Chapter 27

0 0 0
                                    

Pagdating ko ng school mga busy ang mga tao sa pagdedecorate sa labas ng room well dahil sa nalalapit na party. Nakita ko sila chandler at natalia na nag-aaway naman napatingin pa nga sa akin si chandler eh saka niya binaling ang tingin muli kay natalia paakyat ako ng hagdan mayroong babaeng ang daming bitbit at muka pa tong nagmamadali ng may mahulog na folder kaya naman kinuha ko to saka hinabol yung babae.

" miss sandali lang naiwan mo ata to " saad ko sa babae pero patuloy pa rin siya sa paglalakad kaya naman hinawakan ko na siya sa balikat niya para huminto siya

Napatingin siya sa akin. Wait she looks familiar alam ko nagkita na kami hindi ko lang alam kung saan eh pero......na interrupt ang pagiisip ko ng magsalita siya.

" may kailangan ka " mahinahon na boses

" a....ah nahulog mo to " saad ko

kinuha niya ang folder na hawak ko.

" salamat " wika niya

sandali lang nagkita na ba tayo " pagtatanong ko

" huh !! " saad niya

" familiar ka kasi " saad ko.

" pasensya na pero hindi kita kilala sige una na ako may gagawin pa kasi ako eh " saad niya

Paalis na siya ng maalala ko na kung sino siya ? kaya naman tinawag ko ulit siya

" diba ikaw yung best friend ni chandler " sigaw ko ng bigla siyang napalingon sa akin kaya naman lumapit ulit ako.

Medyo nerd siya pero maganda siya kapag inayusan.

" oo kaibigan ko si chan " saad niya.

" I'm enid ikaw ? " pagpapakilala ko

" I'm leah nice meeting you ahmmm......ikaw pala si enid kamusta na kayo ni chan " saad niya.

" huh !!! " saad ko

" i mean your relationship " saad niya

" ah hindi naman naging kami ni chan eh " saad ni ko kay leah na ang muka naman niya ay may halong pagtataka.

" huh that's impossible pero papaanong nangyari yun ?" saad niyang muli.

Nagiging curious na tuloy ako sa mga sinasabi ni leah ng may tumawag na lang sa kanya kaya naman nagpaalam na siya sa akin. Bumalik na lang din ako sa room ko well busy ang lahat samantalang ako eh curious pa rin sa sinabi sa akin ng bff ni chandler ano kaya ibig niyang sabihin na relationship aaaahhhhh !!!. Lumabas na lang ulit ako ng room namin para makalanghap ng fresh air.

third person pov

" ano ba naman yan natalia lagi mo na lang ba ako aawayin huh !! alam mo simula ng magkabalikan tayo wala ng magandang nangyari sa relasyon natin. Hindi ko alam pero siguro wala na yung dating relasyon natin. Aaminin ko na natutunan din kitang mahalin noong una pero nasan na yung dating ikaw ? " saad ko sa kanya.

" enough chandler bakit huh mahal mo na siya ah ano mahal muna, magsalita ka ! so totoo nga mahal muna siya how dare you !!! " saad ni natalia

" ikaw lang din naman ang nagtulak sa akin eh " saad niya

habang naglalakad ako may narinig akong dalawang boses na nag-aaway kaya naman pinakinggan ko. Well si chandler at natalia pala ang nag-aaway ahmmm.......i think matutuwa siya sa sasabihin ko.

~•~

Nakasalubong ko pa si natalia na mukang galit na galit sumunod naman si chandler na nakatingin pa sa akin at aba naman nakita ko rin na naglalakad papunta sa dereksyon ko sila kyle bakit naman ganoon. Paalis na ako ng biglang humarang si lei sa daanan ko aaayyy malas naman oh.

ah enid pwede ba kitang idate sa party natin sa school " tanong ni lei na siya namang napatingin si klye at chandler sa aming dalawa. Samantalang si lei walang pakialam sa mga tao na nakapaligid sa kanila

" huh......a...ano ? " ano na lang ang tangi kong na sagot na muka din namang inaantay nila kyle at chandler ang isasagot ko kay lei.

" ano ba namang klaseng sagot yan enid " pagpapacute ni lei.

" e.....ewan ko ba...bahala na " ayun na lang ang huling sagot ko saka umalis sumunod naman si lei sa akin.

" uy enid ang labo mo naman eh hoy !! " saad ni lei.

Tinaguan ko na muna si lei kasi naman eehhh hindi ako makarelate sa sinabi niya sa akin kanina at nandoon pa si kyle at chandler aaarrrgghhhhh. Naku ang landi mo talaga enid nakakainis ka kaya madaming babae na iinis sa sayo eh.

" pwede ba kitang makausap " litanya ng tao.

" ay !! kalabaw ano ba bigla-bigla kang nagsasalita diyan aah k....kyle ikaw pala " saad ko.

" i need you to talk in privately " saad niya.

" oo sige pwede naman na siguro dito wala namang masayadong tao diba !! " saad ko

" ahmmm......sa states ko na ipagpapatuloy ang pag-aaral ko ng college " saad niya.

huh !! so talagang iiwan na niya talaga ang kaibigan niya nakakainis siya alam niya ba yun.

" bakit mo sinasabi sa akin yan ? tutal hindi niyo na rin naman ako kaibigan diba !! kaya wala na ding saysay kung sabihin mo man sa akin yan o hindi " saad ko dahil sa inis ko na sabi ko lahat ng galit ko sa kanila.

" okay " litanya ni klye saka tuluyang umalis.

" Wow ah huh tsssss.... sige magbackout ka tutal diyan naman kayo magaling ang iwan ako diba ! diba ! ang hayaan ako na nasasaktan. Ang lumaban ng mag-isa akala ko pa naman kaibigan ko kayo pero nasan kayo ng kailangan ko ng kausap huh diba ! wala kasi mas pinili niyo iwan at pabayaan ako ni minsan hindi niyo nagawang kamustahin ako kung okay lang ba ako o hindi aaaaaahhhhhhhh ang selfish niyo " saad ko habang tumutulo ang luha ko

Matapos kung sabihin ng lahat ng yun bigla siyang tumigil sa paglalakad saka tuluyang humarap sa akin.

" ang bigat - bigat na ng dinadala ko pero patuloy ko pa ring pinapakita na kaya ko para lang hindi niyo masabi na hindi ko kaya pero sa totoo lang napapagod din ako, nasasaktan din ako, !!! hindi ko na kaya magpanggap na malakas ako 😭😭 tapos ito ano pupunta ka sa states. Oo sige pumunta ka na doon kahit hindi pa tapos ang graduation natin tutal diyan naman kayo magaling eh ang mang-iwan sa ere !!! " saad ko saka ako nagback out habang pababa ako nagpupunas ako ng luha ko.



to be continued.......

my crush or my bestfriendTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon