CHAPTER 29MIKE'S POV
"Salamat." Sabay yakap ko kay Cherry
"Saan?" sabi niya sa akin.
"Kasi pumayag ka." Tumawa si Cherry napaharap sa akin.
"Bakit ka nakatawa riyan. Kinakabahaan na nga ako humarap sa pamilya mo" sabi ko sa kan'ya.
"Sobra na nga ako natatakot sa'yo baka tupakin ka naman. Umalis ka na naman walang pasabi. Tapos
"Loko ka topak talaga." Paulit-ulit ka kasi kagabi ka pa ganyan. Unli lang.
"Eh kasi natatakot kami sa'yo baka umalis ka na naman ulit. Ginamit pa namin si Manang para makapunta ka lang." Napatingin ako kay Cherry ayon pinagtawanan lang ako Napapakamot nalang ako sa kan'ya.
"Alam mo kilalang-kilala ko na kayo. Alam ko kung may kahina hinala kayo gagawin. Si Emz sa sobra hindi mapakali. Ayon napatigil ang sasakyan nauntog pa nga ako. Ang sakit kaya no'n. Kaya alam ko na may plano kayo."
"Loko 'yon, sinaktan ka pa talaga."
"Ok na yon, siya ba talaga ng plano nito?" sabi niya sa akin.
"Oo siya lahat. Alam mo naman 'yon kung makapaisip parang babae ang lakas makaromantic."
"Ang ganda nagustuhan ko."
"Talaga," sabi ko sa kan'ya.
"Alam mo gusto ko na maikasal na tayo." Natawa ako sa naging itsura ni Cherry mukha na gulat siya sa sinabi ko.
"Excited lang!" sabi niya.
"Oo naman. Ikaw buhay ang ko. Hindi ko na hahayaan na umiyak ka dahil sa akin, dahil aalagahan kita habang buhay. Poprotektahan kita habang buhay at higit sa lahat habang buhay kitang mamahalin. Gano'n kita kamahal Cherry my love. Bubuo pa tayo ng pamilya. Ilan ba gusto mo baby?" bulong ko sabi sa kan'ya. Napatingin siya sa akin pinagaampas niya ako. Tinawanan ko lang siya.
"Tara na sa loob," sabi niya sa akin.
"Gusto ko magpasalamat sa kanila atsaka sa'yo salamat sa lahat. Mahal na mahal kita alam mo naman 'yon.
"Sorry kung pakiramdam mo binabalewala lang kita. Pagod lang talaga ako. Naiinis lang ako sa'yo ang dami mo sinasabi. Sinabi ko naman sa'yo masama pakiramdam ko, hindi ka naniwala. Alam ko naman ang effort mo para sa akin. Sorrry Mike mahal na mahal din kita Hindi naman nagbabago 'yon kahit noon pa hanggang ngayon ikaw at ikaw ang pipiliin ko kahit labis ako nasaktan sa ginawa mo sa akin. Mamahin pa rin kita dahil mahal kita. Nakita ko naman pagbabago mo. Hindi man perfect relasyon natin. Sana hindi ka magbago Mike. Ako hinding-hindi magbabago para sa'yo alam mo 'yon, ikaw at ikaw mamahalin ko." Napayakap ako kay Cherry. Sobra saya ko ito 'yong matagal ko gusto marinig sa kan'ya.
"Ako rin mahal na mahal kita. Sapat na marinig ko sa'yo lahat na 'yan. 'Yan lang naman gusto ko marinig buhat sa'yo. Pasensiya na kung napalakas boses ko. Excited lang ako makita ka. Macelebrate natin ating pagmamahalan. Alam mo naman ikaw lang mamahalin ko."
"Asus! Ako talaga. Baka naman may Shane ka pa!" Napatitig ako sa kan'ya hanggang ngayon nagseselos pa rin siya kay Shane matagal na ako wala balita kay Shane. Bakit napunta usapan kay Shane.
"Nagseselos ka ba sa kan'ya?"
"Tara na." Hinila na ako ni Cherry. Hindi sinagot tanong ko. Natawa na lang ako.
"Ang drama na natin. 'Wag na natin pag-usapan 'to." Pabulong ko sabi kay Cherrym Pumasok na nga kami saloob nakita namin nanood ng tv silang lahat. Ang aga-aga lahat sila nakatutuk sa tv.
"Oh! Bakit andito na kayo?" tanong ni John sa amin napatingin.
"Bakit bawal ba?" mataray sabi ni Cherry sa kan'ya.
"Oo!" Sabay sabi nilang lahat, kahit si Manang at Ading nakisama sa kanila. Nagkatinginan kami ni Cherry. Nalapit si cCherry sa kanila iniwan ako katabi niya.
"Gusto ko po magpasalamat sainyo," sabi ni Cherry sa kanila. Napasunod lang ako sa tabi niya.
"Asus! Ang drama naman Cherry. Buti pa kasalan na 'yan." Sabay tulak ni Emz sa akin napayakap ako kay Cherry.
"Basta abay kami." Nag-apir pa talaga sila.
"Ninong na lang ako." Sabay kalapit ni John sa akin.
"Gusto ko kambal Mike."
"Tangina Kambal agad John hindi ba puwede isa-isa muna." Sabay tawa ni Emz. Nagulat ako ng bigla na lang pinagsasapak ni Cherry mga kaibigan ko. Loko kasi kahit ano pinagsasabi. Hindi pa nga kami kasal anak agad pero gusto ko 'yon maraming anak. Napangiti ako napagarap kay Cherry.
"Cherry oh! Nakatawa si Mike. Mukha may balak kayo?" Ang sarap sapakin bungaga ni Emz. Tangina kapag tinuyo si Cherry natapusan ko na naman.
"Hmmn, payag ako magkasal na kami ni Mike pero susunod kayo dalawa naman ang ikakasal." Tumawa lang kami sa sinabi ni Cherry.
"Magpapakasal ako kung 2 na anak niyo."
"Tama ka riyan Emz.
Ako pag tatlo na anak nila.""Grabe kayo. Hindi pa nga kami kinakasal."
"Pero ok na 'yon. Ilan gusto mo Cherry?" Sabay tawa ko sa kan'ya.
"Ewan ko sa'yo Mike." Mukha napikon si Cherry sinabi ko.
"Kayo si Cherry na naman nakita niyo?" Lumapit si Cherry kay Manang sabay yakap niya ng mahigit. Napatingin ako sa kanila.
Manang salamat po sa lahat Manang, Ading." Yumakap si Cherry sa kanila.
"Masaya kami para sainyong." Napatingin ako kay Manang. Napayakap na rin ako. Parang
Pangalawang magulang ko na sila."Hay, na touch naman kami. Hay naku. Baka umiyak pa kayo." Pang aasar ni Emz sa amin.
"Oh siya inaantok pa kami." Sabay hila ni Emz kay John.
"Oo nga maiwan na namin kayo." Kan'ya-kan'ya nasipag-alisan sila hanggang kami na lang natira.
"Loko sila iniwan tayo ulit," sabi ni Cherry sa akin.
"Bakit sila inaantok maaga pa naman. Natulog ba sila?" Natawa ako sa sinabi ni Cherry. Kasi naman mga 'yon busy pag-aayos na ng kasal namin ni Cherry hindi kasi alam ni Cherry 1mons na lang ikakasal na kami. Syempre dito pa rin sa isla na kung saan naging perfect ang relasyon namin dalawa at muli kami nagkita.
"Ok lang yon, andito naman ako. Basta mahal na mahal kita. I love you Cherry my prinsess," sabi ko sa kan'ya.
"I love you too my prince," sabi niya sa akin.
"Alam mo ba? Bakit ko 'to napili isla, dahil ikaw una nasa isip ko. Si ba mahilig ka tumingin sa mga ulap? Gusto mo laging nakatingin sa mga bituin kaya sabi ko perfect 'to para sa'yo. Ikaw naman talaga gusto ko makasama. Para tayong mga bituin malayo man tayo sa isa't-isa, pero konektado mga liwanag natin.
"I love you, Cherry my love, my princess, my queen."
"I love you too. Labis akong nasaktan. Ikaw pa rin buhay ko at liwanag nagpahilom ng sugat ko.
Wakas
______________________________________Para tayong mga bituin malayo man tayo sa isa't-isa, pero konektado ang liwanag natin.
Labis Ako Nasaktan
(Mike and Cherry)
By:c_sweetlady
BINABASA MO ANG
Labis Ako Nasaktan
RomanceMasayang magbabakasyon si Cherry para sorpresahin ang kanyang matalik na kaibigan sa kanyang nalalapit na kaarawan. Ngunit sa hindi inaasahang pangyayari, ang mga gamit ni Cherry ay kinuha ng mga estranghero, dalawang lalaki na nasa tabi lamang nito...