Nixele's PoV:
Habang nag pa-practice kami ng sayaw ni Max, biglang lumapit si Natasha kaya napahinto kami sa page sasayaw.
"Nixele, Max, marunong ba kayong magtimpla ng kape? Oh kaya kakilala? Tsaka yung masarap ah?Paturo naman oh! Kasi Cafe booth yung napili ko para sa Ingram's namin." hinihingal nyang sabi.
"Si Hero." napatingin naman kami ni Max sa isa't isa
"Tama. Si Hero masarap yun magtimpla ng kape." ulit ko.
"Si Hero lang ba ang kilala nyo?" tanong pa nito ulit.
"Si Thunder rin! Kung masarap syang magluto, malamang sa malamang, masarap din yun magtimpla ng kape." sagot ko ulit.
"Sige, salamat! Mag papaturo na lang kami sa kanila." sigaw nya at tumakbo na paalis.
Spell AWKWARD?
Kami yun in Max.
"Paano no nalaman na masarap mag timpla ng kape si Hero?" biglang tanong nya kaya umupo muna ako sa bleachers tsaka naman sya sumunod.
"Aahhh, ano kasi. Noong pumupunta si Hero samin, nagpapatimpla si Mama sa kanya. Saka alam mo ba ang laging sinasabi ni Mama ay 'Ang sarap mo talagang magtimpla ng kape! Sana naging anak na lang kita.' Ikaw, pano mo nalaman na masarap syang magtimpla ng kape?" balik tanong ko naman.
"Sakin sya nag paturo." muntik naman akong masamid sa sinabi nya.
Wehh? Totoo? "Tss. Kung ayaw mong maniwala, dyan ka na magla lunch nako." Aba! Tignan mo to!"Teka! Hintay!"
.
Pagkatapos naming mag lunch, bumalik na ulit kami sa gym.
"Total na reherse na naman natin and sayaw kanina, magpahinga muna tayo." sabi ko Kay Max.
"K."
Ganda ng sagot nya noh?
"1 o'clock na. Are you nervous?" tanong nya.
"Medyo?" sagot ko naman.
"Tara punts muna tayo doon sa backstage." sabi nya saka ako hinigit.
"Wooshh! Kinakabahan na ako Felix!" rinig kong sigaw ni Jewel pagkapasok pa lang namin sa backstage.
"Kaya natin to gaga ka." sabi ko nang makarating na agad kami sa kinaroroonan nila.
"Ate Nixele! Wahhh!! Kinakabahan talaga ako!!" gas niyakap nya ako na parang wala nang bukas.
"Haha! Ano ka ba naman? Final practice lang to! Di to ang final na, final na talaga!" sabi ko pagkakalas nya sa pagkakayakap sakin.
"Eh, basta kinakabahan ako!" tinignan ko naman si Felix.
"Ayos tong partner mo oh! Chill na chill lang." ako sabay kindat kay Felix na syang ikinapula ng tenga nya.
"Kinakabahan rin ako Nixele, di mo lang makita." sabi naman nya saka sya tumalikod.
"Eh mas cool kaya yang partner mo. Kasi yan si Kita Max, alam kong sabay na yan." tinignan ko naman si Max na nakatingin lang din sakin.
"Oh edi sya na nang cool."
Tinawag na kami nina Mrs. Alonzo kaya nagsipwestohan na kami.
"Ok! Start!" rinig naming sigaw ni Mrs. Alonzo
Nagsimula nang rumampa sina Shevonne at Josh saka pose dito, pose doon.
Saka sumunod sina Anica na grade 8. Then sunod naman ang grade 9 saka sina Jewel at Felix na.
Then sina Lexie na at kami na. I mean turn na namin na rumampa pero walang kami hahaha.
Buti na lang talaga ayos na tong paa ko. Huhu
Neg exit na nga naman kami ng maayos.
Buti na lang ang Q&A sa pageant na talaga.
Sumunod ang pagrampa namin ang sa sports attire. Rampa dito, Rampa doon. Pose dito, pose doon. Same routine lang ang ginagawa namin tsaka imaginary lang naman na naka sports attire kami. He he
Nang matapos kami sa pagrampa kuno raw sa sports attire, suwunod na ang talent.
"OK guys! Na setup nyo na ba ang mga gagamitin nyo?" tanong ni Ms. Ortiz
"Yes Ma'am." sabay sabay naming sagot.
Lumabas na sina Shevonne at Josh saka pumunta sa harap.
Nagsimula na ang tugtog ng kanta kaya sumilip kami sa backstage pero di pa nagsisimulang kumanta si Shevonne, may narinig kaming sumigaw,
"Mrs. Alonzo! Mes. Alonzo! Ang anak nyo po! Inatake ng sakit nya!!" humahangos na sabi ng babae kaya naman napalabas kaming lahat sa backstage.
"Nasan sya?! Sabihin mo!" nagpapanic na sigaw ni Mrs. Alonzo kaya dali daling sumagot ang babae na dinala into sa Hospital kaya naman dali-dali ring lumabas si Mrs. Alonzo.
Susunod na sana sina Ms. Ortiz nang pigilan sila ni Lexie.
"Ma'am, paano na po yung practice natin?" tanong nya kaya napabuntong hininga na lang si Mrs. Ortiz.
"I'm sorry guys. But for now, hindi na muna tayo makakapagpractice. So do your best in the finals ok? We really have to go right now."
"Yes Ma'am." sagot namin kaya lumabas na rin sila.
"Woosh! Sayang naman yung pinractice namin. Pero di bale na, gagalingan namin sa finals!" sabi ni Jewel.
"Panu ba yan, wala nang practice, tara Max, tulong muna tayo sa booth natin. Jewel, Felix, una na muna kami." paalam kay sa kanila.
"Sure thing. Bye."
So hindi natapos yung final practice namin, good luck na sa Finals.
~~~~~~~~~
A/n: Sorry sa late and lame update!!!!! Naghehesitate pa kssi ako kung itutuloy ko ba tong story na to o ano eh. Hehe
YOU ARE READING
A NERD TURNS INTO A GANGSTER
Teen FictionThis story is all about the great NERD that was afraid to be left. But then destiny interfered, she became the Greatest Gangster of all that was craving revenge for the one who killed his brother. What will happen if she will meet that person?