"Sam! Free kaba mamaya?" Tanong ni Prince sakin. Pababa na kami galing sa rooftop. Nabusog ako dun ah! Sarap ng binili nyang pagkain!
"Actually.... Susunduin ako ni papa mamayang 1pm. Pupunta kasi kami sa mga lolo't lola ko. Kaya hindi ako pwede" Sabi ko. Habang pasakay na kimi ng elevator.
"Ahhh, edi sasama nalang ako!"
"Ano? Mag di- ditch ka? Nako nako! Wag na!"
"Ma di- ditch? Sinasabi mo? Syempre ipag papaalam rin ako ni tito. Wait! Tatawagan ko sya." Sabi nya sabay kuha ng iPhone nya at ni- dial ang numbed ni papa. Haist!
"Hello tito! Asan na po kayo?......ahh.... Tito sama po ako sa lakad nyo ni Samtot ha?.......yes! Sige po. Bye." Sabi ni Prince. Tss, paepal!
Nasa room na kami at hinihintay si papa. Late na sya ng 5minutes dapat kase saktong 1pm nandito na sya.
"Sam! Si tito nasa labas na" bulong sakin ni Prince. Tumingin namn ako sa bintana at nandoon sya.
"Excuse me!"sabi ni papa at lumapit naman yung teacher namin. "Yes? Ano po yun?" Tanong ng teacher namin.
"Ie- excuse ko lang po si Samantha at Prince. May pupuntahan lang na importante"
Sabi ni papa. Tumingin naman samin yung teacher namin. Pati yung mga kaklase ko! Famous na is me!!"Miss. Cortez, Mr. Kier! You will now go!" Sabi ng teacher namin. Yes! Akala ko talaga hindi na sya pupunta.
"Saan kayo pupunta Samtot?" Tanong ni Rainetot habang nilalagay ko yung mga note book ko sa loob ng bag ko.
"Sa lolo't lola ko. Wag kang maingay ha? Wag mong sabihin sa mga kaklase natin." Sabi ko.
Palabas na kami ng University ng mag salita si papa.
"Sorry nasiraan kasi yung sasakyan ko baka mamasahe nalang tayo" sabi ni papa. Halata sa kanya dahil pawis na pawis sya.
"Ahh tito yung Ferrari ko nalang po para hindi na tayo mamasahe" suhestyon ni Prince. Buti naman.
"Hmm, Prince pwedeng ako nalang mag drive? Pa try ng Ferrari mo?" Sabi ni papa. Naka ingit tuloy, gusto ko talagang matutung mag drive ng kotse.
"No problem tito!" Sabi ni prince at inabot at susi kay papa. Doon kami umupo ni Prince sa Passenger seat at nag simula nang mag drive si papa.
Habang nasa kalagitnaan kami nang byahe,pasimpleng hinahawakan ni Prince yung kamay ko. Shempre tinanggal ko baka kasi mahalata ni papa. So yun hindi na nya inulit.
"Nandito na tayo!" Sabi ni papa. Hala! Naka tulog pala ako? Sa balikat ni Prince? Omo! Waahh!😱😱
Agad kong inalis yung ulo ko sa balikat nya at bumaba na ng sasakyan.
"Sam! Si dad muna ang ipakikilala ko sayo ha?" Sabi ni papa habang nag lalakad kami papasok ng bahay.
"No problem papa!" Sabi ko. May nakita ako matandang lalaki, kaya agad akong lumapit sa matanda.
"Kayo po ba yung lolo ko?" Tanong ko at agad kong yinakap. Tapos narinig kong nag tatawanan si papa at si Prince.
"Hindi sya Sam!" Sabi ni papa. Omo! Napahiya ako ha? Shit! It's so fucking shame! At hanggang ngayon natawa parin si Prince.
"Tawa pa?! Paepal!" Sigaw ko kay Prince sabay irap sa kanya.
"Amm, Sir. Anthony? Ano pong ginagawa nyo dito?" Gulat na gulat na tanong ng katulong.
"Si dad? Nasaan?"tanong ni papa. Wow ha? Ang yaman naman. Ang laki ng bahay nila, parang mas malaki pa ito sa bahay nila Prince ah.
"Pasok po kayo sir. Anthony! Tatawagin ko lang po si sir. John" sabi nang katulong at pumasok.
"Anong ginagawa mo dito?" Tanong ng lalaki na nasa 70+ yung edad.
"Dad, gusto ka lang makilala ng anak ko" tugon ni papa.
Si Prince...ayun naka upo at busy na bussy sa pag lalaro. So it means sya talaga yung lolo ko? Hmm. Mukhang mabait naman.
"He- hello po! Ako po si Samantha Cortez" pagpapakilala ko sa sarili ko. Sabay luhod at nag mano sa kanya.
Nagulat sya sa ginawa ko. Siguro hindi nya ine- expect na mag mano ako sa kanya ng naka luhod. Syempre tinuruaan ako ni papa ng good maners.😂😂
Yung tots squad lang naman talaga ang bad influence eh."Manang Delia! Ipag handa mo sila ng pagkain" sigaw ni lolo ko. Agad namanna nag response yung katulong.
"Kamusta ang apo ko? Yung health mo? Ayos lang ba? Baka may kailangan ka,wag kang mahiyang humingi sa akin ha?" Sabi ni lolo John.
"Ahhm,okay lang po ako lolo.
Tsaka wala na po akong kailangan. Nandyan naman po si papa eh" sabi ko.Habang hinahanda yung mga sosyal na pagkain. Naunang mag salita si lolo.
"Dito nalang kayo ng papa mo,Sam. Dito mabibigay ko yung mga kailangan mo.
Yung mga gusto mong mga damit, gadgets, dito ka narin mag aral malapit lang naman dito ang private school." Sabi ni lolo. Nakaka hiya naman. Tiningnan ko si papa kung dapat ba akong pumayag pero nginitian nya lang ako."Hindi napo, lolo. Tsaka ayoko pong lumipat po ulit ng school,nandon po kasi yung mga kaibigan ko tsaka yung ano ko po..." Sabi ko habang nakuha ng brownies na hinanda ng katulong. In fairness ha masarap sya.
"O...sige hindi kita mapipilit, pero eto tangapin mo ito. Bilhin mo lahat ng gusto mo ha?" Sabi nya habang kinukuha yung wallet nya at pumirma sa cheque.
"O iyan!" Sabi ni lolo habang inaabot sakin. Pagkatingin ko shet 500,000,000 anlaki nito ah.
"Hindi na po lolo ayos lang po ako!" Sabi ko. Habang nilalayo ko yung cheque.
"Hindi! Kailangan mo nito!" Sabi nya. Madali lang naman akong kausap eh😂 kaya tinangap ko na. Walanghiya ka talaga Sam!
So yun natapos ang usapan. So pauwi na kami dahil mag gagabi na rin.
"Buti tinangap mo yung pera? Hahah" sabi ni Prince.
"Hahah madali lang naman kasi ako kausap eh!" Tugon ko. Ano kayang unang bibilhin ko?
"Nag muka kang walang hiya Sam. Hahaha pero ang galing mo" sabi ni papa.
Naka uwi na kami ng bahay at dahil busog ako kakakain kanina hindi na ako kumain ng habunan. Gusto ko nang matulog pero ayaw akong dalawin ng antok. Haist! Maka pag face book nga muna.
Pagka bukas ko ng account ko nakita ko sa timeline ko yung mga pinag popost ng tots squad ko. Shet lang bakit may pictures ako djto na epic? Deputa sila! Pinicturan nila ako habang nakain! Mga pashneya!
*Ring!!*
"Unknown number! Haist!" Mahina kong sabi at sinagot ang tawag.
"Hello! Who is this?"
"Guess who?"
"Are you fucking dumb?"
"Easy! It's me Prince Andrew Kier!"
"At san mo nakuha yung phone number ko?"
"Do you still remember what I've said before? Hindi mona kailangang libutin ang buong mundo para lang mahanap ang true love mo. May number naman kase ako! Gusto mo bigay ko sayo! Ang kaso hindi mo binigay sakin kaya ako nalang ang kumuha ng number mo"
"Ang dami mong sinabi! Kaino mo nakuha ang number ko??"
"Isn't important, so i love you! Wag mag pupuyat!"
"Tss! Akal-"
Toot toot toot."Shet! Binabaan ako ng supot na yun ah! Maka tulog na nga lang"
Please vote and comment guys! Add nyo rin ako sa Face book hehez
-Cherry Bello
-PotPotChik
YOU ARE READING
P.A.K University
HumorPaano kung ma fall ka sa taong kinaiinisan mo?? Iiwas kana lang ba o hahayaan mo nalang yung nararamdaman mo?? Eh, pano kung na fall rin sayo yung taong kinaiinisan mo?? Mas iiwasan mo ba sya?? O hahayaan syang gumawa ng first move?? Mag kakatuluy...