CHAPTER 5: Bossy

13.8K 416 27
                                    




Moone Cheska's

Nandito kami ngayon sa mall, mabuti na lamang malakas ako kay kambal libre niya ngayong araw. May kaunting pilitang pang naganap ngunit sa huli ay ako pa rin ang nagwai. Sabagay hindi naman ako matitiis ng lalaking yun.. Nanrito kami ngayon sa kids section namimili ng mga gamit ni Sky. Masyado na siyang nagtatagal sa amin at wala na siyang damit na maisusuot pa. Wal pa akong balita sa ginagawang pagiimbestiga ni Chester sa kung sino ang pamilya niya. Ngunit may oras na sana mas matagal pa bago siya mahanap at bawiin.

"Mommy, I want this toy," Pagturo niya sa laruang robot kinuha ko iyon at pinabitbit kay Chester.

"Ano ba yan? Ako talaga pinagbitbit mo, ano mo ko bodyguard?" pag-aangal niya kaya nilingon ko siya.

"Hahawakan mo yang mga yan o gusto mong sapakin kita." Pagbabanta ko naman.

"Sabi ko nga ...tss bossy as ever" Rinig ko pa ang pagbulong niya sa huli pero hindi ko na lang pinansin.

Matapos namin makapamili nagtungo kami sa world of fun. Nag-arcade, naglaro sa bumped car, tapos sa claw machine at marami pang iba. Para kaming magkakaedad, at walang sawang naghaharutan at naglalaro. Nang mapagod naman ay nagtungo kami sa isang fastfood chain para kumain.

Napangiti na lamang ako. Nakakapagaod ang araw na ito ngunit is ito sa araw na hindi ko malilimutan. Pagdating namin sa condo ko agad akong umupo sa sofa at ipinatong ang paa sa center table napansin ko ang pagkunot ng noo ni Sky kaya nagtanong ako.

"Something's wrong baby?" Inabot ko ang chips na nasa ilalim ng mesa.

"Put down your feet mommy, and sit properly." Aba inuutusan ako ng bugwit?

"Okay lang yan baby nandito lang naman tayo sa bahay e," pagsasawalang bahala ko.

"No mommy. Listen, even were at home you're still a lady so act like a lady." Bakit parang lolo kung umasta itong batang ito?

"But," inimuwestra niya ang kanyang kamay upang patigilin ako.

"Just do what I said mommy," Maotoridad niyang sambit. Nagkibit balikat na lamang ako at sinunod siya, ayokong makipagtalo hindi ako pumapatol sa bata.

Dumating naman si kambal, pinauna niya kaming umakyat kanina dahil naiwan niya ang phone niya sa kotse. Pinanuod ko lang ang kilos niya.

"Hayyy...pagod much." Sambit niya habang hinuhubad ang polo na suot at saka niya ito ibinato sa kung saan.

"Hey Tito put your clothes in its proper place." Halos mapatalon si Chester nang biglang sumulpot sa kanyang harapan ang nakapamewang na si Sky. Palihim akong natawa.

"Mamaya na lang baby, wala namang mangyayari diyan." Pagbabaliwala niya rito, ngunit tulad ng kanina ay may sa lolo talaga si Sky.

"No Tito. Do it now" Mariin niyang utos. Tumingin sa akin si Sky ng may nagtatanong na mata. Kinibitan ko na lang naman siya.

"Sundin mo na lang, " sagot ko kaya kahit nagtataka ay sumunod na lang ito.

Alas diyes na ng gabi at sa wakas ay nakatulog na si Sky. Lumabas ako ng kuwarto para magpahangin 'di na naman kasi ako makatulog. Inaatake na naman ako ng insomnia. Paglabas ko ay napansin kong lumabas naman si Chester ng condo kaya sinundan ko ito.

Nagtungo siya sa mini bar sa baba ng condominium building. Kompleto na kasi dito may mini market, bar, at mga fastfood chain na rin. Pumasok ako sa loob ng bar at umupo sa dulo ng counter kung saan umupo si Chester.

"One tequila please," order ko. Napatingin naman sa akin si kambal na mukhang nagulat sa pagsulpot ko.

"Hey why are you here?" tanong niya.

"I can't sleep," tumango lang ito at linagok ang order niyang beer. Uminom na rin ako nang makuha ko ang order ko.

"Anong business nga pala ang aasikasuhin mo." Pagsisismula ko.

"Its not really that serious, remember yung partner ng school natin?" I nodded, anong namang meron sa Motealto University? "I'm going to be an exchange student." Npatingin ako sa kanya.

"I'm coming with you." Walang pagdadalawang isip na sabi ko.

"No, hindi pwede paano naman yung school natin sino magmamanage?" Pinataasan ko siya ng kilay.

"I can manage it even I'm in the other school and besides nariyan naman si tita Rita." I explain with matching pacute para effective. Yes, I'm the clingy twin sister.

"Magagalit si daddy pagnalaman niya na dalawa tayong lilipat."

"Ugh...ako bahala besides gusto ko rin subukan yung disguise thingy name nababasa ko sa books ni MC."

"Okay. I'll think about it. But let's go back to your unit walang kasama si..." Iniisip niya ang pangalan ni baby 'di pa nya alam grabe siya.

"Sky," ako na ang nagsabi.

"Right Sky...so let's go." Kumapit ako sa braso niya at sabay kaming naglakad.

Nasa tapat na kami ng pinto ng unit ko. Ako na ang kusang nagbukas nito bigla na lang akong napasigaw sa gulat.

"Ayy KABAYONG HEALTHY!" Napatalon ako kay Chester.

"Pffft," Tinignan ko siya ng masama na sobrang nagpipigil ng tawa. Sino ba naman kasi 'di mapapatili sa gulat? Si sky prenteng nakatayo sa harap mismo ng pinto, seryoso. Para bang magulang na sinuway ng anak. Talaga bang 4yrs old palang itong batang ito?

"B-bakit gising ka?" Langya ba't nauutal ako?

"Where did the two of you go?" Seryosong tanong niya. Nagkatinginan kami ni Kambal.

"Mukang may katapat ka na sa pagiging bossy mo bal." bulong niya .



THAT GANGSTER IS AN INSTANT MOMMYTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon