Cheska's
"A contract?" Kunot noong tanong ko matapos kong tignan ang inabot nitong envelope.
"Accept it or accept it?" Lalong lumukot ang mukha ko. Anong klaseng tanong 'yan? Parehas lang naman.
Inilapag ko ang nasabing kontrata at saka ako umayos ng upo, pinagkrus ang aking mga braso sabay titig sa kanya. Iyong pinakaseryoso kong titig.
"What makes you think na tatanggapin ko 'yan? I don't even know what's inside that contract." Taas kilay kong sabi sa kaniya.
"Then read it!" Pag-uutos niya.
"Why would I? You're the one who's offering me your so called contract, so you should be the one reading it for me." matapang at maldita kong sagot.
"In business binabasa ng mga client ang ino-offer sa kanilang kontrata-" I cut him by showing my palm.
"We are not in business Mister so just read it. You're wasting my time, I still have classes to attend." ani ko habang kunwaring sinisipat ang palapulsuhang rela at saka sumandal sa upuan.
Nakita ko naman ang pagkuyom ng kaniyang kamao, halatang nagpipigil sa inis. Huminga ito ng malalim at saka niya inilabas ang tinignan ang nasabing kontrata. Tumingin muna ito sa akin ng masama na siyang sinagot ko naman ng ngisi.
"Okay, I'm offering you this contract for the sake of my son," panimula nito.
"Just continue..." Iminuwestra kong muli ang aking kamay.
"I want us to be together." Nanlaki ang mata ko. Pinagsasabi ng lalaking 'to?
"W-what do you mean." Naguguluhang tanong ko.
"I want us to live together...you, me and my son." Seryoso niyang sabi na para bang required akong sumang-ayon sa sinasabi niya.
"What makes you think that I'll agree with that?" Pang-uusisa ko pa.
"Okay look, Sky is looking for a mother and from that moment he saw you, he keeps on saying that you are his mother." Pgpapaliwang nito.
"At ano namang kasalanan ko doon? Look Mister, why don't you just tell him, that I'm not his mom or better get his mom at nang makita niya na ito. Huwag mo akong dinadamay diyan sa problema mo." Iritado kong sabi.
"Listen-" pinutol kong muli ang kanyang sasabihin.
"No, you listen-" Sumabog na yata ang kinikimkim niyang inis dahil pinutol niya na rin ako.
"Pwede ba patapusin mo naman ako?! Look, simula noong ibalik mo si Sky lagi nalang siyang nagkukulong and he is not eating properly, lagi ka niyang hinahanap at nangako lang akong dadalhin kita sa kanya kaya medyo umayos na siya." Natigilan ako sa narinig ko. I did expect that. Bigla akong tinamaan ng pag-aalala
"O-okay I'll listen, at pag-iisipan ko kung maayos ang proposal mo." Huminga muna siya ng malalim bago nagsimula.
"So, as what I'm saying, we have to act like a married couple in front of my son. So if you agree with that you'll act as her mother."
"So how long we will pretend?" tanong ko.
"Well, until he understand the situation...I guess." Hindi siguradong sagot niya. "Or until I find his mother." Pagpapatuloy niya.
"Okay." Sagot ko.
"Okay? Okay what?"
"I'm accepting it."
BINABASA MO ANG
THAT GANGSTER IS AN INSTANT MOMMY
ActionShe entered the world of brutality to take revenge to those who killed her mother. But everything changed when she met this cute little guy. Will she still continue fighting for revenge? Or to fight for her newly found family. 💜 You can also read t...