." Tumawa si Cherry nakatingin siya akin.

"Sana nga 'wag muna siya sagutin nung manliligaw niya."

"Ang sama mo naman Emz." Pang asar ni John.

"Hindi 'yong manliligaw niya, dahil sa kan'ya hindi kami pinapakain ng isa riyan.

"Hay! Kawawa naman kayo.
Hayaaan niyo, matutupad 'yan wish niyo. Sana nga marinig nong nililigawanan ni Mike." Tumawa sila sa sinabi ni Cherry. Ang sarap iundog mga kaibigan ko. Kahit si cmCherry nakikisama rin sa kalokohan nila.

"Hala ka Cherry, baka nagkatotoo na wish natin."

"Ouro kayo kalokohan. Kumain na nga kayo. Aalis na tayo," sabi ko sa kanila.

"Kumain na tayo, baka magbago pa isip niyan. Naku ka! Hindi pa tayo pakainin."

"Tangina Emz, sinabi mo pa." Aba! Nag-unahan pa sila. Kan'ya-kan'ya kuha ng pagkain.

"Ang sarap naman nito." Napatingin ako seryoso kay Emz.

"Loko ka Cherry hotdog at itlog lang niluto ni Mike."

"Wala kayong pagmamahal sa ginawa ni Mike. Nag-effort naman si Mike." Nabulunan ako sa sinabi ni Cherry.

"Nangyari sa'yo Mike!" Napatingin lang ako kay Cherry.

"Ang haba ng hair ni Mike pinagtanggol ni Cherry." Tawang-tawa si Emz. Nakatingin sa akin. Sa inis ko binuhusan ko ng tubig si Emz ang daldal. Nagulat kami bigla nag-apir si Cherry at John nakatingin lang kay Emz. Mukha ni Emz nakabusangot napaharap sa akin.

"Tangina ka Mike. Ito pa naman pinakammahal ko damit. Excited pa naman ako makita ng girlfriend ko. Sinira mo araw ko." Sabay alis niya.

"Nangyari do'n?"

"Manahimik ka na lang John baka ikaw pa mabuhusan ng tubig." Nagbulungan pa sila rinig ko naman.

"Lagot na."

"Kayong dalawa riyan. Bilisan niyo na kumain," sabi ko sa kanila.

"Opo sir." Sabay pa talaga sila. Kumain na lang sila. Hindi man nang nagsasalita. Napalapit si Manang sa amin seryoso nakatingin sa amin.

"Mamimiss ko kayo. May ipapadala ako sainyo."

"Ano po 'yan Manang." Tanong ni Cherry kay Manang.

"Sariwang isda. Favorite niyo 'to di ba. Sa'yo rin 'yan Cherry."

"Hay meron pala ako. Salamat po Manang, Ading. Salamat po sainyo lahat."

"Sana pagbalik niyo mag-asawa na kayo." Tumawa lang si Cherry.

"Ang bilis naman Manang hindi ba puwede boyfriend muna." Bigla ako napatingin kay Cherry.

"Bakit Cherry sinasagot muna si Mike?" Napalingon kami nasa tabi na pala namin si Emz nakabihis na.

"Depende kung nagbago na siya." Napatingin ulit ako kay Cherry.

"Pero may chance pa ba?" sabi ni John kay Cherry. Panay tingin ko lang sa kanila.

"Oo naman." Nabingi ako sa sinabi ni Cherry. Natulala ako bigla na hindi makagalaw.

"Narinig mo 'yon Mike." Lumapit si John sa akin. Ang saya ko nayakap kay Cherry.

"Mahal na mahal ko 'yan si Cherry," sabi ko sa kanila.

"Tara na nga. Ang drama ng kaibigan niyo, baka gabihin na tayo," sabi ni Cherry sa amin.

"Sige po Manang alis na po kami." Niyakap ko si Manang.

Ingat kayo, balik kayo."

"Opo." Sabay pa silang tatlo. Napatingin lang ako kay Manang.

"Kayo rin po Manang, Ading ingat po kayo," sabi ko sa kanila.

"Mag-iingat kami, dahil gusto ko pa makita mga apo ko sainyo tatlo, lalo ka na Mike, Cherry sana forever na kayo dalawa. Ikaw Mike 'wag na 'wag mo nasasaktan si Cherry. Lagot ka sa akin." Napakamot na lang ako kay Manang.

"'Wag kayo mag-alala Manang ako bahala sa mokong na 'to," sabi ni Cherry napaakbay pa sa akin.

"Wow! Sana all sweet. Tangina Emz kailangan ko na maghanap ng girlfriend ko. Tangina naingit ako."

"Pagdating natin sa manila hanap agad tayo mangbabae tayo para sa'yo John."

"Hoy! Anong mangbabae." Sabay harap ni Cherry sa kanila.

"Naingit ako." Sabay tawa ni John.

"Tara na nga!" Sabay hila ko kay Cherry.

"Tangina Hoy! Sama kami." Sabay pa talaga sila. Nag-unahan pa talaga. Muntik pa si Cherry matumba buti na lang nahawakan ko.

"Tangina niyo," sabi ko sa kanila.

"Ano ka ba! Puso mo," sabi ni Cherry sa akin.

"Mga loko kasi mga kaibigan ko. Sarap pagsasapakin." Tinawanan lang ako ni Cherry sabay hila niya sa akin. Umalis na kami.

______________________________________

Labis Ako Nasaktan
(Mike and Cherry)
By:c_sweetlady

Labis Ako NasaktanTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon