Araw ng sabado at kahit sabado ay may trabaho sila mom and dad kaya naman kaming dalawa ni morhana lang ang nasa bahay at kailangan din naming maglinis ng bahay kung ayaw mong masermunan ni mom pag-uwi niya. Kaya naman maaga akong nagising para naman maaga din matapos sa baba muna ko nagsimulang maglinis at si morhana naman ang nasa kwarto-kwarto naglilinis sunod naman nito ay maglalaba kami.
" ang daming mong kalat sa kwarto mo hirap linisin " pagrereklamo ni morhana.
" wow !!! nakakahiya naman yung kwarto mo mas marumi kaysa sa kwarto ko " wika ko
Mas marumi po ang kwarto ni morhana kasya sa kwarto ko dahil sa dami ng papel na nakakalat sa mga sahig niya, Sa dami ng letter na nakukuha niya sa locker niya dito niya sa bahay kinakalat tapos malalaglag sa sahig tapos hindi naman niya inaayos mga teddy bear ang dami ding nakakalat mga binibigay ng mga secret admirer niya.
" bilisan mo nga diyan dahil maglalaba tayo "
" whatever "
saka niya binalik ang earphone sa tainga niya saka nagkekembot habamg naglilinis nasabi ko ba sa inyo na magkaiba kami ng kapatid ko dahil si morhana ay maputi, curly ang buhok niya sa dulo saka dark brown ipinanganak kasi ang kapatid ko na may pagkadarkbrown na ang buhok niya kaya naman na gagalit si mom kapag sinasabi na pakulayan ng itim ang buhok niya kaya naman si mom ipinaliwanag sa teacher niya. Rather sa akin ang buhok ko maitim saka straight kung anong pagkacurly ng buhok niya siya namang straight ng buhok ko we same na maputi pero magkaiba kami dahil like niyang nagsusuot ng maikling damit like short halos nga makita na singit niyan okay lang sa kanya saka maputi naman kung magsuot nga yan ng damit lagi yung sando na may malaking butas sa gilid magkabilaan lagi siyang nakatube.
" i'm done " wika niya
sunod na ginawa namin is maglaba ng mga damit namin lahat ng damit namin washing machine ang ginawa namin. Ayaw ni mom na nagkukusot kami ng damit dahil hindi naman malinis ang gaw namin saka baka abutin din kami ng madaling araw kakakusot ng damit dahil sa kupad naming magkusot. Nga pala may lahi kasi si dad kaya dark brown ang kulay ng buhok ni morhana and dad know to speak tagalog.
Ang ginawa ni morhana ay tagabanlaw ako naman ang taga sampay ng damit namin. Magtatanghali na din ng matapos kami sa paglalaba namin kaya naman nagsimula na kong magluto ng kakainin namin ng may magdoor bell si morhana na ang nagbukas ng gate. Pagpasok nila morhana " sino yun ? " wika ko ng pumasok si kyle " hello "
" ikaw pala kyle " ng may inabot siyang isang supot na papel
" ano to " binuksan ko siya ng tumambad ang isang letchong manok na wala pang bawas. " huh naku nakakahiya kyle huwag na " ibabalik ko na sa kanya yung supot kaso hinawakan niya ang kamay ko na hawak ko ang supot na may lamang ulam.
" ano ka ba okay lang "
kaya naman ako napatingin sa kanya.
" kakain na nakapaghain na ko " saad ni morhana. Pumunta na si klye sa kusina ako na iwan na nakatayo dito.
" ang weird " wika ko
" enid " sigaw ni kyle kaya naman napapunta na rin ako sa kusina.
" kain na " wika muli ni morhana napatingin ako kay klye na nakatabi ni morhana saka tumingin sa akin saka ngiti. Napatingin din si morhana sa akin
" kakain ka ba "
" ah....oo " kaya umupo na ko saka ngsandok ng pagkain sa plato ko.
natapos na kaming kumain saka naghugas ng plato nang magpresinta si klye na tulungan akong maghugas.
" tulungan na kita "
" sige bahala ka "
habang nagsasabon siya bigla na lang niya akong nilagyan ng bula ng sabon sa pisngi. " aahhhhhhhh kyle naman eh " wika ko pupunasan ko na sana kaso dahil may bula ko sa kamay kaya nagpresinta siya ulit.
" a....ako na " kumuha ako ng maliit na towel saka ko dahan - dahan na pinunasan ang mukha niya.
Napatingin ako sa kanya pero busy siya sa pagpupunas ng mukha ko kaya naman nilagyan ko din siya ng bula sa mukha sabay layo saka tawa.
" ah ganoon ah " kumuha ulit ako ng bula akto namang napatakbo siya sa may lamesa kaya nagpaikot - ikot kami.
" ayoko na tama na kakalinis lang namin " wika ko.
" hindi "
papalapit na siya sa akin pero hindi na ko tumakbo at tuluyan na siyang lumapit akala ko papahiran niya ko ulit ng bula kaso pinundot niya ang ilong ko saka siya dumiretso sa lababo namin at pinagpatuloy ang paghuhugas. Pumunta na rin ako sa lababo namin para ipagpatuloy ang paghuhugas nakaramdam ako ng awkwardness sa kaibigan kong si kyle
" kyle " pangbabasag ko ng katahimikan
" ano yun ? "
" sino ba yung maswerteng liligawan mo huh " sabay tabig sa kanya
" basta malalaman mo din yun huqag ka ngang atat diyan "
pagsasabi niya kaya naman tumahimik na ko at bumalik naman ang awkwardness ko kay kyle. " si sophie " saad kong muli
" nope "
saka siya nagpunas ng kamay sa towel at dumiretso siya sa sala " weird talaga nito "
Nang maisip ko na baka si morhana ang nililigawan niya oh no ! kaya naman pumunta na rin ako sa sala na aabutan ko na nagtatawanan sila saka may hawak na notebook si morhana aba ! kailangan pa sila naging close huh "bakit ka nakatayo diyan " pagtatanong ni morhana.
" ah wala deretsyo ko ng kwarto papahinga napagod ata ako "
kaya naman umakyat na ako isinara ko ang pinto ko.
" ahem......ahem...."
kaya naman napalingon ako kay morhana saka ako tinaasan ng dalawang kilay then bumaba din. " i feel something fishy ahmmmmm " ngumiti ako sa kanya
" huh....a...ano naman yun ? "
" naku !!! kunyari ka pa eh samantalang halata naman na may gusto ka sa kanya " saka ako bumalik sa pagbabasa ng notebook ko may exam kami kaya naman nagpatulong ako na magreview kay kyle.
" ahmm.... can you keep an a secret "
tumingin ako sa kanya " sure " saka ngiti.
" really cross your heart "
" oo naman cross my heart "
" okay ahmmmm....yeah your right may gusto ko sa ate mo and nasabi ko na may liligawan ako " hindi ko na natapos ang sasabihin ko ng magsalita siya. " nasabi mo naman na manliligaw ka eh "
" yes !!! pero nasabi ko na sa iba ako manliligaw imbes na sa kanya ako manliligaw but don't tell to here because i have a planned "
" ah okay sige your secret is safe from me "
" anong secret ?? " tanong ko na siya namang tinginan ng dalawa sa akin.
" secret nga eh " saad ni morhana
ngumiti si kyle sa akin saka nagpaalam na aalis na.
" sige na alis na ko "
" hatid na kita sa labas "
" sige "
paglabas nilang dalawa siya namang silip ko sa bintana na palihim.
" uy ah secret lang yun ah "
" oo naman "
ano namang secret nang dalawa sa akin nakakacurios tuloy nakakainis tong klye na to naglilihim na sa akin at ang napili pa niya napagsabihan ng lihim si morhana pa talaga ah nang pabalik na si morhana umupo agad ako sa umpuan saka binuksan ang t.v sa pagpasok niya kinuha lang niya ang notebook niya sa tabi ko saka umaakyat sinundan ko siya ng tingin. Pinatay ko na rin ang t.v saka akyat na din sa kwarto ko saka natulog
BINABASA MO ANG
my crush or my bestfriend
RomanceParehas nagmahal ng iisang babae. Ang hirap, ang gulo hindi ko na alam ang gagawin ko kung sino ba sa kanila ang pipiliin ko parehas silang mahalaga sa akin pero kailangan kong mamili pero sino ??