Chapter 20

41 5 0
                                    

 
                      CHAPTER 20

MIKE' S POV

"Nandito ka na pala Mike?
Ano nakaalis na ba si Shane?" Seryoso ako napalapit  sa dalawa. Napaupo ako malapit sa may puno.  Dito kasi kami mahilig tumambay kaya andito mga  mokong kong kaibigan.  Nakatanaw lang kami sa dagat. Madalas ganito kaming tatlo.  Nagkukuwentuhan kami sa tapat ng dagat. Nakakarelax kasi para ka dinadala ng alon na parang malaya ka kung saan ka papunta, parang katulad ng alon na pareho kami ni Cherry. 'Yong bang kailangan ko makalapit sa gitna ng malalim na dagat para masagip ko siya at makuha ko ang tiwala niya na matagal na nakabaon sa ilalim ng dagat na ang hirap niya abutin.

"Kanina lang John," sabi ko sa kanila.

"Ano ngayon plano mo kay Vherry?" Seryoso  tanong ni  John sa akin. Napaharap ako sa dalawa. Nakatitig na sila  nakatingin sa akin. Mukha hinihintay nila ang sagot ko.

"Bakit parang nag-iba ka na kay Cherry. Iniwasan mo ba siya?Halata sa mga kinikilos mo?"

"Napansin ko rin 'yan Emz. Ano ba napag-usapan niyo kagabi?" Tangina ang kulit naman nila. Sana pala hindi na lang ako lumapit sa kanila. Ginawa ko naman ikakabuti. Ginawa ko lang kagustuhan niya. Ito hindi ko na siya ginugulo. Bakit gano'n ako pa rin ang may mali? Mali ba magpahinga kahit isang saglit lang.

"Pagod ako, gusto ko magpahinga,"  sabi ko na lang sa kanila ng bigla tumayo si John tsaka siya sumigaw pa talaga. Magkalapit lang kami. Nabingi ako sa sigaw niya.

"Tangina Mike, hindi ka na namin maintindihan." Masama akong nakatingin sa kanila. Tangina ngayon ako pa talaga may kasalanan. Tangina naman wala na ako ginawa mabuti.

"Sinusunod ko lang gusto niya," sabi ko sa kanila mahina.

"Sumuko ka na! Akala ko ba gagawin mo lahat. Nasaan na sinasabi mo. Naduduwag ka na ba! Parang hindi ka lalaki."

"Hindi ako sumusuko John.
Mahal ko siya, pero tangina paulit-ulit na lang siya nakakapagod na.  Hindi niyo ako mainintindihan.

"Mike, matagal na tayo magkaibigan tapos sasabihin mo na hindi ka namin maintindihan. S totoo lang Mike, manhid ka.
Alam mo ba kung bakit siya nagkakaganyan, dahil kay Shane. Bumalik sa kan'ya 'yong sakit na ginawa mo. Kaya hindi mo siya masisisi kung mawalan siya ng tiwala sa'yo tapos ngayon ikaw pa may gana sumuko sainyo dalawa. Hindi mo man lang inunawa ang  nararamdaman ni Cherry sa ginagawa niya sa'yo. Tangina Mike hindi madali magtiwala lalo na minahal ka niya ng sobra. Ano iexpect mo mapatawad ka. Paghirapan  mo Mike! Paghirapan  mo muna makuha ang loob ni Cherry bago ka sumuko. Kaduwagan tawag diyan.
Hindi lang sorry makakamove on agad Mike, tiwala kailangan ni Cherry makuha mo sa kan'ya. Tiwala mike,"  sigaw ni John sa akin.

"Tama ka John. Mike kaibigan kayo namin pareho ni Shane pero tangina naging malapit din kami kay Cherry. Nahihirapan din kami sainyo dalawa. Sana naman Mike kausapin mo na siya. 'Wag ganito para kayong hindi magkakilala." Tahimik lang ako nakikinig sa kanila. Ganito naman kami matapos mag-sigawan. Maya-maya ayos na kami.

"Mike pakiusap lang kung gusto mo siya 'wag kang sumuko tulad ng sinabi ko paghirapan mo na parang nangliligaw ka sa karayom mahirap mailagay sa maliit na butas  parang gano'n sa pag ibig Mike.

"Ang dami mo alam John." Sabay tawa ni Emz sa kan'ya.

"Gusto ko lang naman John turuan siya leksyon. Hindi ko naman siya matiis. Kasi naman napapagod din naman ako. Ano pa ba dapat ko gawin? Alam ko naman kasalanan ko kaya nga sinusuyo ko siya pero bakit gano'n kulang parin? Hindi ko na alam nahihirapan na ako. Mahal ko siya hindi ko naman kaya mawalay sa kan'ya."

"Pero totoo lang mukha nga effective Mike." Tawang-tawa si Emz napalapit sa akin. Naguluhan ako sa reaksyon niya.

"Bakit naman Emz." sabay akbay ni John sa kan'ya.

Mukha kaya nagseselos si Cherry. Napansin ko kanina kulang na lang lamunin sila ni V
Cherry buhay."

'Talaga, hindi ako makapaniwala," sabi ko sa kanila.

"Kayo tatlo matulog na." Bigla kami napalingon  kay Manang seryoso mukha.

"Nagkukuwentuhan lang kami manang," sabi ko.

"Nagkuwentuhan o si Cherry pinag-uusapan niyo." Napangiti si Manang nakaharap sa amin.

"Naku lagot na!" Napatingin ako masama kay John. Sabay apir pa silang tatlo, nakisama pa si ?Manang sa kalokohan nila.

"Wala ako kinalaman diyan Manang good boy ako." Natawa ako sa kalokohan ni Emz.

"Tangina, good boy daw siya."

"Manahimik ka John." Napahiling na lang ako sa kakulitan nila.

"Hay naku!  Kayo talaga tatlo pumasok na kayo sa loob. Ako magpapahinga na rin. Maiwan ko na kayo. Si Cherry kanina pa nga  nagpapahinga hindi na lumabas simula ng umalis isa riyan."

"Kasi po Manang may isa riyan hindi kasi pinapansin si Cherry." Bigla napalingon
Si manang sa akin.

"Tangina manahimik ka! Nagkamali na nga ako." Sa inis ko  natadyakan ko si John sa paa niya

"Oh siya matulog na kayo, para maaga kayo magising ng makapagexercise naman  kayong tatlo ang tataba niyo na."

"Grabe naman mataba talaga." Reklamo ni Emz kay Manang.

"Oo!  Ang taba niyo na tatlo." Sabay alis ni Manang sa amin. Kami naman napatingin sa mga katawan namin. Sabay pa kami nagtawanan ngayon ko lang napansin ang taba ko na nga. Simula kasi nakasama namin si Cherry lagi ako ginaganahan kumain. Siya ba naman magluto sa amin araw-araw tapos mahal ko pa.  Sino hindi gaganahan kumain. Kulang na lang mag-asawa na kami. Sana nga matupad na pangarap ko na si Cherry ang  makasama ko habang buhay. Tangina hindi ako susuko hanggang hindi ko makuha matamis niya OO.

"Sige na nga matutulog na tayo," sabi ko sa kanila. Panay tuksuan naming tatlo. Kung sino mataba sa amin. Natawa ko sa panay reklamo ni Emz siya kasi mataba sa amin tatlo. Siya kasi matakaw sa amin kumain kaya sa huli sa kan'ya napunta ang usapan mataba. Ang loko siya ang unang  umalis sa'min. Napikon kasi ang lakas makaasar si John. Tawang-tawa lang ako sa kanila. Paano ba naman sila 'yong nagpipikonan, sila-sila naman nag-aasaran. Niyaya ko na si John pumasok na kami pakiramdam ako magsasapakan dalawa kung hindi pa kami iniwan ni Emz. Napapahiling na lang ako hanggang sa kan'ya-kan'ya na kami pumunta sa aming kuwarto Naligo muna  ako hanggang sa dinalaw na ako Antok.
______________________________________

                Labis Ako Nasaktan
                 (Mike and Cherry)
                    By:c_sweetlady
Quotes

"Yong bang kailangan ko makalapit sa gitna ng malalim na dagat para masagip ko siya at makuha ko ang tiwala niya na matagal na nakabaon sa ilalim ng dagat na ang hirap niya abutin."

"

Labis Ako NasaktanTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon