CHAPTER 20: New tranferees?! Again?!

637 23 0
                                    

Nixele's PoV:

Nandito na ako sa paaralan nang makasalunong ko sina Nashaia,

"Nix! Halikana!" sigaw ni Nashaia kaya binigyan ko sya ng ngiti at tumango tas lumapit na ako sa kanila.

Oo, ok na kami ni Nashaia kahapon lang. Narealize ko kasi na wala rin namang patutunguhan tong plano ko, kaya pinatawad ko na sya. Miss ko na rin kasi sya eh, di ko matitiis yun.

Oh sige na, tama na munang drama at pupunta na kami sa room.

"Hoy! Nixele talaga oh! Nag space out na naman!" napalingon naman agad ako kay Nathalie

"Hwag ka ngang sumigaw." tapos pumasok na ko sa room.

Napansin ko na lahat ng kaklase ko tahimik na nakatingin sa likod kaya napatingin rin kami doon.

Kinuha ko salamin ko at kinusot kusot ko ang mata ko.

"Nixele." nilingon ko sa likod ang tumawag sakin,

B-bat ang lapit ni Max? Parang hindi ako makahinga.

Pero ang mas ikinagulat ko, bigla nyang hinawakan ang kamay ko. Hindi ko naman mabawi ang kamay ko dahil nung tignan ko sya sa mata, hinanakit ang nakikita ko. Nasasaktan sya. Bakit kaya?

Hanggang sa nakaupo kami, tinanong ko na sya agad.

"Max, bakit ka ganyan?" ngumiti sya sakin ng mapait,

"Nagka-amnesia si Hero." napatakip ako sa kanang kamay ko.

"Pero bakit?" naiiyak kong tanong, umiwas lang sya ng tingin.

"Hindi ko rin alam. Pero nung nakita ka nya sabi nya parang nagkakilala n raw kayo noon." bumuntong hininga sya, "Please wag ka munang umiyak. Malalaman ko rin kung Ano ang naging dahilan." tapos binitawan na nya ang kamay ko.

"Max." napalingon kami sa likod nang marinig namin ang boses nya.

Tinignan ko si Max at parang may sinasabi sya sakin gamit ang mata nya na 'sorry Nix'. Tumayo ulit sya at hinawakan ang kamay ko. Ulit. Pero ngayon, mahigpit na.

"Hero, Nixele nga pala. GIRLFRIEND ko." tinignan ko ng gulat si Max pero ngumiti lang sya kaya ang atensyon ng mga kaklase ko, na samin.

"Your girlfriend? Oh! I'm Hero, soon to be your Hero!" Pagkasabi nun ni Hero, nagulat ako sa sunod na ginawa ni Max.

"Fvck off bro! She's mine!" tas pinaupo na nya ako. Ganun din ang ginawa nya.

Lumapit sya sa tenga ko na parang ikinakuryente ko. "Sorry Nix. Pero kailangan talaga nating magpapanggap kung hindi, mas lalo ka lang masasaktan." bulong nya sakin kaya tumango na lang ako.

Teka? Ano ba tong nangyayari sakin? Ba't ako pumayag?

Bigla kong nakasalubong ng tingin si Nathalie. Agad nya rin akong binigyan ng 'Anong ibig sabihin nya?' look tapos nginusuhan si Max na ang lalim ng iniisip. Kaya binigyan ko sya ng 'Mamaya ko na sasabihin' look.

"Hi Nathalie!" napatingin kaming lahat sa pintuan at napangiti ng bahagya.

Panu ba naman kasi, si Axele kahit na kasunod sya kay Ms. Melissa, eh nagawa pa talagang isigaw ang pangalan ni Nathalie. Pfft!

"Goodmorning Ms. Melissa!" kaming lahat.

"Goodmorning. Ok for now, we had a new transferees. Again! Ewan ko nga ba't ang daming may gusto sa sec nato. Pero di naman natin sila masisisi, matatalino eh. Lalong lalo na tong pinsan ni Max. At saka meron rin nagtransfer rin pala sina Eunice at yung Apat nyang kaibigan sa France kaya wala na sila ngayon." nalungkot ang iba naming kaklase sa sinabi ni Ms.

"Sige na don't be sad. Ok boys, introduce your selves." gaya ng sabi ni Ms. pumunta na sila sa harapan.

Saan naman kaya ang pinsan ni Max jan?

"Good morning everyone. My name is Russel Tyro Chun and I'm 18years old" pagkasabi nun ni Russel, biglang may bumagsak na libro at nakita namin si Natasha na late pala. Tinignan ko ulit si Russel at nakita kong natawa sya.

"Miss Roberts, you're 5 minutes late." hindi ata narinig ni Natasha ang sinabi ni Ms. dahil ngumiti lang ito at pumalakpak ng masaya. Anyare dito?

"Huwaaahhh!!! TYRO!! Namiss kita!!" tapos lumapit kay Russel at saka nya ito niyakap.

Si Russel naman about langit ang ngiti. Waoh! Anong meron sakanila? Bakit wala kaming alam Neto? Gaya nung magkakambal pala sila ni Nixon?!

Habang nagyayakapan sila. Nahagip ng mata ko ang pagsmirk ni Ms. Melissa. Ano namang balak Neto?

"Ehem! Done hugging Miss Roberts?" napakalas naman sa yakap si Natasha at humarap samin na namumula ang pisnge. Haist! I smell something fishy na naman.

"Pagpasensyahan nyo po sya Ms., sobra nya ata akong namiss." sabi ni Axele at binigyan ng ngiti si Natasha na syang dahilan ng pagtili ng mga kaklase kong babae.

"Ok, so miss Roberts, you can now take your sit."

"Thank you Ms." nahihiyang sabi ni Natasha saka tumungo sa upuan nya.

"Ok. Continue." muling sabi ni Ms. kaya tumingin na ulit kami sa harapan.

"Hi guys! I'm Axele Glaire Fortez. And I'm also 18. I hope that Nathalie and I become friends and also you guys!" sabi ni Axele at nag wink kay Nathalie kaya kita ko ang pamumula ng pisnge nya saka sya sumubsob sa armchair nya.

"Morning. Kris Steffan Ricafort. 18 years of age."

Akala ko hindi na ngingiti si Kris. Pero nagulat ako nung ngitian nya si Nashaia? Waoh! Waoh! Na naman? Ang ganda talaga ng mga kaibigan ko!

Biglang lumakas ang kabog ng dibdib ko sa sumunod. He's starring at me again! Sana tumigil na lang ang oras!

"I'm Mark Heroxin C. Neumann. My C stands for Collins. Max and I were cousin. And also, I'm 17." once again. He glanced at me. But wait, what? Pinsan nya si Max?

Tinignan ko tong katabi ko ng may pagtataka,

Nagkamot sya ng batok nya, "Doon tayo sa tambayan mo mamaya. Dun ko na lang ie-explain." Tss. Kahit cute sya sa pagkamot ng batok nya, galit parin ako sa kanya.

Wait! Ano?! Si MAX? Cute? No! Erase! Erase!

"Ok. Thank you. You can sit at the back of the second row- -"

"What?! New TRANSFEREES?! AGAIN?!" nagulat kami ng may sumigaw sa pintuan. Tsk! Si Christian talaga kahit kailan!

"Sweetheart?" malambing na sabi ni Ms. kaya agad syang namula.

"Ahh, yes Ms.?" nahihiyang tanong ni Ms. pero halata rin naman ang kilig sa boses.

"Next time, don't shout. Kasi alam mo? NAGULAT AKO!"

"HAHAHAHA!!!" tawa namin

"He he, sorry Ms. Pero pwede din po bang wag rin kayong sumigaw? Nagulat rin po kasi ako eh." si Christian sabay kamot ng ulo.

"Ok sweetheart. Take your sit. Haha!" takang sabi ni Ms. kaya natawa ulit kami.

~~~~~~~~~~~~

A NERD TURNS INTO A GANGSTERWhere stories live. Discover now