Sa rooftop
"Antagal naman ni Prince! Five minutes na akong naghihintay ha! Pag talaga wala pa sya ng ten minutes bahala sya uuwi na talaga ako!
5 minutes....
Ten minutes......
Fifteen minutes.....
Wala pa talaga sya! Bahala sya makauwi na nga! Paasa eh! Nung papunta na ako ng elevator para bumaba at umuwi ng bahay nakasalubong ko ang paasang si Prince.
" Sorry Sam napaghintay kita,inutusan pa kasi ako ni dad eh" sabi nya na hingal na hingal. Wait inakyat nya yung hagdan? Hindi nya ginamit yung elevator tungaw buti nga sayo!
"Paasa ka! Twenty minutes kitang hinintay! Bahala ka sa buhay mo!" Sabi ko sabay alis sa harapan nya. Kung sya nga nung nalate kami galit na galit sya eh!
Hinawakan ni Prince yung wrist ko at sinabing"Sam! Sorry na kase.. Promise hindi na talaga mauulit" pag mamakawa sakin ni Prince sakin.
"Tse! We don't talk anymore" sabi ko sa kanya. Kanta yun diba? Edi wews Sam! Funny yah funny.
"Samantha Cortez kausapin mo ako please? Wag kanang mag tampo sakin oh? Pramis talaga.."
"Teka teka! Lasing kaba? Bakit gayan ka? Ts, nalasing lang pala!"
Naglalasing din pala ang supot na lalaking to! At dahil jan may balak ako hihih humanda ka sakin Prince. Sabi nga sa kanta basta may alak may balak...Char hahah"Sige kakausapin kita,pero sa isang kondisyon. Iinom tayo." Sabi ko sa kanya. Hahah sana mag work yung plan ko hihih
"Oo ba! Tara sa rooftop may alak dun sa room ko"
Aba! Hinahamon mo talaga ako! Tingnan natin.Prince Pov
Habang nilabas ko yung alak na Emperador pati yung yelo at ice tea. Dahil handa na pati yung snack eto na hahah.
Una tinagayan ko muna ng alak si Sam saka ininom nya. Para atang first time nyang uminom kaya sinunod nya ang ice tea.
"Ano na? Anong sasabihin mo? Sabihin mo na! Naghihintay kaya ako!"sabi ni Sam
"Nakalimutan kona! Bukas nalang baka maalala ko!" Sabi nya. Sabi ko. Sa totoo lang gustong gusto konang sabihin sa kanya eh. Tatayo na sya para umuwi pero pinigilan ko.
"Mamaya kana umuwi! Ubusin muna natin to, sayang naman kase"
Nakaka kalahati na kami,halata na sa kanya ang pagkalasing. That girl ugh! Actually sya lang naman ang nainom eh,ako eto kunwari nainom pero ice tea lang ang iniinom ko.
"Kainis ka Prince! Kalahati nalang! Kumuha kapa! Bilis!
Hindi kapa nalalasing eh! Tapos ako ako lasing na! Tuloy hindi mag woworkk ang plan ko!"
Sabi nya. Parang may nasabi syang hindi nya dapat sabihin kase bigla nalang syang napatakip ng bibig."Anong work ang mag paplan? Sinasabi mo? Alam mo mag kwentuhan nalang tayo tungkol sa buhay natin"
"Buhay ko? Nako! Kung nakikita nyo naman kalog pero...haist daming problem can't escape hahah."
"Ano naka move on kana sa ex mo?" Tanong ko. Haist ganda na sana ng topic namin eh tapos isisingit ko si ex nya? Nako nako
"Ikaw? Nagka gerpren kana? Kwento kanaman!"suhestyon nya sa akin habang nainom
"Hahah hindi pa ako nag
ka girl Friend, pero may nagugustuhan ako,nung nakilala ko sya gusto kona sya. Kaya hangang ngayon wala parin kase hinihintay ko pa sya" kwento ko sa kanya. Psh,kung alam mo lang Samantha."Ts, alam mo wala naman talagang poreber! Hindi kayo mag kaka tuluyan ng sinasabi mo!" Kase nga walang POREBERR!!!!!"
"Bakit ka galit? May mali ba akong nasabi?" Tanong ko.
"Bakit tingin mo? Alam mo yung piling na...nasasaktan ka pero wala kang karapatan? Kahit na dinudurog na yung puso mo wala namang kayo" sabi nya,naiyak na sya kasalanan ko to eh!
"Wow humuhugot" comento ko
"Hindi yun hugot! Totoo yon! Palibhasa manhid ka! Hindi mo nararamdaman yung nararamdaman ko!"
"Its ok makaka move on karin Sam tiwala lang" sabi ko sa kanya. Alam mo nakaka selos lang. Mahal na mahal talaga ni Sam yung Cedric na yun.
"Tungaw! Naka move on na ako! Bakit ba ang manhid mo? Bakit ang manhid manhid mo?" Sabi sakin ni Sam na wala na sa katinuan.
"Sam, wait hindi ko maintindihan, pwede ba pakilinaw naman" sabi ko. So it means she already moved on?
"Alam mo? Hindi kalang manhid eh ang slow mo pa! Alam mo gusto kita Prince Andrew Kier! Mahal na ata kita!" Sabi nya. Fuck! Gusto nya rin ako? O baka lasing na sya kaha kung ano anong nasasabi nya?
"Alam mo Sam Iuuwi na kita! Lasing kana eh!"
"Ayoko! Yun yung dahilan kung bakit ayokong maging kayo ng nagugustuhan mo! Nag seselos ako!"
"Sam, yung kinukwento ko sayong babae na nagugustuhan ko....ikaw yun! Ikaw yun! Kaya wala kang karapatang mag selos"
"Eh? Dinga? Niloloko mo lang ata ako eh!"
"Kaya it's ok na lang kung naka move on kana, para naman maligawan na kita!" Sabi ko. Fuck bakit gagon? Eto nanaman lagi nalang bumibilis yung tibok ng puso ko, kahit nung unang na kita ko sya.
Tumayo sya at pumunta sa may sulok at sumuka. Nako! Its my fault! Anong gagawin ko?
"Ahh Sam iuuwi na kita gabi na kase masayado oh mag aalas nwebe na"
"Yoko! Magagalit si mama at papa. Bubungangaan nanaman nila ako. Pwedeng dito muna ako?"wala sa sarili nyang sabi. Sa totoo lang may poit sya, ipagpabukas nalang natin to.
Kinaumagahan.....
"Haist! Talagang babaeng to! Tulog parin!" Pabulong kon sabi.
Buti nalang at may pang P.E ako na Uniform dito, yun nalang yung ipapasuot ko sa kanya kahit malaki. Pinag luto ko narin sya ng breakfast. Syempre para sa mahal kong Prinsesa.
"Uhmm,hello Prince good morning!"bati nya sakin.
" good morning! Mag mumog ka kaya muna at may pagkain sa mesa mag brake fast kamuna."
"Ts, nakakainis ka!" Sabi nya sa akin at pumuntang cr. Pagkalabas nya ay deretso na kami sa mesa para mag umagahan.
"Nakakainis ka! Hindi tuloy nag work yung plan ko!" Sabi nya habang nakain.
"Ano bang plano yun?" Tanong ko sa kanya. Ano kaya yun at inis na inis sya?
"Hmp! Never mind, tsaka nga pala Prince samahan mo akomg umuwi samin mamaya, im sure magagalit nanaman si mama. Pakiexplain nalang sakanya please?" Pag mamakaawa nya. Sa nakikita ko naman hindi naman mataray yung mama nya eh, ang bait kaya kaso nga lang mana kay Samtot.
"Syempre naman! Tsaka ayoko nang mag away tayo. Pwede ba?" Tanong ko sa kanya. Minsan kase nakaka sawa na kapag forever kayong mag aaway.
Sam Pov.
Buset! Buset ka Samantha Cortez! Ano bang pinag sasabi mo kagabi? Pati yung dapat na sya yung malasing eh ako pa! Kainis ka! Hindi ka kasi nag iisip eh! Haist, patay nanaman ako kay mama at papa pati narin sa Tots Squad ko.
Mamaya nalang ako papasok,nakakatamad. At dahil recess time so nasa cafeteria ako at hinihintay ang mga tots.
"My ghad! Sam san ka ba nag punta? Hinahanap ka samin ni tita sammy kagabi?" Tanong sakin ni Rainetot.
"Rainetot! Wag kang maingay ha? Satin satin lang to. Umamin na ako kagabi kay Prince!"
"Anong inamin mo?"
Sorry natagal😂
Easy lang kayo at mag papatuloy pa ito. I'll be right back hehez
YOU ARE READING
P.A.K University
HumorPaano kung ma fall ka sa taong kinaiinisan mo?? Iiwas kana lang ba o hahayaan mo nalang yung nararamdaman mo?? Eh, pano kung na fall rin sayo yung taong kinaiinisan mo?? Mas iiwasan mo ba sya?? O hahayaan syang gumawa ng first move?? Mag kakatuluy...