Max's PoV:
Habang nagbabasa ako, biglang nag ring ang phone ko kaya kinuha ko yun at sinagot
"Hello, who's this?" unregistered no. kasi eh.
Unknown: Nagtanong ka ka agad? Di ba dapat ako muna magtatanong?
"Ano bang pinagsasabi mo?" tanong ko
Unknown: Well, sasabihin ko pa lang.
Tss. Pilosopo. Naghintay na lang ako sa susunod nyang sasabihin.
Unknown: Bakit mo naman nilayuan ang NERD na yun? I mean, dapat pasayahin mo sya. Dahil ang lungkot namang isipin na ealang saya ang pagkamatay nya.
Sasagot na sana ako nang unahan nya ako.
Unknown: May tatalong buwan pa kayong natitira. Paalam Air Max.
"Fvck you!"
Just what the hell? Sino ba sya?!
Pero ang alam ko lang ngayon, nanganganib ang buhay ni Nixele.
Nixele's PoV:
Ang bilis lang ng oras, august 7 na.
Kahapon nga may punaggagawa si Nashaia na parang ewan.Sorry ng sorry eh. Pero mas maigi na iwasan ko talafa sya. Kung si Natasha at Nathalie, ako? Matatanggap ko naman eh kung iiwasan ko sya. Para ko na kasi yung kapatid. Kasi sa kanilang tatlo, sya ang paging kasama ko.And speaking. Nandito na naman sya sa tabi ko.
Nasa cafeteria kadi kami. Pina take out ko na lang yung pagkain ko para doon na lang ako kakain sa tambayan ko. Nakita ko sila Max na papunta sa dirksyon ko, ako na ang kusang lumapit kasi gusto ko munang magpasama kay Nixon sa tambayan ko.
"Nixon, samahan mo ako." hinatak ko sya nang hindi tinitignan.
Nagpahatak lang din naman sya sa akin hanggang sa marating namin ang tambayn namin ng Kuya ko.
"Mali ata ang nahatak mong kamay."
napalingon ako kay Nix-"Hoy Max! Anong ginagawa mo dito?!" Gulag na tanong ko sa kanya.
"Ano nga bang gignagawa ko dito na hatak hatak mo?" nagtaka ako sa sinabi nya.
"Si Nixon kaya ang hatak hatak ko kanina."
"May nakikita ka bang Nixon dito? Diba wala? Di mo kasi tinitignan kung kung sinong kamay ang nahatak mo." lumingon lingon ako sa paligid at tama nga sya.
"Ay antanga ko pala!" sabay sapo sa noo ko. "Oh Sige pasensya na. Pwede ka nang bumalik doon." taboy ko sa kanya at umupo na sa ugat ng malaking puno.
"So ganun na lang? Itataboy moko?"
Di ko na lang sya pinansin at ipinagpatuloy na ang pagkain ko.
"Come on. Tell me, what's the problem?" napatingin ako sa kanya.
"Paano mo nalaman?" ako
"Bakas lang talaga sa mukha mo na probemado ka." bigla syang umupo sa tabi ko.
Napangiti ako nang mapagtanto ko ang mga kinikilos nya.
"Aba! Bumalik na at a ang mood mo!" masayang sabi ko
"Wala lang naman talaga ako sa mood noong nakaraang araw." tumingin sya sa lupa at nag buntong hininga. "Sorry kung nasigawan kita noon."
"Psh! Ano ka ba?! Ok lang noh. Sanay na ako." sabi ko pero nagulat ako nang yakapin nya ako
"H-Hoy! Max, bi-bitaw! Chansing ka na!" sh!t ba't ako nauutal?
"Friendly hug lang to noh. Nasasaiyo na kung bibigyan mo ng malisya." tapos kumalas na sya sa pagkakayakap sakin. "Ge, kumain ka na." ngiting sabi nya.
YOU ARE READING
A NERD TURNS INTO A GANGSTER
Teen FictionThis story is all about the great NERD that was afraid to be left. But then destiny interfered, she became the Greatest Gangster of all that was craving revenge for the one who killed his brother. What will happen if she will meet that person?