Chapter 5

8 0 0
                                    

Oo nga pala mamaya na ang uwi nila mommy galing sa business trip nila habang ako dito nagffb nakita ko ang post ni mommy sa fb mukang nageenjoy sila ni daddy dahil wala man lang text si mommy sa akin ni kamusta wala dahil nagsasaya sila samantalang kami dito iwan.

tok ! tok ! tok ! kumatok pa rin ako sa gilid ng pinto niya saka siya napalingon sa dereksyon ko

" oh kyle ikaw pala pasok ? "

" ah sabihin ko lang sana na nakahain na yung pagkain "

" ah ganoon ba sige "

bumaba na ko para mag-almusal hindi sumabay sa amin si morhana sa pagkain kaya na una na kami ni kyle kumain. Maya - maya pa bumaba na siya saka naglagay ng earphone sa tainga niya naglinis na kami ng bahay bago nag-ayos para sa school dahil uuwi na sila mom mamaya ayaw niyang madatnan ang bahay namin na madumi kaya yun naglinis kami. Inihanda na din ni klye ang ilang gamit niya para deretsyo uwi na siya dahil hindi na kami sabay umuwi sa bahay namin mamaya.

Pagdating namin sa school ayun chismisan dito, diyan, roon , rito walang katapusang chismisan. Ako wala sa mood makipag-usap dahil hindi ako maka move on na sila na ni chandler at natalia nanghihinayang ako kay chandler na sana ako dapat yung nasa position ni natalia e di sana ang happy ko pero wala eh bulag ata to si chan at si natalia pa ang niligawan hayst.

Ayan tuloy hanggang tingin na lang ako sa malayo tapos kapag maglalakad sila sa hallway parang isang unggoy si natalia na laging nakapulupot kay chan. Minsan kapag napapatingin ako kay chan nahuhuli ko din siyang nakatingin sa akin hindi ko maunawaan bakit sa tuwing pagmamasdan ko tumitingin din siya sa akin na kahit kasama niya si natalia kaya madalas na ako na lang ang umiiwas ng tingin sa amin.

" bessy !! huwag ka ng sad marami pa namang boylet diyan eh diba fafa klye "

nginitian ko si sophie para sabihin sa kanya na hindi ako malungkot " hindi naman ako malungkot ah "

" oo nga ang saya saya niyan ni enid eh diba !! " wika ni kyle

" oo kaya " with matching smile pa

sabay kaming nagtawanan ng biglang dumating sila chan at natalia kasama ang mga kaibigan niya sa table namin.

" hi enid " bati sa akin ni natalia. Samantalang ang muka ni sophie hindi mo maipinta sa pagkawala niya sa mood

" hell......o " bati ko

" alam mo asu......ah natalia sana magtagal kayo ni chan " saad ni sophie

" don't worry sophie magtatagal kami ni chan diba "

nang tiningnan ko si chandler seryoso lang ang kanyang muka na nakatingin sa akin. Hindi ko maintindihan kung bakit siya ganoon tumingin sa akin saka sila umalis

" so ano kala nila may balak tayong agawin sa kanya si chan "

napansin ko ng maging si chandler saka si natalia hindi ko na narinig ang salitang  baby chandler kay sophie siguro maging siya na disappoint.

" well ganoon talaga kapag binabakuran na ang lalaki laging nakadikit si girl " wika ko sabay kaming nagtawanan

" masaya kaya si chandler " saad ni sophie

" sa tingin mo ba liligawan niya si natalie kung hindi masaya yun " sabat ni klye

" aba !!! san mo nakuha yan ah "litanya ko

" wala "

pagkatapos ng recess namin bumalik na kami sa room namin.

Ilang araw ang lumipas na walang stalk sa fb niya, Iniwasan ko na rin siya, Iniwasan ko na rin na tingnan siya lahat na kahit na anong tungkol sa kanya ay binalewala ko na. Kapag na iisip ko na lang yung nangyayari sa akin noong inlove na inlove ako kay chandler na tatawa na lang ako dahil dinaig ko pa ang magjowa na nagmomove on sa break up nila. Lahat ng gc, group sa fb na related sa kanya umalis ako dahil wala ng saysay

Ilang taon din ako nagfantasya sayo chandler cain pero lahat ng effort na ginawa ko sayo binaliwala mo lang but this time hindi na ko magpapakatanga at magpapakabaliw sayo. This is the new enid na para sa akin wala ka ng kwenta

" hinahanap ka ni klye " wika ni morhana

" paakyatin mo dito " wika ko

" hello " wika ni kyle

" anong ginagawa mo dito " tanong ko

" wala lang binibisita ko lang ang kaibigan ko bakit masama ba " litanya niya

napailing na lang ako ng bigla niyang inopen up ang tungkol kay chandler.

" nga pala musta yung fantasya mo "

" pwede ba huwag mo ng ipaalala yan sa akin dahil nakakawalang gana " sabay irap

" ay !! kailan ka pa naging better huh "

" enough na ok i don't wanna hear some info about chan okay " maglalagay na ko ng earphone ng bigla niya kung pinigilan

" wait lang "

" bakit ?? " na may halong pagtataka

" ano......kasi paano ko ba sasabihin to. ? "

" ang ano ?? " sumeryoso na ang mukha ko na kanina ay may halong pagtataka

" ano kasi ..... " pabitin

" ano deretsiyahin muna kasi ako ano ba kasi yun ?? " na iinis na ko sa pabitin niya

" gusto kong manligaw " then stop after a minute sumeryoso ang muka ni enid and nagsalita ulit ako " sa kan........kanya sa ano cr....crush ko " deretsiyahang sabi walang paligoy - liguy kaso lang palpak pagdating sa dulo.

Noong marinig ko ang sinabi niya na gusto kong manligaw nagulat ako dahil seryoso siya walang nagsasalita sa amin pinandilatan ko siya ng mata and then bigla siyang ulit nagsalita.

" wow " napatakip ako sa bibig ko saka ngumiti ng malaki " binata ka na kyle mayroon ka ng nililigiwan nice congrats friend "

ngumiti ako ng pilit sabay kamot sa ulo ko paano ba naman kasi ang palpak ko imbes na magtatapat na ko sa kaibigan ko ng tunay na nararamdaman ko hindi ko nasabi naging epic pa ang nangyari sino naman ang gagawin kong crush e kung tutuusin siya lang naman ang crush ko sa tagal ko na siyang kasama na halos dito na ko sa bahay nila tumira noong una hindi ko iniexpect na mahuhulog ako sa kanya pero ito iba na tong nararamdaman ko habang tumatagal na hindi ko sinasabi sa kanya mas lalo akong nangangamba at mas lalo na alam ko na kaibigan lang ang turing niya sa akin mas masakit sa part ko na malaman yun na ikaw alam mo sa sarili mo na mahal mo siya pero hindi ka niya mahal dahil may iba siyang mahal kasya sa akin.

hinampas niya ko kaya natauhan ako sa aking pag-iisip " hoy klye ano na ?? kanina pa ko nagtatanong kung sino yang crush mo kilala ko ba siya oh hindi "

" hi....hindi " saad ko

" ano ba yan daya mo magshare ka naman kala ko ba friend tayo tapos ayaw mong sabihin kung sino ang crush mo "

" basta " wika ko pero kinukulit niya pa rin ako na sabihin ko kaya naman tumayo na ko saka nagpaalam na " sige na alis na ko "

" ang daya mo ah pag-ako alam mo lahat tapos ikaw naglilihim ka sa akin grabe ka kaibigan mo ba talaga ako " sigaw ko sa kanya dahil dali - dali na siyang lumabas ng kwarto ko.

" klye uuwi ka na " tanong ni tita

" opo tita sige po "

" sige ingat "

at tuluyan na akong umalis

my crush or my bestfriendTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon