Matapos yung usapan namin ni kyle kahapon. Hindi siya nagparamdam sa akin tutal sanay na din naman na ako ito namang si lei kinukulit pa rin ako about sa party sa school eh ayoko nga pumunta doon mawawala lang ako sa mood kapag nagkataon na makita ko sila.
" sige na enid " pagkukulit ni lei.
" eeeeeeerrrr ayoko nga tumigil ka basta ayoko saka malaking No okay enough ayoko " saad ko.
" ang kj mo naman eh enid " saad niya.
" eeeerrr bahala ka na nga diyan basta ayoko nga eh " saad kong muli
" sige na enid ayaw mo ba na makita nila na kahit wala sila sa buhay mo kaya mo diba ! " ani ko habang si enid na patigil sa paglalakad na para bang biglang na pa isip sa sinabi ko.
" OKAY ! " Isang madiin na salita ang na isagot ko kay lei pagkatapos umalis na rin ako.
Pag-uwi ko ng bahay dumiretso na ako ng kwarto ko laking gulat ko lang ng nasa kwarto ko ang bestfriend ko dere-deretso lang ako sa loob nagbihis lang ako sa c.r namin pagkatapos lumabas din ako at nagpunta ng sala na nood na lang ako ng tv
Morhana Pov
" wait hindi pa rin ba kayo okay hanggang ngayon what's wrong with you alam mo ba na si chandler ay laging nandito baka maunahan ka niya a " pagkakasabi ko sa kanya pagkababa ni enid.
" okay lang yun i think magiging masaya naman siya doon e kay siya sa akin naman ipagpipilitan ko lang ang sarili ko " sabi ni kyle
ng marinig ko yung sinabi ni kyle parang gusto ko siyang kalbuhin dahil sa napakatorpe na nga ni hindi man lang kayang ipaglaban si enid tsk.tsk. Nawawalan tuloy ako ng gana sa taong to naku !! kung hindi lang kita kailangan ngayon kanina pa kita pinagtabuyan e.
" change topic na nga tapusin na natin to ng makauwi na rin ako " aniya ni kyle.
" okay " saad ko.
Matapos ang paper works na ginawa namin sumabay na rin kumain si kyle sa amin wala silang pansinan ni enid napakatahimik nga habang kumakain kami dati kasi lagi kaming nagkwekwentuhan habang kumakain pero ngayon wala kahit ni isang letra wala kang maririnig na tapos ang kain namin na walang nagsasalita. Hinatid ko na si kyle sa labas ng gate namin para naman makauwi na siya bumalik na ako sa kwarto para magfb. Samantalang si enid natulog agad nakapagtataka naman ang aga niyang na tulog ni hindi ko na rin nakikita na nagffb siya a. Ilang araw na rin niya ako hindi binabatukan o ni sinasaktan aba anong nakain nitong taong to parang may mali.
kinabukasan.....
Ang aga kong nagising pero siya tulog pa rin magtatanghali na ng umalis ako ng bahay pero hindi pa rin kumikilos si enid pagdating ko ng school na alala ko na bukas na pala ang party na gaganapin sa school namin at busy na naman ang mga officer ng school. Nakita ko si klye na may kasamang babae nilapitan ko naman siya para sana kausapin siya about kay enid hehe sensya na walang respeto sa nakakatanda kaya hindi ko siyang tinatawag na ate wala lang trip ko lang bakit ba.
" klye can we talk " saad ko ng bigla-bigla akong sumusulpot sa gilid nila.
" oh morhana ikaw pala sige, mika wait lang ah " aniya ni kyle sa babaeng ubod ng puti pero mas maganda ako ahmmmp....
Hinila ko siya palayo sa babae saka siya kinausap.
" i don't know what is happen in enid. Sa tingin mo may problema kaya si enid hindi nga siya pumasok e pwede mo ba siyang kausapin para sa akin " litanya ko kay kyle binigyan niya lang ako ng isang tango.
Umalis na rin ako pagtapos ng pag-uusap namin ni kyle pumunta na ako sa room ko pagdating ko nadatnan ko si lance sa room at may ginagawa hindi ko lang alam kung ano pero mukang seryoso yun dahil pati sa pagdaan ko sa harap niya hindi man lang niya na pansin.
" uy ano yan " ani ko.
" hu....huh wa...wala " ani ni lance sabay tago ng paper na ginagawa niya.
Nagumpisa na ang klase namin....
~•~
Nagpunta ako ng bahay nila enid para kamustahin siya nakaiilang doorbell na ako pero wala pa ring lumalabas na tao tinulak ko yung gate para sana icheck kung hindi to nakalock pero muka namang hindi nakalock kaya pumasok na ako sa loob.
" enid, enid ! " sigaw ko pero wala pa ring enid na lumabas nagpunta ako ng kwarto niya. " enid andiyan ka ba ? enid papasok na ako a " pero wala pa ring sumasagot kaya naman na isipan ko ng pumasok na abutan ko siya na nakahiga pa rin sa kama niya. Unti-unti akong lumapit sa kanya at tulog na tulog pa rin siya pero makikita mo na para bang hinahabol niya ang hininga niya. Hinawakan ko siya sa noo doon ko na laman na inaapoy siya ng lagnat.
Agad akong nagpunta ng kusina para kumuha ng maligamgam na tubig at dimpo saka ko to nilagay sa kanyang noo. Nagluto na rin ako ng noodles na nakita ko sa ref nila.
Ginising ko siya pero hindi ko siya magising pero maya-maya unti-unti din niyang minulat ang kanyang mata.
" enid kumain ka na " ani ko.
" a....anong ginagawa mo di....dito " saad niya.
" enid kailangan mong magpalakas kumain ka na " saad kong muli
Inalalayan ko si enid na makaupo sa gilid ng kama niya. Noong una kinuha niya yung bowl na may noodles kaso hindi siya makakain ng maayos kaya kinuha ko na yung bowl saka siya sinubuan noong una ayaw niya pa pero napakain ko pa rin siya. Pagkatapos niyang kumain ibinigay ko ang gamot niya para inumin ang hirap niyang pa inumin ng gamot kesyo mapait daw yun, panget lasa no choice siya kaya ininom din niya.
Kinumutan ko na siya dahil ni lalamig din siya na tulog na ulit siya. Binaba ko na ang pinagkainan niya at nilinis na ito. Bumalik na ulit ako sa kwarto ni enid para bantayan siya na miss ko rin siya kahit papaano habang na tutulog siya hindi ko maiwasang pagmasdan siya. Nang mapansin ko na magkaeye to eye na kaming dalawa.
BINABASA MO ANG
my crush or my bestfriend
RomantizmParehas nagmahal ng iisang babae. Ang hirap, ang gulo hindi ko na alam ang gagawin ko kung sino ba sa kanila ang pipiliin ko parehas silang mahalaga sa akin pero kailangan kong mamili pero sino ??