Araw ng linggo lahat kami nagsisimba daily routine na namin ang magsimba ng linggo saka kumain sa labas bonding na rin namin yun ng magulat na lang ako na kasama namin si kyle.
" hello enid "
" bakit ka nandito kyle wala ba kayong lakad "
umiling siya ng wala then he smiled at me.
" niyaya siya nila dad na magsimba saka pinapaalis mo na ba siya tara na kuya kyle "
Sumama naman siya kay morhana aba kailan pa sila naging close ng dahil lamg sa secret thingy na yan. Pagdating namin sa loob ng kotse napapagitnaan namin si kyle kaso lang ako lang ang tahimik sa loob ng kotse dahil ang daldal ng dalawa kong katabi dito samantalang hindi man lang ako isali sa kwentuhan nila. Pagdating namin sa simbahan ng day by day at sa loob hindi mo mapaghiwalay ang dalawa sa pagkwekwentuhan.
Pagkatapos ng service deretso kami sa mang inasal. Oo sa mang inasal dahil kahit ganyan kapayat si morhana ganyan katakaw sa pagkain kaya sabi ko nga mamumulubi yung biyfriend niya dahil walang ginawa yan kundi kain dito, kain doon kung anong gusto niyang kainin kinakain niyan dinaig pa niyan buntis na maya't maya may nginangata. Lahat kami nagkamay habang kumakain dahil masarap naman talagang kumain pero may mga iilang pogi din na tumitingin sa kapatid ko dahil mafashion kasi siya manamit samantalang akong simpleng jeans saka t-shirt mas comfortable kasi ako sa ganitong suot.
Pagkatapos naming kumain naggala-gala muna kami sa loob ng mall sila pa rin ang magkasama habang busy si morhana sa iphone niya.
" tara picture tayo " wika ni morhana siya namang pose nila mom and dad sa likod tapos kaming tatlo yung nasa harap.
" ayan i upload ko to sa fb and IG ko "
" tag mo ko " saad ni kyle
Sa paggagala namin nakita ko sila chandler sa isang restaurant mukang nagdadate ata sila ni natalie.
" halos mabali ah " wika ni morhana
kaya naman napalingon ako sa kanila na nakatingin sa akin si kyle at si morhana busy pa rin sa iphone niya.
Pagdating namin sa bahay dumiretso na ako sa kwarto ko i can't take it hindi ko na kaya pang hindi makita at istalk ang fb ni chandler kaya naman kinuha ko ang laptop at search agad ang pangalan niya sa fb pinondot ko ang timeline at lumabas doon ang picture nila natalie sa restaurant kung saan ko sila nakitang dalawa. Doon naman ako nagsimulang makaramdam ng inggit at para bang unti-unting dinudurog ang aking puso sa mga oras na nakita ko sila marami na namang sana ang nabuo sa isip ko. aaaaahhhhhhhh......dapat ako na lang pagkatapos noon inoff ko na yung laptop saka sinara at nilagay sa lalagyan niya.
" 4 months na sila ah infairness "
" chandler na naman "
nagulat ako ng may biglang nagsalita sa gilid ng pinto ko. Nakita ko si morhana at busy pa rin sa iphone niya
" umuwi na si kyle hindi ka man lang nagpaalam "
" pinagsasabihan mo ba ako huh "
" puro ka kasi chandler may gf na nga siya saka mukang ang saya nila sa date nila "
" wait friend mo siya "
" ako pa ba " saka ako tuluyang umalis.
" loko to aaaaaahhhhhh bakit siya friend niya si chandler samantalang ako waaaahhhhhh kainis naman eh "
so na mimili pala siya ng iaad sa fb niya at ako ay hindi kasali sa mga nais niyang maging kaibigan argh !! nakakabasag ng puso. Tuluyan akong humiga at nakatulala sa kisame ang aking isip na naglalakbay kung saan.
Bukas lunes papasok na naman sa school makikita ko naman siya ahh....hanggang kailan ako aasa na pwedeng maging kami. Aaaahhhhh sabay tapik sa magkabila kong pisngi gamit ang dalawa kong kamay no ! no ! gumising ka nga enid impossible yang gusto mo na magiging kayo dahil may natalie na siya ne ayaw ka nga niyang iadd ang friend request mo sa fb dinaig ka pa nga ni morhana ibig sabihin lamg noon ayaw niya akong papasukin sa buhay niya maging sa puso niya. Tumingin ako sa salamin at tinitigan amg aking sarili at patuloy pa rin ako sa pagkakausap ko sa aking sarili. Maganda naman ako hindi naman ako panget para hindi niya magustuhan and all i know gusto niya pala sa panget ang ugali saka ako nagpouch saka ako magkabilang kamay na nangalung baba.
Tok ! tok !
binuksan ko ang pinto ng may kumatok.
" kakain na ho !! " na may halong pagtatakang tiningnan ako ni morhana. " anong nangyari sayo parang dinaan ng bagyo yang buhok mo "
sabay tingin sa taas para tingnan ang ayos ng buhok ko. Oo nga pala dahil sa paikot-ikot ko sa kama ko ang gulo na ng hair ko. " sunod na ako "
Tumingin muli ako sa salamin saka nagsuklay ng maayos na ang buhok ko nagmuka na akong tao hindi na bruha. " ang ganda mo enid " with matching wink and smile pa bago ako umalis sa harap ng salamin.
Pagdating ko sa kusina ready na sila lahat sa pagkain bali ako na lang ang hinihintay nila hindi kasi kami nagiistart kumain kapag kulang kami depende na lang kung nasa trabho sila dad and mom.
" ano bang ginagawa mo at ang tagal mo bumaba "
" sorry dad nagayos lang po ako ng kwarto bago po ako bumaba "
" can we start to eat nagugutom na po ako eh " pagrereklamo ni morhana.
Siya namang tango ni dad na hudyat na pwede ng kumain kaya ayun away -away muna kami kapag kakain na. Samantalang si morhana hindi mawawala ang iphone niya sa gilid ng lamesa hindi mo matatanggal kay morhana ang gadgets sa katawan niyan lagi din yang nagthread wheel kapag umaga with matching soundtrip pa meron kaming ilang mga gamit pang excercise sa bahay si dad kasi hindi nakakapagexcercise kaya bumili na lang siya ng gamit kaya kapag wala siyang pasok ginagamit niya.
" ah nga pala dito magbabaksyon ang pinsan niyong si lance "
" si lance yung dungisin naming pinsan "
" buti pa sila bakasyon na "
" ganoon talaga kapag sa probinsya maaga ang bakasyon "
" no i think lance we're stay here a years " wika ni dad.
" whaaat ??? " sabay pa kaming dalawa ni morhana sa sinabi ni dad
" na kausap namin ang tita niyo napapabarkada daw si lance sa america and natututo ng mga kalokohan that's why your tita lance send here in philippines and kapag tumino si lance dito ibabalik na ulit na natin siya sa tita niyo "
Si lance ang pinsan namin kay dad kahit na may lahi siya napakadungisin noon saka ubod ng kulit yun saka napakaligalig pa were all dead. Iniisip ko pa lang na dito siya titira ng ilang araw, months or years oh nooooo.
" ah mom kailan po ang uwi niya dito " pangbabasag ni morhana.
" sa tuesday ang flight niya papunta dito "
" e di susunduin namin siya sa tuesday " saad ko
" no susunduin siya ng daddy niyo "
" okay po "
at tuluyan na kaming nagpatuloy sa pagkain. Ako na ang naghugas ng pinggan dahil nakatoka ako sa paghuhugas pagkatapos kong maghugas dumiretso na ako sa kwarto ko saka naghalf bath. Nagcheck muna ako ng fb ko bago ako natulog saka nagpapatuyo din ako ng buhok ko.
BINABASA MO ANG
my crush or my bestfriend
RomanceParehas nagmahal ng iisang babae. Ang hirap, ang gulo hindi ko na alam ang gagawin ko kung sino ba sa kanila ang pipiliin ko parehas silang mahalaga sa akin pero kailangan kong mamili pero sino ??