Chapter 6

1 0 0
                                    

kyle PoV

Nang makarating ako sa bahay namin nagulat ako ng may isang sasakyan sa tapat ng bahay namin. Pumasok ako sa bahay mayroon ilang taong nagtatawanan na nagmumula sa kusina pumunta ako sa kusina para tingnan kung anong mayroon. Nagulat ako sa nakita ko anong ginagawa niya dito sa bahay namin at ang lakas pa ng loob niyang magpakita sa akin pagkatapos ng lahat.

Nang makita ako ni mommy biglang siyang napalingon. Tumingin ako sa kanya at nakangiti lang siya sa akin pumunta si mommy sa dereksyon ko saka ko binulungan " mag-usap kayo " sabay alis at ngayon kami na lang ang na iwan dito sa kusina

Lumapit siya sa akin pero umatras ako para lumayo sa kanya.

" what are you doing here ? " tanong ko

" we should talk klye "

" for what reason ? "

" ab...bout us "

" their is no us. Stop this okay it's better if you go home " tumalikod na ko para umakyat sa kwarto ko ng bigla niya akong niyakap mula sa likod at naririnig ko ang kanyang paghikbi.

" please kyle i'm sorry please forgive me another chance "

pinilit kong tanggalin ang mga kamay niya sa pagkakayakap sa akin saka ko tuluyang umakyat ng kwarto saka iniwan siya sa sala. Pagdating ko sa kwarto ko humiga ako saka ko pumikit at inalala ang panglolokong ginawa sa akin ni mika

ganito kasi yung nangyari sa america kami nagkakilala ni mika half america and half pinay simpleng babae, mahinhin, mabait yung tipo ng babaeng hindi manloloko but i was wrong. The last time i saw here she was kissing his bestfriend my heart broke when i see that kaya naman i decided to broke up with here kahit na mahirap dahil siya ang first girlfriend ko.

Si enid naman bestfriend ko siya since elementary pero hanggang grade 4 lang ako sa pinas then noong nagrade 6 ako doon na ko sa america nagpatuloy ng pag-aaral kaya nga nakilala ko si mika. Aamin ko naging crush ko si enid noong elementary kaya noong pumunta kami ng america nalungkot ako ng lubusan at ng makilala ko si mika hindi ko akalain na maiinlove ako kay mika kaya niligawan ko siya at nagtagal kami mga 3yrs din yun kasi kapag sa ibang bansa masyadong advance sa ganyan pagdating sa love pero para sa kanila laro-laru pa lang yun kaya okay lang na makipag flirt sila sa another guy even na mayroon silang mga bf and gf kaya umuwi ako dito saka hinanap si enid ng mahanap ko siya gumawa ako ng paraan para maging magkaklase kami dahil sobra ko siyang na miss and aaminin ko din kaya ako nagkaroon ng gf sa america kala ko makakalimutan ko si enid pero mali ako dahil siya pa rin yung nasa isip ko hindi siya na aalis sa isip ko kahit na anong gawin ko kaya naman ng malaman kong may crush siya kay chandler na lungkot talaga ako siguro kong hindi ako umalis sana hindi niya makikilala si chandler at hindi siya maiinlove dito edi sana wala akong karibal sa kanya at sana kami na kung hindi lang ako pinangunahan ng hiya edi sana nakapagtapat na ako kainis kasi kay enid lang ako ganito asar !!!

tok ! tok ! ng marinig kong may kumakatok sa pinto ng kwarto ko kaya napaayos ako " pasok ". Pumasok si mommy saka na upo sa gilid ng kama ko

" bakit umiiyak si mika " tanong niya

" mom matagal na po kaming wala "

" i know pero hindi na ba maibabalik "

" mom masakit po para sa akin yun and i' m sorry mom dahil i can't give here another second chance "

saka ginulo ni mommy ang buhok ko " naku ang baby ko big boy na talaga mayroon na bang bagong nagpapatibok diyan " sabay turo sa dibdib ko kung nasaan ang puso ko

" mom " saka ko ngumiti

" okay kung anong ikakasaya mo doon ako " saka ngumiti sa akin si mommy kaya mahal na mahal ko ang mommy ko dahil lagi niya akong sinusuportahan sa lahat ng bagay na gusto kong gawin. Lumabas na siya ng kwarto ko binuksan ko ang cp ko saka ko nagpunta sa gallery saka ko tiningnan ang picture naming dalawa ni enid na magkasama ginawa ko tong wallpaper sa cp ko saka tinitigan maghapon ang picture naming dalawa masaya kami dito sa picture na to ito yung nagcelebrate siya ng birthday niya na ako saka si sophie lang ang bisita niya dahil ayaw niya ng masyadong maraming bisita ang gusto lang niya is buo ang family niya saka mayroon lang siyang dalawang tunay na kaibigan na laging nandiyan sapat na para sa kanya yun.

Nang biglang magvibrate ang phone ko.

from enid

uy sino yun huh ?

hanggang ngayon ba naman inaalam niya pa rin kung sino yung liligawan ko wala siyang idea na uunti-untiin ko na nilagawan siya para mahulog din siya lalo na iniiwasan na niya si chandler malaki na ang pag-asa ko nireplyan ko siya.

to enid

secret

maya-maya lang nagtext naman siya

from enid

ang daya mo

napapangiti na lang ako dahil sa interesado niya talagang malaman kung sino ang nililigawan ko maya - maya lang nagtext naman siya

from enid

lagot ka sa akin bukas bubugbugin kita para sabihin mo sa akin kung sino siya

hindi ko na siya nireplayaan para lalo siyang magisip kung sino yun pero ang hindi niya alam siya lang yun.

~•~

nakatulog na lang ako sa kahihintay ng kanyang messages pero wala ng sumunod kaya naman hinayaan ko na lang ngayon ko lang kasi siya nakitang ganoon na ako na bilang kaibigan niya masaya ako dahil kahit ganoon na tatahimik-himik siya may tinatago din pala siyang ganoon.

" why are you smiling, are you crazy " bungad ni morhana na nakatayo sa gilid ng pinto ko " kakain na " sabay baba sumunod na akong bumaba para kumain na rin kasi wala naman ng text si kyle.

" may gf na pala yan si chandler " saad ni mommy na siya namang nasamid ako kaya kinuha ko ang baso sa gilid ko para lagyan ng tubig. Napatingin sila lahat sa akin na ikinailing ko sabay balik sa pagkain.

" mom bat mo naman po na itanong " saad ni morhana.

" ah nakapagkwentuhan kami ng mommy niya kaya ayun na ikwento ng mommy niya na may gf na ang anak niya "

" aaahhhh......hmmmm " na siya namang tingin ko kay morhana na nang-aasar pa loko  to ah naku !!! kung hindi lang kita kapatid noon pa kita na batukan  saka binugbog ko siya pero nang pabalik na ako sa kwarto ko gusto kong batuhin ng unan si morhana saka ingudngod yung mukha sa sahig kaya sa unan ko na lang binunton ang galit ko.

" what are you doing in your pillow ? " saad ni morhana na nakatayo sa gilid ng pinto ko.

" che !!! " tumayo ako at pumunta sa dereksyon niya at tinulak ko siya palabas para isara ang pinto ko. " papansin ka may kwarto ka kaya lagi kang andito sa kwarto ko " sigaw ko bago punta ulit sa kama ko.

humiga ako saka tumingin sa kisame. Na alala ko kapag ganitong oras iniinstalk ko na ang fb account ni chandler pero ngayon deretsyo tulog, tumagilid ako ng makita ko ang laptop ko na para bang inaakit ako ng kunin at magbukas ng fb account kaya naman bumalik na lang ako sa pagtingin sa kisame ko. Naglagay na lang ako ng earphone sa tainga ko pampalipas ng oras saka nagtingin-tingin ng picture sa pagnext ko ng picture biglang bungad ng larawan ni chandler may na iwan pa palang picture niya buburahin ko na sana kaso icancel ko tinitigan ko na muna ang kanyang larawan bago binura. Inilapag ko sa gilid ng kama ko yung cp ko saka pumikit sa pagpikit ko inalala ko lahat ng alaala ko sa pagfafantasya kay chandler ng makaramdam ako ng antok kaya naman tinanggal ko ka na ang earphone sa tainga ko. Saka inoff ang lampshade

my crush or my bestfriendTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon