CHAPTER 26MIKE'S POV
"Nangyari sa'yo Mike?
Hulaan ko nag-away kayo ni Cherry." Napatingin ako kay Wmz masama. Halata naman nila tinatanong pa. Alam na man nila si Cherry lang ang pinoproblema ko. Tangina naman naiinis na ako."Anong tingin 'yan?"
"Kakainis kasi siya, siya pa talaga galit," sabi ko sa kanila. Seryoso lang sila nakatingin sa akin.
"Bakit ano ba ginawa mo?"
"Hindi ko na alam." Sabay harap ko kay John. Seryoso siya nakatingin sa akin.
"Nakalimutan niya ang pinakaimportante sa amin dalawa." Tinawanan lang nila ako. Tangina mukha ba katawa-tawa problema ko. Ang sasarap magsusuntukin mga kaibigan ko. Tangina kaibigan ko ba sila? Napahilamos na lang ako.
"Tamang-tama may dala ako, mabuti pa uminom ka muna para mawala 'yang inis mo." Sabay hila ni John sa akin. Tangina nagawa pa talaga uminom mga 'to maaga pa kami bukas.
"Baka nakalimutan niyo may importante tayo gagawin bukas," sabi mo sa kanila habang sila seryoso nakatingin sa akin. Nagawa pa talaga nila ngumiti sa harap ko. Siraulong mga 'to.
"Ito naman, wala tayo sa office," sabi ni Wmz sa akin nakatawa.
"Ganyan talaga pag-inlove. Nakakalimutan na sumaya paminsan minsan na kasama tayo. Kailan ba tayo babalik. Tinatanong kasi ni Mamang? Napakingon ako sa sinabi ni John.
"Nagtext nga rin sa kin." Napatingin ako sa dalawa. Bakit sa akin wala text si Manang. Seryoso ko napatitig sa dalawa. Napaisip ako bigla na lang tumawa. Tangina may sibli rin mga mokong na 'to sabi ko sa isip ko.
"Hoy! Baliw ka ba?" Sabay bato ni John akin ng unan na hawak niya.
"Tangina John tumawa mag-isa si Mike nasapihan ang gago."
"Tangina! Kailangan ko tulong niyo," sabi ko sa kanila. Seryoso lang sila napalapit sa akin.
"Anong tulong sinasabi mo?" Sabay pa talaga sila.
"Yayain ko na siya magpakasal at do'n ako magpopropose." Napakunot noo lang sila sa sinabi ko.
"Don ka magpopropose, Saan?" Pag uulit ni John. Tangina bobo rin isa 'to. Hinarap ko sila nakatawa.
"Sa isla paraiso na kung saan kami nagkaayos," sabi ko sa kanila. Nilakasan ko para marinig nila ng maayos.
"Talaga!" Sabay pa sila nag-apir dalawa.
"Goodluck Mike, sigurado Emz matutuwa si Manang nito."
"Ang tanong Emz sasama ba si Cherry? Mukha wala na nga siya panahon sa atin."
"Naisip ko rin 'yan John mas mahal ni Cherry work niya kasya sa relasyon nila." Nakikinig lang ako sa usapan nila.
"Ano mike? Tuloy pa plano mo." Seryoso lang ako nakatiingin kay John.
"Pero paano galit siya sa akin?" sabi ko sa kanila
"Alam ko na ako. Ako ang magyaya sa kan'ya." Kunwari na nag-isip si John napalingon kami sa kan'ya.
"Pumayag kaya John?" sabi ko sa kanila.
"May naiisip ako." Napatingin ako kay Emz.
"Ano naman Emz?" seryoso ko sa kanila.
"Di ba pagdating kay Manang hindi niya matitiis."
"Teka hindi ko gusto plano mo?" Bigla kasi napasok sa usapan si Manang. Ano kaya kalokohan iniisip ni Emz? Para ako kinakabahan sa kanila?
"Makinig ka kasi Mike, hindi pa nga tapos," sabi niya sa amin seryoso.
"Ano nga 'yon?" Hinarap ko si Emz.
"Binibitin mo kasi Emz." Sabay tawa ni John sa amin.
"Paano ko pa matutuloy ang ingay niyo dalawa. Ang dami niyo tanong."
"Sige na nga, ano 'yon?" mahina ko sabi.
"Ganito 'yon------- asabihin ko lang." Tangina lakas makabitin masasapak ko na 'to.
"Ano?" sabi ko naiinis na ako.
"Sasabihin ko lang," seryoso niya sabi.
"Ano nga?" sabi ko sa kan'ya.
"Excited lang, panira ka kasi. Tangina pabitin naman kasi siya. Hindi pa kasi sabihin.
"Ito na, sasabihin ko lang na------ na maay sakit si Manang at kailangan siya."
"Ano?" Sabay kami pa ni John napasigaw sa plano ni Emz. Ang loko tinawanan lang kami.
"Nabingi naman ako sainyo dalawa. Sigurado ako sasama 'yon sa akin. Kayo dalawa mauuna na do'n para ayusin na ang dapat ayusin para naman maganda naman tingnan.
"Ayos yumon plano mo Emz." Tangina paano naging ayos 'yon? May sira rin sa ulo isa 'tong magkaibigan nga naman.
"Ano approve ba sa'yo Mike?Tiningnan ko sila masama.
"Gagamitin ba talaga natin si Manang?" seryoso ko sabi sa kanila.
"Iyan lang naisip ko. Nasa sa'yo 'yan, opinion ko lang 'yan," sabi ni emz sa akin.
"Paano kung magalit siya?"
"Hindi 'yon, uunahan na nga natin siya isusurprise. Sasalubingin mo na para naman hindi na siya magalit sa'yo.
Alam lang niya plano lang natin ito. Ano payag ka na?" Napaisip ako sa sinabi ni Emz"Sige na Mike maganda naman plano ni Emz."
"Sige ka maunahan ka ng iba diyan?"
"Nag-iba mukha ako sinabi ni Emz.
"Sige na payag na ako. Mukha nga kailangan ko na gumawa ng paraan. Akin lang si Cherry hindi ako makakapayag na may iba magmamahal sa kan'ya.
"Kailan para naman mapaghandaan?" Napatingin ako kay John. Napatingin sila sa akin seryoso mukha.
"Bukas?"
"Ano? Sabay pa talaga sila.
Uso ang sigawan talaga."Ang bilis naman. Agad na react ni Emz.
"Mabuti na mabilis. Baka nga may manligaw sa kan'ya.
"'Yan na nga sinasabi ko. Selos na selos ka seryoso mukha ni Emz.
"Bukas na bukas aalis kami ni John. Ikaw na bahala kay Cherry bukas," sabi ko kay Emz. Napakamot si Emz sa inis.
"Ako ata ang hindi handa."
Idea mo 'yan kaya mo 'yan...
Ayaw nga magsabi pumayag agad si Cherry...."Tangina ang bilis naman kasi, hindi ako handa. Nakikinig lAng ako sa dalawa.
"Wala nga ako maisip na puwedeng pagandahin para naman sweet ang pagdating niyo dalawa ni Cherry." Tumawa si emz bigla sa sinabi ni John.
"Poblema niyo na 'yan. Lagyan mo ng lobo sa dadaanan ni Cherry. May laruan sa kada paligid.
"Ano 'yan birthday party." Sabay tawa ni John.
"Ito na lang, may lobo sa dadaanan at may kasama mga bulaklalk apos may music agad para reyna-reyna si Cherry di ba bongga"
Tumpak ang galing mo talaga Emz. Ikaw na. Sabay nagtatalon ang dalawa.
"Gano'n talaga John gwapo at matalino pa."
"Ang yabang." Tumawa si Emz.
"Sige matulog na tayo. Inaantok na ako."
"Sabihin mo lang mike excited ka lang."
"Baliw."
"Antok na ako. Goodnight.
Iniwan ko na sila.______________________________________
Labis Ako Nasaktan
(Mike and Cherry)
By:c_sweetlady
BINABASA MO ANG
Labis Ako Nasaktan
RomanceMasayang magbabakasyon si Cherry para sorpresahin ang kanyang matalik na kaibigan sa kanyang nalalapit na kaarawan. Ngunit sa hindi inaasahang pangyayari, ang mga gamit ni Cherry ay kinuha ng mga estranghero, dalawang lalaki na nasa tabi lamang nito...