CHAPTER 8: HERO?! (Part2)

917 28 0
                                    

Max' PoV:

"Akala ko ba ayaw mong umabsent?"

Pagkasabing-pagkasabi ko nun, napahawak sya sa ulo nya bigla na lang syang nahimatay. Pero bago pa man sya mahulog sa hagdanan, nasalo ko na sya.

Haist! Talaga tong babaeng to naman oh!

"Nixele gising! Ang init-init mo!" Ay! Alangan namang hindi! May lagnat nga di ba Max?!

"Kuya what's happening to her?!" alalang tanong ni Max habang ako naman nag-papanic na kung ano ang gagawin.

"Dalhin na lang nation sya sa kwarto nya." tapos binuhat ko sya in bridal style. Buti na lang di sya ganoon kabigat.

Pagkadating naming sa kwarto nya, agad ko syang inihiga sa kama nya. Pagtayo ko, Meron akong muntikan nang maihuoog na picture frame at nang tignan ko yun. . .

"No this can't be." - hindi talaga pwede.

"Kuya what's wrong? Are you talking to yourself?" tanong ni Vans habang nagpapaypay kay Nixele.

"No I'm not. It's just, nothing."

Ibinalik ko na yung picture frame at saktong sakto na  meron akong nakitang gamot pero ubos na yung tubig, so kailangan ko pa palang kumuha ng tubing sa baba.

"Vans dito ka lang ha? Bantayan mo sya kukuha lang ako ng tubig."

Agad-agad akong lumabas sa kwarto ni Nixele at bumaba papunta sa kitchen nila.

Kumuha na pang ako ng baso kasi naiwan ata nung Elyse ang pechil sa dinning table. Umakyat na ako sa taas.

Pagkatapat ko sa kwarto ni Nixele narinig kong nag-uusap sila ni Nixele. Eh? Gising na sya?
Pumasok na lang ako at nadatnan si Nixele na naggigigil sa kapatid ko.

"Gising ka na pala?" tanong ko pagkapasok ko.

"Hindi raw! Tulog pa raw ako." napailing na lang ako nang namilosopo na naman sya. "Eh kasi ginising ako ni Vans. At saka Max! Ba't di mo sinabi sakin na ganito pala ka-cute ang kapatid mo! Baka mainlove ako sa kapatid mo Neto eh!" WTH?! Sabi ko na nga ba eh! Sana di k na lang sya dinala rito!

"Sus! Mas pogi pa namn ako sa kanya eh! Kaya posible ding mainlove ka sakin."

"Hangin mo! Mabalik nga tayo kanina. Bakit mo bakit ka nandito at bakit mo binasag ang bintana ko?" poker face na tanong niya

Tinanguan ko lang si Vans para sya na ang sumagot.

"'Cause we brought this for you" pagkasabi nun ni Vans, itinaas nya ang paper bag at itinapat yun sa mukha ni Nixele

"Ano to?"-sya. Nag kibit balikat na lang ako.

Kuminang bigla ang mata nya pati bibig nakabukas at napangiti ako nang wala sa oras. Parang tanga lang eh noh?

"Ligpitin ko muna tong nabasag ko Nixele at ipapahatid ko na lang yung sliding window  at ying magtratrabaho nito." Tapos sinimulan ko nang mag ligpit

Nixele's PoV:  

"Max! Vans! Halina kayo!" tawag ko sakanila nang tapos na akong magluto.

"Wow!" sabay nilang sabing dalawa

"Mga shunga ba kayo? Adobo at tosino lang naman yan! Kasi pag dinamihan ko pa yan, Baka maya-maya pa yun matapos."at nagsimula na kaming kumaen.

.

Pagkatapos naming kumaen, agad kong niligpit ang mga pinagkainan namin at nilagay iyon sa lababo.

A NERD TURNS INTO A GANGSTERWhere stories live. Discover now