Chapter 32: Crashed

6.6K 175 7
                                    


"Daddylolo! Grandpa!" Patakbong sigaw ni Sky sa ikalawang palapag habang hinahanap ang kaniyang mga lolo.

Ilang takbo pa ay nahanap niya rin ang mga ito na masayang nag-uusap sa library. Walang sabi-sabing pumasok siya at kumandong sa Daddy ni Cheska na si Alejandro na tinatawag naman ni Sky na Daddy lolo.

"Oh mukhang maglalambing ang apo natin Fernan hahaha." aniya na tinugunan naman ng tawa ni Fernan.

"Daddylolo can you allow mommy to go home with us? I wanna be with her kase eh. Please! Please!" Nagpapacute na pakiusap ni Sky. Nagkatiniginan naman ang magkaibigang Fernan at Alejandro.

"Hey young man, why do you want Cheska to go home with you?" Tanong ng kaniyang Grandpa si Fernan. Napakunot naman si Sky.

"Who's Cheska Grandpa?" takang tanong nito. Napahalakhak naman ang mga matanda.

"It's you're mom. Cheska is her name young man. You don't know?" sagot ni Fernan kaya napsimangot si Sky.

"Am I a bad son? Is that the reason why mommy doesn't love me enough 'cause I don't know her name?" Niiyak nitong tanong. Agsimula na namang mamula ang kaniyang ilong at mga pisngi.

"No no no, Your mommy loves you. Enough with that, why do you want mommy to go with you?"

"Because I love her Daddylolo, I want to be with her always and so that daddy won't be sad anymore and not always busy in his work." pahina nang pahinang sabi nito.

"What do you mean apo?" Muling tanong ni Alejandro.

"You know grandpas, since I found mommy, daddy always have time for me, because mommy is the only one who can tame daddy and daddy can also tame mommy." said Sky and giggled.

Nagkatinginan ang magkaibigang Fernan at Alejandro. Nag-uusap sila sa pamamagitan ng kanilang tingin.

"So this is the plan young man..."

Kasalukuyan namang patungo si Cheska sa Library upang magpaalam sa kanyang ama nang marinig niya ang hagikhik ni Sky. Dahan-dahan ay sumilip siya upang tignan ang nangyayari sa loob ng library. Kita niyang masayang nag-uusap ang kaniyang Tito Fernan, kaniyang daddy at si Sky, ngunit wala siyang marinig dahil mukhang sinadyang hinaan ng mga ito ang usapan.

"Ano naman kayang pinag-uusapan nila?" tanong niya sa sarili, ngunit isinawalang bahala niya lang ito dahil kailangan niya pang puntahan sila Ashley.

"Ahem!" nagpekeng ubo siya upang tawagin ang pansin ng tatlo at hindi naman siya nabigo.

"Oh my princess! What brought you here hmm?" tanong ng kaniyang daddy. Mukhang masyadong good mood ito. Pumasok naman siya sa loob at nginitian si Fernan bago sumagot sa ama.

"Ahh daddy magpapaalam lang sana ako." Kamot ulo niyang paniimula.

"Where are you going?" tanong ni Alejandro. Tumingin muli siya kay Fernan na ngayo'y nilalaro na si Sky.

"I'm going to my condo dad. I have to get something there and I have to check something.:" tinitigan siya ng kaniyang daddy na parang ineeksamen kung nagsasabi ba ito ng totoo. "Please." sabi pa niyang muli kaya napabuntong hininga na lang si Alejandro.

"It's 8pm princess."

"It's really important dad." Tumitig siya sa ama upang sabihin na walang makakapigil sa kaniya kahit pa hindi ito pmayag.

"Okay fine just go home tomorrow and drive safe princess." Pagsuko ng ama.

Cheska's

"I will dad love you." I kiss him on cheek, I also bid goodbye to Tito Fernan. I was about go out when Sky ask.

"Can I come mommy." I went near him and kiss his forehead.

"Next time baby. Mommy has important thing to do." I said then leave immediately without waiting for his response.

Mabilis ang aking pagpapatakbo. I wanna see Ashley and Mc safe that's what I pray for now. Thank God na hindi masyadong matraffic ngayon, kaya naman madali lang ako nakarating sa building ng condo ko.

"MC, Ashley?" I called their name as I enter my unit at nakahinga naman ako ng maluwag nang madatnan ko silang nakaupo sa sala. They immediatelyt stand the moment they saw me.

"Boss!" They said in chorus. Agad ko silang sinalubong ng yakap.

"Are you okay guys?" Alalang tanong ko while checking if they are hurt somewhere.

"We're fine, don't worry and nakuha naman na namin lahat ng importanteng gamit natin." sagot ni Ashley. Nakahinga naman ako ng maluwag.

"Good. Is there any chances na sumabog ang quarters natin just like what happened nung na-hack ang laptop mo Mc?" I ask, I have to make sure. Our quarter is important for us, we build memories there.

"I don't think so Cheska. When my lappy explode I have it check ang I found out that someone touch it and put a micro bomb in it. Sa case naman ng main system natin they just hack it but no explosives." she explained.

"Okay let's make further investigation. This is getting worst and we shouldn't let this out of hand. Use my unit for now. We cannot go back to quarter mas safe dito." I told them and they agreed.

"Fix yourselves let's call it a night, but starting tomorrow get ready because we'll not sleep if needed." I said before heading to my room.

I woke up when sun rays touch my face. I was about to cover myself with my blanket when I heard noises outside my room. Then it's when I remembered I have two birds in my unit. Argh it's too early for them to be this noisy.

I went off my bed and go directly to my bathroom to do my morning routines. After an hour, I went out my room just to see the two having cat fight just because of stupid remote control.

"Will you two shut up? Ang ingay niyo ang aga-aga eh!" Saway ko sa kanila. They obliged, but I saw them dudging each others foot. Napailing na lang ako at dumiretso sa kusina. I smiled when I saw my breakfast ready. This is what I love when I have this two. Wala akong problema sa pagkain.

After eating nagpaalam ako sa dalawa. My dad called and he wanted me to go home. I almost forgot. Kinuha ko na rin ang ilang books ko upang may maipakitang akong proof kay dad na kinuha ko I case he ask.

On my way home napansin kong may sumusunod sa akin. Two black good looking cars, that made them more suspicious. Serioisly? Is this some kind movie?

"Oh no... Not again." I uttered. I drive as if nothing happen. Nagtungo sa mga short cuts. And yah the car still follows. I am about to stop to confront who ever the driver is when my phone beeps.

Be careful they are planning something.

Said the message and I know it's Mellisha. I'm about to reply nang may humaharurot na sasakyan na sasalubong sa akin at pati na rin sa likuran ko. I went to the other side too late to find out it is a cliff.

A loud crashing sound was the last thing I heard.

THAT GANGSTER IS AN INSTANT MOMMYTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon