Chapter 9

0 0 0
                                    

time check ;

6:00am

Riiiing, riiiiing, riiiing.

pinipilit kong buksan ang mata ko kaso inaantok pa ako kaya inoff ko ang alarm ko saka muling nagpatuloy sa aking tulog. Pabalik na ako sa tulog ng biglang may nanghampas sa akin ng kung anong bagay sa akin para maudlot ang aking tulog.

" ahmmm.....eehh ano ba natutulog ang tao eh " wika ko

" wake up " litanya ni morhana

boses ni morhana ang aking narinig. Sumosobra na to ah baka nakakalimutan niya na mas matanda ako sa aming dalawa baka makatikim siya sa akin.

Umulit - ulit siya ng hampas sa pagtayo at aamba na ako ng hampas ng unan

" sumosobra ka na ah " wika ko at siya namang tambad ni kyle.

nagcross arm ako baka kasi tamaan ako ng unan kaso tumigil siya " ah good morning " wika ni kyle

" ah....a...anong ginagawa mo dito ? " litanyo ko.

" si morhana kasi bigla akong hinila dito " pagpapaliwanag niya  " doon muna ako sa labas " wika niyang muli

lumabas na siya ng kwarto nawala na din ang antok ko kaya naligo na rin ako saka nag-ayos ng gamit ko. Pagbaba ko sakto namang nag-aalmusal na sila at hindi na ako hinintay na kumain na rin ako. Sumabay na kami kay daddy papasok ng school bale walang na iiwan sa bahay dahil lahat kami pumapasok si mom kasi ayaw niyang na iiwan sa bahay.

School.........

" bye dad and mom " sabay naming wika ni morhana.

" bye po tito and tita ingat po kayo ! " pagpapaalam ni kyle.

" bye mag-aral ng mabuti ah " saad ni mom

saka na sila tuluyang umalis. Pumunta na kami ni kyle sa room namin sakto naman naming na abutan si sophie nasa pintuan ng room namin at hinarangan agad kami.

" hi bessy, hello fafa kyle ahmmmm......lately na papansin ko lagi kayong sabay ni klye pumasok ng school ikaw fafa klye ah may hindi ka sinasabi sa akin ah " saad ni sophie.

sabay dikit siya kay klye with matching pulupot pa sa braso ni klye samantalang si klye napakamot pa ng ulo bago nakapasok ng room.

Sakto naman sa pag-upo siyang daan nila chandler sa hallway and hindi siya nag-iisa dahil kasama niya sila natalie at ang dalawang kaibigan niya.

" bye babe sunduin mo ko dito ah " pagpapaalam ni natalia kay chandler

" yeah sure " sagot ni chandler

Maya-maya lang nagistart na ang klase kaya naman tahimik na ang room namin kung ayaw mong mapalabas ng wala sa oras at magkaroon ng mark sa class record niya ng noisy.

Matapos ang ilang oras na katahimikan balik na naman sa ingay dahil wala ang next subject namin eh napakamasakitin ng teacher namin yun bihira lang pumasok buti may sinisweldo pa yun dahil laging absent.

" enid " tawag sa akin ni klye

" oh " litanya ko

" tara kain tayo " pang-aaya ni klye

" sige ba " pumayag na ako dahil nakakaramdam na rin ako ng gutom

kaya naman pumunta na lang kami ni klye sa canteen para kumain. Sakto naman ng makita ko si morhana kasama yung caleb na friend daw niya pogi naman yung caleb pero masyado pang bata ang kapatid ko para sa mga relationship na yan eh.

my crush or my bestfriendTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon