Chapter 4

80 6 0
                                    

                      CHAPTER 4

MIKE'S POV

"May napapansin ako today, parang ngayon lang kita nakita na sobrang saya mo today. Nangyari sa'yo Mike, simula ng dumating si Cherry kakaiba na kinikilos mo." Natawa ako napatingin kay Emz na seryoso sila nakatingin sa akin.

"Tangina Emz, napansin ko rin. Mukha kasi tinamaan si Mike. Sabagay sino ba naman hindi maiinlove kay Cherry.  Tangina ang ganda niya para siya diyosa." Tangina mukha type ni j)John si Cherry. Sainis ko nasapak ko lang siya mahina lang. Napatingin siya sa akin ng seryoso.

"Tangina! Problema mo." Natawa ako napaharap kay John.

"Sa katunayan 'yan, matagal ko na siya gusto makita."  Seryoso ko sabi sa kanila. Napakunot noo sila nakatingin sa akin. Nag-apir paang dalawa.

"Tangina 'wag mo sabihin magkakilala kayo?" Sabay pa talaga  sila pagkasabi. Napatango ako sa kanila.

"Hindi lang magkakakilala! Siya 'yong sinasabi ko sa inyo na girlfriend ko." Natawa ako sa reaksyon nila. Na parang hindi makapaniwala sa sinabi ko. Nakanganga pa talaga habang ako seryoso nagsasalita sa kanila.

"Teka, siya 'yong sinasabi mo?Gago ka  pare! Pinagpalit mo siya." Hindi makapaniwala si Emz sa sinabi ko.

"Oo! 'yong tao nasaktan ko Emz,"  sabi ko sa kan'ya

"Tangina ang tanga-tanga ko pare. Pinagpalit ko siya sa mga kaibigan ko. Mali ba ako pinoprotektahan ko siya?" sabi ko sa kanila. Napaseryoso mukha nila hinarap ako.

"Oo pare! Tanga ka." Seryoso sabi ni John sa akin. Napayuko na lang ako tama naman kasi si John ang tanga ko. Hindi ko siya nagawa balikan.

"Ito na 'yong oras para masabi mo na 'yong pagkakamali nagawa mo." Napaakbay si Emz sa akin habang nakangiti siya.

"Sana mapatawad pa niya ako," mahina ko sabi sa kanila.

"Tangina pare ngayon ka pa panghihinahan. Hawak kamay mo na si Cherry may 1months ka na na chance ka pa  para masabi mo ang naramdaman mo ngayon." Tinipik lang ako ni Emz.

"Kaya pala ngayon ko lang napansin." Bigla na lang natawa si John napatingin kami sa kan'ya.

"Kaya pala gano'n na lang kagulat si Cherry na makita ka. Nagulat ako ng bigla siya tumabi sa akin at nagtago pa siya sa likuran ko. Sana magkaayos na kayo. Gawin mo na ang lahat, kung hindi mo gagawin ako mangliligaw sa kan'ya." Seryoso ko siya tinitigan ng masama.

"Tangina subukan mo gago ka! Masasapak kita." Tnawan lang ako ng mga mokong na 'to.

"Relax lang puso mo, kung babae lang ako kinilig na ako sainyo. Tangina may  kilig factor sa inyo dalawa. Nakakakilig kayo tingnan di ba Emz." Sabay pa nag-apir pa ang dalawa.

"Mukha malaki pag-asa magkabalikan kayo Mike"

"Paano mo naman nasabi Emz", seryoso ko sabi sa kan'ya.

"Feeling ko lang wala pa  boyfriend si Cherry di ba! Sabi niya kagabi."

"May sinabi ba si Cherry na may  boyfriend siya." Kunwari napaisip si John sa sinabi ni Emz.

"Gago parang wala! Tinawanan lang nila tayo."

"Omg!" Nagulat kami sa sinabi ni John."

"Ang pagkakaalam ko, kaya gusto niya umalis dito agad kasi may tao siya gusto makita! Hindi kaya boyfriend niya iyon."  Bigla ako napatingin sa sinabi ni John. Naalala ko rin, 'yon din ang sinabi niya sa akin.

"May point ka John! Hindi kaya taga rito sa paraiso ang boyfriend ni Cherry.

"Posible Emz, puwede mangyari ganyan. Si Cherry pa talaga dumayo rito."

"Hala! Inlove ata si Cherry." Sabay pa nagtawanan mga 'to. Tangina mukha inaasar nila ako mga gago 'to harap-harapan talaga.

"Tigilan niyo! Masasapak ko kayo." Tinawanan nila ako. Napatingin ako masama sa kanila.

"Napakaseryoso mo naman, problema ba 'yon 'wag mo pakawalan. Nasa kamay mo na, bibitawan mo pa ba!"

"Wala naman talaga ako balak Wmz pakawalan siya," sabi ko sa kanila.

"Eh ano pa! Gumawa ka na pala plano mo.  Mahal mo! Sana nga magkabalikan na kayo."

"Sana nga Emz,  ngayon pa nagkita na kami. Hindi ko na hahayaan na magkahiwalay ulit kami."

"Paano kung may mahal na siya iba? Paano kung ayaw na niya sa'yo?"

"Tangina naman John. Komokontra ka naman. 'Wg kang mag-alala Mike magkakaayos din kayo niyan."

"Paano magkakabati 'yan  dalawa Emz. Iyong ginawa niya kanina. Tangina mukha natakot si Cherry sa kan'ya."

"Magpakabait ka kaya. Lambingin mo o kami manliligaw kay Cherry" Sabay ampas ni Emz sa akin.

"Tangina may dalawa balak pa kayong ligawan si cherry." Tumawa ng malakas si John sinabi ko. Seryoso na nga ako sinabi sa kanila .

"Tangina pare AMike ganyan ka pala magselos." Pang-aasar ng dalawa sa akin.

"Tangina! Sige lang tumawa pa kayo. Kapag kayo nainlove. Tangina sinasabi ko sa inyo 'wag na -wag kayo hihingi ng tulong sa akin."

"Sa totoo lang pare, kung single lang si Cherry liligawan ko talaga siya.  Tangina  ang ganda kaya niya." nasapa ko si John sa kalokohan niya. Tinawan lang niya ako.

"Tangina! Ang bilis mo magselos. Ang sakit Emz." Tawang-tawa pa sila. Alam ko naman inaasar lang nila ako.

"Masakit pare! Ako nga ngayon nga rin ako humanga. Sa totoo lang kanina napansin ko na siya. Kapag nakatawa sa atin ang ganda niya. Nainlove na nga ako John." Sabay tawa ni Emz.

"Tangina niyo! Pag hindi ako hindi nakapagpigil sa inyo dalawa, sinasabi ko sa inyo gigising kayo bukas may pasa sa mga mukha niyo," seryoso ko sabi. Tangina magkandamatay patay katatawa mga 'to. Nakahiga pa sa lupa.

"Subukan niyo talaga ligawan siya. Tangina sinasabi ko sainyo," seryoso ko na sabi sa kanila.

"Bakit? Tatawagin mo mga gangster mo ipapabugbog mo kami." Natahimik ako bigla sina ni Emz.

"Loko ka Emz, ikaw na lang nagbago na isip ko. Sa'yong-sa'yo na Cherry mo Mike."

"Hay! Ang gago iniwan ako sa ere." Napahiling na lang ako sa kolokohan nila.

"Tangina  anong gangster pinagsasabi niyo, kayo ang dahilan ng pagbabago ko simula ng nakilala ko  kayo." Bigla napaseryoso sila nakatingin sa akin. Ang loko nagbalik sinabi ko.

"Maku! Mike 'wag kang magdrama tapos na 'yon. Nangyari na 'yon. Kami nga dapat magpasalamat dahil hindi mo kami hinayaan mapabarkada sa kanila."

"Nasaan na mga kagangster mo Mike." Bgla ako napatingin kay Emz. Simula ng iwan ko mga kagangster ko, wala na ako balita sa kanila. Nanirahan na lang ako rito sa isla kasama ng mga kaibigan ko mga 'to upang tuparin ang isa sa sinumpaan namin ni Cherry noon na maninirahan kami sa isla na kung saan kasama ng mga anak ko. Kaya nga ako nandito upang buoin ang Bahay na pinapangarap namin dalawa. Unti-unti na natatapos. Ilang taon na lang mabubuo na ang bahay na gusto ko para kay Cherry. Bumabalik lang kami kapag may importante kami gagawin sa manila, dito kasi tahimik at wala lang problema iniisip kasama ng mga paper work.

"Wala na rin ako balita Emz. Simula ng magkagulo. Inayos ko na buhay ko. Tangina maraming tao nadamay isa na do'n si Cherry," sabi ko sa kanila. Bigla napatayo si Emz.

"Matulog na tayo. Tangina maaga pa tayo bukas. Masyado na madrama pinaguusapan natin." Natawa na lang kami tatlo.

"Mabuti pa nga!" Sabay-sabay  sabi namin pumasok sa loob.

______________________________________

                Labis Ako Nasaktan
                 (Mike and Cherry)
                    By:c_sweetlady

Labis Ako NasaktanTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon