CHAPTER 13MIKE'S POV
"Ano na gagawin mo?" Sabay lapit ng dalawa sa akin. Sabay pa sila. Iisa ba utak mga ito. Madalas nagkakapareho ang sinasabi.
"Oo nga Mike. Mukha mahirap kung sino pakisasamahan mo di ba John." Tahimik lang ako nakikinig sa kanila.
"Tangina 'yan kasi, dalawa-dalawa mahal eh! Paano na si Cherry? Mukha si Cherry naapektuhan." Napatingin ako Kay Jhn seryoso mukha niya. Pinagsasabi nila. Alam naman nila wala na kami ni Shane.
"Wala kami ni Shane, alam niyo iyon?" sabi ko sa kanila.
"Pinagtataka ko bakit niya alam ito lugar?" sabi ni John sa akin na habang nakatitig siya. Tsismoso talaga mokong na 'to. Hinarap ko sila.
"Siya ang nakaalam na lugar na ito. Ninili ko lang sa kaibigan niya 'yong mukha nila takang taka sa sinabi ko. Hindi nga nila alam. Ang alam nila kami lang nakakaalm nito.
"Kaya naman pala. Magulat talaga kami kanina makita siya di ba Emz. Mukha nabadtrip si Cherry maghapon." Napatingin ako sa dalawa seryoso sila nakatingin sa akin.
"Hoy Mike! Malalasing niyan." Tangina naman 'tong si Emz konti pa lang nainom ko.
"Akin na nga 'yan. Hindi pa ako lasing." Sabay agaw ko sa kanila.
"Tangina naman Mike. Namumula ka na oh!" Hindi ko sila pinansin. Ininom ko lahat na tira sa bote. Sa gusto ko malasing. Tangina kasi bakit ngayon pa kung kailan ayos na kami ni Cherry saka naman sumulpot si Shane. Hndi ko naman magawa paalis si Shane wala naman siya ginagawang kasalanan. Alam naman namin dalawa magkaibigan lang kami. Nagulat lang ako sa ginawa niya 'yong halikan niya ako. Nakita pa ni Cherry ginawa niya kanina. Kumuha ulit ako maiinom sa tabi ko. Gusto ko magpakalasing ngayon gabi lang.
"Ano ba Mike." Inagaw ni Emz natitira inumin sa akin.
"Last na ito Emz," sabi ko sa kan'ya.
"KJ niyo," sabi ko sa kanila.
"Tangina kasi, minsan lang tayo mag-saya."
"Lasing ka na kasi." Sabay pa talaga sila.
"Hindi pa nga ako lasing, kulit niyo dalawa."
"Bahala ka riyan, iwanan na natin 'yan John." Iniwan nga nila ako. Tangina parang hindi kaibigan mga 'to.
"Ganyan naman kayo," sigaw ko sa kanila.
"Matulog na tayo," sigaw ni John sa akin. Wala iniwan na talaga nila ako, mga loko 'yon iniwan talaga ako hindi pa nga ako lasing konti lang naman. Inubos ko na lang natitira inumin saka na ako pumasok sa loob. Gabi na rin makatulog nga! Naglakad na ako paakyat sa kuwarto ko ng napatigil ako bigla sa katapat ko ng kuwarto. Napasilip ako sa kuwarto ni Cherry. Natawa ako 'yong ayos niya kasi natatabunan ng mga unan. Pumasok ako na tumabi sa kan'ya habang mahimbing siya natutulog. Niyakap ko siya ng mahigit ng bigla nagising si Cherry. Napabangon si Cherry gulat ng makita niya ako.
"Ano ginagawa mo rito?" Nakabusangot ang mukha niya. Natawa ako sa reaksyon ng mukha niya ang cute kasi niya.
"Matutulog ano pa ba?" Sabay akbay ko sa kan'ya."
"Hindi mo ito kuwarto, umalis ka nga! Lasing ka ba?" pilit niya inaalis kamay ko sa pagkaakbay sa kan'ya.
"Kuwarto ko rin 'to tsaka nandito ka eh!" Pang-iinis ko sa kan'ya. Ang sarap niya pikunin 'yong mukha niya namumula na sa galit.
"Bahala ka riyan!" mataray niya sabi sa akin. Tumayo siya.
"Tara na balik na tayo sa kuwarto natin paglalambing ko sa kan'ya. Miss na miss kita." Sabay lapit ko sa kan'ya.
"Payakap nga may love ko."
"Miss mo mukha mo. Subukan mo lang lumapit sisigaw ako." Natawa ako sa sinabi niya.
"Eh di gawin mo sumigaw ka!" Pagbabanta ko sa kan'ya. Alam ko na man hindi niya magawa. Takot lang niya malaman na magkasama kami sa iisang kuwarto.
"Bahala ka riyan matulog ka mag-isa mo." Sabay talikod niya. Napatingin ako sa kan'ya.
"Saan ka pupunta?"
"Pakialam mo!"
"Teka lang." Napatayo ako hinabol ko si Cherry. Tangina baka matakasan pa ako sabi sa isip ko.
"Dito ka lang! 'Wag ka aalis." Sabay yakap ko sa kan'ya kahit nakatalikod lang siya.
"'Wag mo ako iwan mahal na mahal kita," mahina sabi ko sa kan'ya?
"Bitiwan mo nga ako." Nakaharap siya nakatingin sa akin.
"Sinungaling ka," sabi niya sa akin. Natawa ako sa sinabi niya. Hindi pa kasi aminin nagseselos siya kay Shane. Napaharap siya sa akin nakakunot noo.
"Alam ko na nagseselos ka kay Shane? Sabi ko na nga ba eh!" Napahawak ako sa Tiyan ko mga babae nga naman hindi mapigilan ang emosyon nila. Hindi pa aminin, pero halata naman sa kinikilos nila.
"Ako magseselos?" Sabay turo niya sa sarili niya.
"Bakit boyfriend ba kita?" Bigla ako napaseryoso nakatitig sa kan'ya.
"Bakit umalis ka sa kuwarto natin?" madiin ko sabi sa kan'ya. Tapos hindi ka lumalabas maghapon.
"Eh! Nakakahiya naman sa kasweetan niyo." Do'n na ako hindi mapigilan tumawa sa harap ni Cherry.
"Sabi na selos na selos ka. Selosa pala asawa ko." Habang nakangiti ako nakaharap sa kan'ya.
"Ewan ko sa'yo. Wala akong oras magpaliwanag sa'yo.
Lasing ka," sabi niya sa akin. Nang bigla siya tumalikod napahawak ako sa kamay niya."Hindi ka aalis! Dito ka lang sa tabi ko. Ikaw ang gusto ko makasama. Mahal na mahal kita. Wala kang ikaselos," sabi ko sa kan'ya.
"Ewan ko sa'yo," mahina niya sabi. Muli ko siya nilapitan nagkalapit na mukha namin. Napaatras siya kaya nawalan kami ng balance pareho kami natumba. Buti na lang nasalo ko si Cherry na pareho na kami natumba. Nasa ibabaw ko si Cherry magkalapit sa isa't-isa. Nagkatitigan kami ng palapit ng palapit mukha ko sa kan'ya. Napatingin ako sa labi niya hanggang sa lumapit ako na hindi ko napigilan halikan si Cherry. Ramdam ko napapikit siya humalik din siya sa akin. Maya-maya tinulak niya ako bigla siya nakayuko. Hindi siya makatingin sa akin. Tinawanan ko lang siya.
"Sabi ko na may gusto ka sa akin." Pabulong ko sabi sa kan'ya.
"Ang kapal mo. Hindi ka talaga nagbago." Sabay alis ni Cherry. Hinabol ko ulit siya hindi ko hahayaan mawala siya paningin ko.
"Hindi ka aalis dito ka lang, wala ako tiwala sa'yo. Bbaka mamaya may gawin ka pa." Nilock ko na para hindi makalabas si Cherry.
"Kakainis ka." Sabay ampas niya sa akin.
"Matulog na tayo, wala ako gagawin masama sa'yo." Hinila ko na siya napadapa kami pareho sa kama. Sbay yakap ko sa kan'ya mahigpit para hindi na siya makaalis.
"Matulog ka na babes. Good night babes I love you." Napapikit na ako habang nakayakap kay Cherry
"I love babes," sabi ko mahina natulog na ako.
____________________________________
Labis Ako Nasaktan
(Mike and Cherry)
By:c_sweetlady
BINABASA MO ANG
Labis Ako Nasaktan
RomanceMasayang magbabakasyon si Cherry para sorpresahin ang kanyang matalik na kaibigan sa kanyang nalalapit na kaarawan. Ngunit sa hindi inaasahang pangyayari, ang mga gamit ni Cherry ay kinuha ng mga estranghero, dalawang lalaki na nasa tabi lamang nito...