Sam PovPagka rating namin sa bahay nila Prince...aba syempre mangha nanaman ang dyosa. Sa laki ng bahay nila. Hangang Third floor lang yung bahay nila pero ang lawak as in! May elevator, maraming rooms,black and white yung theme ng bahay nila...tapos yung samin siguro kasing laki lang ata ng kitchen nila yung bahay namin. Haist! Ikaw na talaga Prince! Ikaw na ang mayaman, gwapo....ooppps.
"Are you done?"
"Saan?"tanong ko. Bakit may ginagawa ba ako? Like duh? My god nabubuang na sya.
"Look over our house...ganda diba?" Pagmamayabang ni Prince.
"Pshh! Hoo! Lakas ng hangin! NAKAKA FRESH" sabi ko. Hahah ayan cops lock para damang dama hahah. Yabang kase!
"Akala koba masama yang loob mo? Bakit parang nag iba yang mood mo?" Tanong ni Prince hang sinusundan ko sya papuntang kitchen nila.
"Hindi ba pwedeng mag move on muna kahit sandali? Hindi ba pwedeng i- skip muna?" Sagot ko. Haist! Ganyan ako eh, kapag may problema nag hahanap ako ng ikakasaya ko kahit konting oras. Minsan nga pag may nasasalubong akong kano pinag ti- tripan ko eh.
"Hmm,pwede naman. Diba nagugutom ka? Nagugutom narin kase ako eh....samahan mo ako" sabi nya kaya sumunod nalang ako at umupo sa chair ng table nila.
"Hey! Prince sino sya? Why so gorgeous?" Tanong ng batang lalake. Mga 8years old lang ang tanda nito.
"Pj! wag mong pagurin si mommy mo!" Sabi ng babae. Wait sya yung mommy ni Prince ah.
"Oh yah! Just wait mom!" Tugon ng batang cute. May kapatid pala itong supot na to!
"Sam...right? Call me Tita Andrea huh? Prince pakainin mo na nga rin tong si Pj" Sabi ni Tita Andrea. Halata sa kanya ang pag mamadali.Kaya agad syang lumabas at umalis.
"Hoy! Pj mabaho! Mamaya kana kumain! Can't see? may bisita ako" papapaalis ni Prince sa kapatid nya.
"Okay lang Prince. Gutom narin ata sya eh" pag singit ko. Ang kyut ng kapatid nya.
"Hmm,Sam why your so gorgeous?" Sabi nya. Wews ako gorgeous? I don't think so. Pero sabi nga nila ang mga bata hindi nag sisinungaling.
"Ows? Really? I'm a gorgeous?" Tanong ko ulit. Hahah sinu-sure ko lang.
"Oo! Gorgeous ka! O sya Pj alis may gagawin pa kami ni Sam!" Pag singit ni Prince.
Kinuha ni Prince yung Dalawang platong kinakainan namin kanina at sinenyasan nya ako na sumunod kaya sumunod nalang ako.
"Hindi ka makaka kain ng maayos kapag nandoon si Pj. Kukulitin kalang ng burat ba yun!"
"Grabe ka sa kapatid mo! burat kaagad?"
"Bastos yung batang yun! Instead na turuan sya ng tutor nya ng good manners, kabastosan naman ang tinuro." Kwento ni Prince hang pspasok kami sa room. Baka kay Prince?
"Dito nalang tayo kumain sa room ko. Wala ditong istorbo" pahabol nya.
"Okay"
Pagkatapos naming kumaain nilibot ako ni Prince sa Mansyon nila. Grabe ang laki talaga!
"Alam mo Prince....Ganito yung Dream house ko eh! Kaso mahirqp lang kami kaya.....let go na hahaha"
"Wag mong i let go, Sam. Hope your dream came true. Let it be" sabi nya. Dami namang alam nitong Prince na to!
"Prince. Yung sinabi ko yung lasing ako...remember?"
"Yah"
"Kasi Prince ano...hmm kase kase.....totoo talaga yun!" pag confess ko sa kanya. Potek! Yung puso ko! My god.
"Na gusto mo ako? Na mahal mo ako?"
"Oo na!"
"Bakit mo ako nagustuhan?" Tanong nya. Hmm ano ba? Wala naman eh.
"Hindi ko alam....basta kapag nakikita kita....bigla nalang lumalakas yung tibok ng heart ko"
"Ows? Totoo ba yan? Baka mamaya jino- joke mo lang ako!"
"Tae naman Prince! Totoo yun! So lalayuan mo ba ako? Kase may gusto ako sayo?"
"Bakit ko naman gagawin yun sayo?" Sagot nya sabay akbay sa balikat ko. Tug.tug tug.tug tug.tug wahhh yung puso ko!!!! Prince kasalanan mo to ehh!
"Naalala mo rin ba na gusto rin kita? Sam?" Tanong nya.
"Naalala ko lang noon yung sinabi ko sayo na gusto kita tapos yung sinagot mo lang sakin matulog na ako kasi lasing ako non. Bakit ano ba yun?" Paliwanag ko sa kanya.
"Tss! Hindi mo naalala yon? Bhala ka nga dyan!" Sabi nya sabay walk out. Shet pag ako naligaw dito.
"Problema ng supot na yun?" Pabulong kong tanong. Pag ka kapa ko sa bulsa ko. "Shet! Lowbat!" ang tanga ko eh! Ngayun ko lang naalala. Tanga kasi ni Prince supot.
Hmm,ano kayang magawa? Tae! Naman hindi ako makaalis sa kinatatayuan ko baka kasi maligaw ako heheh. Ah! Alam kona.
"Waaaahhhh!!" Sigaw ko. Nakita ko na nag madaling tumakbo si Prince sa pwesto ko.
"Bakit? Anong nangyari?!" Tarantang tanong si Prince.
"Ka-kase yung cellphone ko eh.......nalobat. Hihihi" palusot ko. Patay ka Sam! Tanga ko kasi!
"Tss, akala ko kung ano na! Aki na nga yan i cha-charge ko!"sabi ni Prince. Sabay walk out ulit
"Wait lang!!" Habol ko sa kanya. Tuloy hindi ko nakita yung nakaharang na paa ng lamesa nadapa tuloy ako.
"Ouch!"😭😫
"Tanga tanga kasi eh! Hindi mo tinitingnan yung dinadaanan mo!" Sermon ni Prince sakin. Buset ka! Dami mong dadang supot ka! Tatayo na sana ako kaso hindi ko kaya. Buset namang paa yan oh! Makisama kanaman!
"Tss! Tara bubuhatin kita" sabi nya. Dinala nya ulit ako sa kwarto nya. Shet! Eto nanaman yung puso ko!
"Tangina!" Nasigaw ko. Ang sakit. Puta naman tong paa ko😭 Oh shit! Si Prince.
"Ako ba minumura mo?"
"May sinabi ba ako ng MO? Diba wala?"
"so bakit ka nag mura? Ayoko pa naman sa mga babaeng nag mumura!"
"Sorry Prince. Ang sakit lang talaga ng paa ko kaya napa mura ako."
####
Alas otso na. Hinahanap kaya ako ni Papa? Tss, bahala sila. Haist! Ang daming problema. Sa bahay,sa tots squad hindi ko pa nagagawa.
"Hindi kapa uuwi Sam?" Tanong ni Prince.
"Panapaalis mo na ako? Sa mga kaibigan mo kaya pwedeng maki tulog? Kay Ethan? O kaya kay Hunter. Pwede sa kanila?"
"Nah! Malilibog yun baka kung anong gawin non sayo sigi ka!" Pananakot nya sakin.
"Bakit ikaw hindi? Asa!"
"Hindi naman po talaga ako malibog" pag dipensa nya.
"Sabagay supot ka nga pala!" Pang aasar ko. Hahah Supot.
"Matulog kana! Aasa kapa diba?"
"Prince!!! Paepal!" Natamaan ako sa sinabi nya. Buset! Yan kase asa pa Sam! Tuloy nasaktan ka.
"Sorry Sam. Pero ano na? Anong balak mo?" Tanong nya. Shet balak nya nanaman nya akong paiyakin.
"Hindi ko alam Prince. Ang sakit lang na ngayon lang nila sinabi na.....anak ako sa labas. Diba Prince? Pwede naman nilang sabihin saakin noon hangat bata pa ako at least unti unti kong maiintindihan" Sabi ko. Wala na lumabas na yung luha ko.
"Sam tama na. Maaayos din ang lahat" pag comfort nya. Hinigit nya ako para masubsob yung ulo ko sa balikat nya habang yung luha ko patuloy sa pag agos.
Sorry kung ang bagal. Pero konting tiis nalang....Mapapadalas na to.
YOU ARE READING
P.A.K University
HumorPaano kung ma fall ka sa taong kinaiinisan mo?? Iiwas kana lang ba o hahayaan mo nalang yung nararamdaman mo?? Eh, pano kung na fall rin sayo yung taong kinaiinisan mo?? Mas iiwasan mo ba sya?? O hahayaan syang gumawa ng first move?? Mag kakatuluy...