Chapter 25

0 0 0
                                    

My Day

Hayssst nakakatamad naman tong araw na to pagkababa ko na abutan ko sila mom na nagluluto ng spaghetti.

" pupunta ba dito sila kyle and sophie " tanong ni morhana na samantalang ako dumiretso lang sa refrigerator at uminom ng bottled milk.

" hindi ko alam " walang gana kong sagot saka ako pumunta sa sala at naupo nagbukas na lang ako ng t.v wala ako sa mood ngayong kaarawan ko hindi rin ako nagbukas ng fb ko dahil alam ko na wala rin namang babati sa akin bukod sa hindi ko kilala.

Sa sobrang wala akong pakialam sa paligid ko hindi ko namalayan na may nagdoor bell pala at si morhana na ang pumunta sa labas.

" may bisita ka ? " bungad ni morhana sa akin sa may pinto.

" tigilan mo nga yan wala akong bisita " saad kong muli sa kanya.

" ikaw na kumausap diyan " saad ni morhana at pumasok na siya sa may kusina.

Nang bigla na lang tumambad ang muka ni chandler sa may pinto namin kaya naman napabalikwas ako ng upo at nalaglag ako sa sofa namin.

" a...ah a....aray ko " sabay kamot sa left part ng pwet ko.

Inalalayan ako ni chandler na makaupo sa sofa.

" okay ka lang ba huh " saad niya

" o....oo okay lang ako ano bang ginagawa mo dito huh " pagtatanong ko sa kanya.

" diba birthday mo kaya ako nandito atleast kung ayaw mo na nandito ako " saad ni chandler.

" ahmmmm......sana hindi ka na nagsayamg ng oras sa akin baka hinahanap ka ni natalia " saad ko.

" naku huwag munang intindihin si natalia alam naman niya na magkaibigan na tayo eh " saad niya.

" aray ko naman " bulong ko sa sarili ko.

" ano ? " saad niyang muli.

" huh....ah wa...wala " saad ko.

" ah nga pala i have something for you " saad niyang muli. Saka may kinuhang isang bagay na maliit pero naka gift wrapped to kaya naman hindi ko alam kung ano to saka niya inabot sa akin.

" para sayo yan HAPPY BIRTHDAY " saad niya sa akin.

kinuha ko naman na ang regalo niya sa akin hindi ko alam kung makakaramdam ba ako ng saya o lungkot dahil wala si sophie at klye, Saya naman dahil kahit wala sila may kapalit naman dahil andito si chandler. Sinubukan ko pa rin ngumiti ng pilit para lang ipakita sa kanya na masaya ako.

" salamat " saad ko.

" pakaini mo na muna si chandler " sabat ni morhana.

" ah oo nga pala morhana samahan mo nga muna si chandler sa kusina sunod ako " saad ko.

Nagpunta nama na sila sa kusina. Sumilip ako sa labas ng gate namin para tingnan kung pupunta ba sila oh hindi para hindi na ako umasa na kahit kailan hindi na kami magkakaayos na tatlo hayssst !!!! Isang malalim na buntong hininga ang aking pinakawalan.

kyle pov

Habang nasa restaurant ako ni mommy bigla na lang nagvibrate ang phone ko akala ko naman tumatawag si mika ng magregister ang pangalan niya.

Enid Birthday

Birthday niya pala hindi ko akalain na makakalimutan ko ang birthday niya dati excited pa ako na magbirthday siya dahil doon ko lang siyang nakikita kung gaano kasaya kaya naman napagdesisyunan ko na bilhan siya ng regalo. Isang cute na shoulder bag ang napili kung iregalo sa kanya ng nabalot na ang regalo ko sa kanya na alala ko nga pala na hindi pa pala kami okay na dalawa paano ko to ibibigay sa kanya ahmmmmmm......pasuyo ko na lang kay morhana kapag nagkita kami bumalik nanulot akobsa restauramt namin. Ngayong araw siya magcecelebrate na wala kami sa kaarawan niya sa totoo lang na mimiss ko na rin siya.

" anak ang lalim ata ng iniisip mo ? " tanong ni mom.

" po wa...wala po " saad ko

" naku ako pa ba ang paglilihiman mo anak ! " muling saad ni mom.

" remember enid today is she's birthday and were not okay kaya naman hindi ko maiaabot sa kanya to ng personal " sagot ko kay mom.

" nak ! are you inlove ? " saad ni mom.

" what ? papaano niyo naman po na sabi yun ? " saad kong muli feel ko namumula pisngi ko kakahiya naman kasi si mommy eh

" look you too obvious son tinatanong ko lang naman alam mo kapag mahal mo hindi mo matitiis yan kaya kung ako sayo magbati na kayo para naman masabi muna ang nararamdaman mo at ligawan mo your a big boy right alam munang ginagawa mo and i will always supporting you nak !!! "  saad ni mom with matching kindat pa sa akin saka muling bumalik sa kitchen.

kahit kailan talaga si mom kaya i always love here lagi niya akong iniintindi sa lahat ng bagay na gusto ko.

~•~

Nagsimula ng maghapon nakauwi na si chandler ng biglang dumating si lei nagcelebrate ako ng kaarawan ko na wala si sophie at kyle kala ko pa naman bff forever ahmmmmm.....wala talagang forever kahit sa kaibigan wala. Maggagabi na ng umuwi si lei ito ako ngayon naghihintay ng messages nila na enid musta na happy birthday kahit yun man lang pero kahit ni isa wala man lang.

" anong nangyari sayo kulang na lang dumikit na yang nguso mo sa cellphone mo " sabat ni morhana.

" che !!!! shut up " saad ko.

" ewan ko sayo " saad niyang muli.

Nahiga na si morhana sa kama niya at nagsimula ng pumikit ang mata niya para matulog. Nakaramdam na rin ako ng antok kaya nilagay ko na ang cp ko sa gilid ng kama tutal wala naman na akong aasahan na bati mula sa kanila.

Kyle pov

it's already 12:30am na at ilang minuto na lang matatapos na ang araw na birthday niya pero hahayaan ko na lag ba na hindi ako nakakabati sa kanya. Pinaglalaruan ko ang cp ko wala akong ginawa kundi burahin at mulong itype ang happy birthday ng bigla na lang may humablot sa kamay ko ng cp ko.

" mom !!! " sigaw ko.

" ano ba kasing ginagawa mo ? saad niya

" wala mom akin na yan " saad ko pero hindi pa rin binigay ni mom ang cp ko st mukang nagtytype siya then maya-maya lang biglang ngumisi saka binigay sa akin at sabay labas ng kwarto ko. Pagtingin ko ng mensahe na naisend ni mom kay enid.

Happy Birthday !!

Imissyou 😘😘

" ano ? Nooooooooooooo !!!!!!!!!! Mooooooooooooom !!!!!!!!!!!!!!!! 😱😱 " saad ko.






to be contiuned........

my crush or my bestfriendTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon