Pak 26

81 6 2
                                    

Prince POV

Yung ibang mga bisita nag si uwian na so...bale kami nalang ng mga trops ko at mga friends ni Sam tapos yung ibang bisita nalang.

"Guys! Wait lang ha? Mag c-C.R  lang ako." Sabi ni Sam sabay takbo sa may CR.

"Ano Prince? Kamusta na ang panliligaw mo kay Sam?" Tanong ni Ethan habang napapak ng fried chicken.

"Wala pa rin eh! Hindi pa nya ako sinasagot."

"Panong hindi sasagutin eh hindi naman nagawa ng mga moves!" Sabi naman ni Fate.

"O my gosh!! Bakit mo sya tinulak?!"

"Help her! Hindi ata sya marunong lumangoy!"
Sigawan nila malapit sa pool kaya pumunta agad ako at tiningnang kung sinong nalunod, pag tingin ko si Sam. Agad akong tumalon sa pool at syempre para isave yung taong mahal ko. The fuck! Humanda talaga sakin ang nag tulak kay Sam.

"Sam! Sam! Wake up please." Sabi ko habang sini CPR ko sya hangang sa magising sya.

"Humanda ka saken!!!" Nagulat ako ng biglang tumayo si Sam at sinugod si aila yung anak ng friend ni dad.

"Hindi ka pa nakontento? Ano papatayin mo ako?!" Sigaw ni Sam habang pinipigilan ko sya.

"Ano ba Prince? Hayaan mo nga ako!" Yan tuloy nagalit na si Sam. Hinayaan ko sya at agad nyang sinabunutan si Aila, then credible si aila naman sinampal nya si Sam kaya hinawakan ko ng mahigpit yung wrist ni aila.

"Don't you ever to slap her...or else I'm gonna make sure your life become miserable." Sabi ko sa kanya.

"You can't do that! Mag kaibigan yung mga father natin." Sabi nya habang naka hawak sa braso ko.

"So what? I don't care about that. And can you please remove your dirty hand on my wrist?" Nag titimpi kong sabi. Isang isa nalang mapapa hiya ka dito.

"No! Hindi ko tatangalin to!" Pag mamatigas nya. Si Sam ayun nanonood nalang.

"Ahh ayaw mo? Ayaw mo talaga ha?" Sabi ko sabay tulak sa kanya para malaglag sya sa pool.

"Hmmp, help, help!" Sigaw nya. Wtf! Nasa parte lang sya na mababaw malulunod pa sya? Debale kung sa part na malalim. Tss, pinapahiya nya yung sarili nya.

"Prince thank you ha?" Sabi ni Sam.

"Pwede ba tayong mag usap? Yung tayong dalwa lang?" Tanong ko at tumango naman sya.

Bago kami lumabas nilagyan ko sya ng towel sa balikat nya para hindi sya lamigin.

"Prince pwede bang mag confess?" Tanong nya. Para syang kinakabahan.

"Ano...actually ako rin eh. May ico-confess ako sayo. Ikaw  muna." Sabi ko

"Andami kong i coconfess sayo! First, yung una tayong nagkita sa room mo? Remember? Gusto na kita noon. Oo aaminin ko kinikilig ako, tapos yung nag inom tayo este ako pala! Ang balak ko sana non lasingin ka pero what? Ako yung nalasing! Tapos alam mo namang lagi kitan inaaway, alam mo kung bakit?" Sabi nya.

"Ano?"

"Kase ayokong hindi mo ako papansinin. Lagi kitang inaaway kasi yun lang yung way para maging masaya ako! Pero yun nga nag paalam ka kay papa na liligawan ako, pero hindi naman!"

"Nayy! Eh bakit? Kailangan pa ba noon?"

"Syempre! Then yun! Pag lagi kitang kasama....ang sarap sa feeling. Alam mo nakaka inis ka! Pinapakaba mo ako ha!"

"Hahah we're the same Sam!"

"Kahit wala na yung ligaw ligaw na yan eh.....sasagutin na kita, PERO si Dom'tot kasi, alam mo naman na ayaw non sayo! Tsaka....ah basta! Oh ikaw naman!"

Ayiee totoo? Kaya love na love kita eh! You make me happy Sam.

"Ha? Ehem ehem! Samantha alam mo bang bata pa tayo crush na kita?"

"Hoy sandali nga! Ayan ka nanaman eh! Pinapa kaba mo ako! Para kang mamama alam nan eh!"

"Okay! Aayusin kona! Seryoso na to!......Oo crush kita noon pa. Remember? Kaya ayokong umuwi noon kase gusto pa kitang makilala ng lubos. Kaso si mommy kasi kaya ayun drum stick lang ang naibigay ko. Then nung una kitang makita sa school ayoko pa non sayo diba nga? Nakaka inis ka kasi lagi mong sinisira yung araw ko!"

"Ouch! Ang sakit!"

"Pero habang tumatagal napapa lapit ako sayo, yung nasanay na akong lagi kang kasama. Tapos yung Miss U? Yung pinagbigyan ko yung request mo na pag selosin si Cedric, alam mo gusto na kitang halikan ng mga oras na yun!"

"Sus! Nako nako! Don't me!"

"Totoo naman eh! Tsaka yung doon tayo natulog sa inyo actually pinainom kita ng juice na may gamot tas naka fulog ka then may nangyari satin. Pero joke!"

"Hahahah punyeta ka!" Sabi nya habang hinahampas ako.

"Hahah joke nga lang eh! Wait lang! Seryoso na ulit ok. Tapos yung pinag luto kita ng pan cake's, ang sarap diba?"

"Prince!!!! Nakaka inis ka! Akala ko ba seryoso na?"

"Bakit? Masarap naman talaga ah! Lalo na yung lips mo....yung totoo talaga first kiss ko yun."

"Well, ako din!"

"Ayiee kilig naman sya!"

"Wahh!!! Oo na! Pwede ba tapusin muna!"

"Ok ok! Yun tapos, basta! Ang alam ko Mahal na mahal na mahal kita Samantha Cortez!!!!"
Sigaw ko kahit lamig na lamig na kami dito pero ayos lang hahahaa.

"Nanginginig kana! Hahaha tara na nga pumasok na tayo sa loob!"

"Sam..... Sagutin mo na ako please?"

"Mas batter kung kakausapin ko muna si Dom ha?" Sabi nya. Bat kasi kailangan pa ang opinion ni Dominique?

Pagdatin namin sa loob naabutan ko silang nainom. Putek yan! Bahala lang umuwi sa kanila!

"Dom'tot pwede ba tayong mag usap?" Sabi ni Sam ka Dominique.

"No! Ako kakausap kay Dominique Sam!"
Sabi ko at hinigit yung kamay nya.

"Ano bang gusto mong sabihin?"
Tanong ni Dominique.

"Alam ko namamg ayaw mo sakin para kay Sam, pero gusto ko talaga sya."

"Alam mo kung bakt ayoko sayo? Sa nakikita ko nga lagi kayong nag aaway i Sam, eh pano pa kaya pag naging kayo na?"

"Oo nag aaway kami ni Sam, but I'm sure kapag naging kami mag aaway lang kami pero hindi kami mag hihiwalay."

"O sige papayag na ako pero sa isang komdisyon!"

"What?"

"Halikan mo sa lips yung tatlo mong kaibigan!"

"What?!"

"Kapag nagawa mo yun hahayaan ko na kayo."

"Sure!"
Well, hindi naman ako ganon kasigurado pero...bahala na nga!"

Pag balik namin tumingin ako kay Sam then kinindatan ko sya then una lumapit ako kay Ethan, sobrang lapit.

"Yuck! Kadiri ka bro!" Sabi ni Ethan pagkatapos ko syang halikan. Mas yuck talaga! Aarte kapa?!

"Mga brow! Alam nyo naman na mahal na mahal ko kayo eh!" Sabi ko sabay lapit naman kay Hunter.

"Bro! Mahal ka rin namin! Teka ano bang nakain mo?" Sabi ni Hunter. Humarap ako kay Sk tapos sya yung humalik sakin. Kadiri!

"Kadiri ka Prince!" Sigaw ni Ethan.

"Aba! Aarte pa kayo?!"
Sabi ko.

"Hahahahah!!! Laptrip to! Natatae na akoo! San dito ang banyo? Hahahah!" Sabi naman ni Sam. Yes! Yes! Yes! Wooh!

——————*-*-*-*——————

Vote and comment lang sapat na.

Pasensya na po talaga kung napapa bayaan ko na ito, but I'm sure na tatapusin ko to! Thank you sa inyo!

-PotPotChik

P.A.K UniversityWhere stories live. Discover now