chapter 15

1 0 0
                                    

nakaraan...........

dumating na si lance sa bahay nila enid ano kaya ang magiging papel niya, Nag-usap sila chandler at enid sa park ng malaman ni enid ang pakay ni chandler ano naman kaya gagawin ni enid ??



tuluyan na akong umalis at naiwan si chanlder mag-isa sa park pagbalik ko sa school uwian na pala lagot ako nito !!. Nadatnan ko na si sophie sa labas ng school na hawak ang bag ko.

" hoy saan ka ba nagpupunta huh akala ko ba magccr ka lang tapos hindi ka na bumalik " wika niya

" ah basta mahabang kwento sige bye ingat " wika ko tumakbo na ako pauwi para hindi ko maabutan ai chandler sa daan.

kinabukasan........

aaaahhhhhh 😧😧 anong gagawin ko pagulong-gulong na ako dito sa kama hanggang sa nalaglag na lang ako.

" ah....aray ko " litanya ko nakalimutan ko pala na kasama ko si morhana sa kwarto ko kaya naman nakatingin siya sa akin na may pagtataka 😶😶

" anong nangyari sayo ? " wika niya

" huh.....wala huwag mo kong pansinin " litanya ko

bumalik ako sa pagkakaupo ko sa kama ko saka kinuha ang laptop bubuksan ko palang to na aalala ko na yung usapan namin ni chandler kahapon kaya naman hindi ko na tinuloy ang pagbukas ng laptop ko. Kalimutan ko na lang kaya ang napag-usapan namin oo tama dapat kalimutan na yun hindi na dapat yun inaalala.

" hoy napansin ko lang bat hindi na dumadalaw dito si kyle " sabat ni morhana.

" makahoy ka ah e kung pinapaalis kaya kita dito sa kwarto ko ano !! huh " wika ko

speaking of dalaw may narinig kaming nagdoorbell kaya naman bumaba ako ng kwarto ng pumasok si mom.

" may bisita ka " wika ni mom

" sino po ? " litanya ko

biglang bungad ni sophie " hi bes 😊😊 " wika ni sophie

" sophie anong ginagawa mo dito "  saad ko

" dinadalaw ka 😃😃 " wika niyang muli

" ako nga ba talaga " wika ko.

" oo naman 😀😀 " litanya niya

" halika ka na't umakyat ka na dito " wika ko

Dali-dali din naman siyang umakyat pinatuloy ko siya sa kwarto ko at nakita niya si morhana sa kabilang kama.

" hi morhana " bati ni sophie

" ah hello " wika ni morhana

tumingin siya sa akin " ah si lance " saad niya

" nasa kwarto niya baka tulog pa yun " litanya ko.

" ay ganoon " wika ni sophie at umupo siya sa sofa malapit sa may bintana.

tok!tok!tok! napatingin kami sa pinto dahil nakabukas naman ito.

" good morning ladies " bati ni lance

" oh gising ka na pala lance " wika ko

" yeah magbasketball lang ako okay ba ate enid " litanya niya

Oo nga nakajersey pala siya saka ang macho pala ng pinsan ko dahil ngayon ko lang na halata ang muscles niya.

" sige ah maya na lang ulit " litanya niya saka bumaba.

" enid samahan mo naman ako sa mall oh " litanya niya

" oh sige ba magbibihis lang ako " wika ko

Araw nga pala ng sabado ngayon paglabas ko ng c.r bumaba na kami ni sophie saka nagpaalam na kila mom na maggagala kami ni sophie aww..sayang lang dahil wala si klye.

" enid napansin ko lang si fafa kyle hindi na tayo pinapansin " litanya ni sophie pero tahimik lang ako at hindi pinansin amg sinabi niya and speaking of kyle nakasalubong pa namin sa daan ng mall

" fafa klye " litanya ni sophie

" hello anong ginagawa niyo dito ? " wika niya kay sophie.

" naggagala kami ni enid ikaw ba ?? " saad niyang muli kay kyle.

" ah sakto naggagala din ako mag-isa baka pwede akong sumama sa inyo " saad ko

" yeah sure " at agad naman napapayag si sophie

Samantalang ako tahimik lang bat kasi sinama pa ni sophie si kyle ng bumili si sophie ng pagkain na iwan kaming dalawa sa table walang gustong magsalita sa amin nagpakabusy ako kunwari sa phone ko para hindi niya ako kausapin.

Inabotan niya ako ng keychain na archery kaya naman napatingin ako sa kanya.

" enid pansinin muna ako " wika niya

tiningnan ko lang siya saka bumalik ulit sa pagkakabusy sa phone ko.

" sige na enid " wika niyang muli.

kaya naman hindi na rin ako nakapagpigil " ahmmmm.....okay alam mo nakakainis ka kasi ang sungit sungit mo nitong nakaraan na araw saka hindi ka na sa amin nagsasama, lagi kang wala sa mood tapos pati kami ni sophie nadadamay kapag tatanongin ka namin sasabihin mo wala ang gulo gulo mo haysst ahmmp...galit ako sayo " litanya ko ayun kapag naiinis ako nasasabi ko lahat ng gusto kong sabihin ng walang preno preno.

Tinawanan lang niya ako matapos ng speech ko haw dare you to laugh at me ahmmmmp...

" sorry na namimiss ko na yung kaibigan ko eh plsssss sorry, sorry " wika ko with matching paawa effects pa.

" alam mo kung hindi kita kaibigan baka ilang taon kitang hindi pinansin " wika ko.

" yehey !! 😄😄 pinapatawad muna ako " wika niya

" oo naman as if naman na may choice ako " sabi ko kay klye.

" grabe ka " litanya niya.

Pabalik na si sophie sa umpuan namin at inilapag na niya ang foods namin.

" ano okay na kayo bati na ba kayo ulit " sabat ni sophie.

sabay pa kami ni kyle na tumango na oo bati na kami kaya naman nagsimula na kaming kumain.

" ahmmm....mata.....nong ko la....ng fafa klye magka....kilala ba ka....yo ni m....ika " nagsasalita si sophie na puno ang bibig niya ng pagkain.

" kainin mo nga muna yang pagkain na nasa bibig mo " saad ko kay sophie

si kyle naman na tawa lang ng maubos na niya ang pagkain sa bibig niya saka siya nagsalitang muli

" sabi ko kung magkakilala ba kayo ni mika " litanya niya

Napatingin lang ako kay kyle at napatingin din siya sa aming dalawa.

" ahmmm.....may aaminin ako sa inyo " pabitin ni kyle na samantalang kami seryoso ni sophie na nakatingin kay klye.

" mika is my ex-girlfriend " wika ko

" whaaaat !!! mika is your ex-girlfriend papaanong nangyari yun " wika ni sophie

Kahit kailan talaga ang oa masyadong magreact ni sophie.

" mahabang pangyayari eh kailangan ko pa bang isa-isahin " wika niya.

" ikaw bahala " saad ko sa usapan nilamg dalawa ni sophie na kahit ako hindi makapaniwala na ex niya pala si mika.

" ah wait edi bakit siya nandito " sabat muli ni sophie.

" gusto niyang magkabalikan ulit kami pero nag-usap na kami about doon kaya okay na kami " paliwanag ni klye

" ahhh " saad ni sophie

" kaya pala " sabat ko.

" anong kaya pala ?? " saad ni sophie

" kaya pala wala siya lagi sa mood " paliwanag ko kay sophie.

" aaahhhh " wika ni sophie.

Matapos naming maglaro mg arcade sa mall na isipan na naming umuwi. Hindi na ako kumain dahil busog na rin ako dahil bago kami umuwi ni libre kami ni klye sa restaurant nila ng hapunan kaya naman dumiretso na ako sa kwarto at nagpahinga.

my crush or my bestfriendTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon