Chapter 17: My house, my rules

9.7K 275 6
                                    

"Mommy wake up!"

Someone is waking me up. Niyuyogyog pa ako nito, ngunit isinawalang bahala ko lamang ito sa halip ay tinalikuran ko ang pinanggagalingan ng boses saka binalot ang sarili ko ng kumot. Dinig ko pa rin ang bulungan ng dalawa ngunit isinawalang bahala ko lang.

"Daddy! Wake mommy up!"

"What? Just wake her by yourself!"

"Oh come on dad. I tried waking her about three times!"

"How will you wake her if you're just whispering!"

Hindi ba nila alam na nakakairita na sila. Padabog akong umupo mula sa pagkakahiga at matalim na tinignan ang dalawang nagtatalo dito sa kuwarto ko. Nakatungtong sa kama ko si Sky kaharap nito ang daddy niya. Sa ngayon hindi sila mukhang mag-ama dahil seryoso ang tingin nila sa isa't-isa na animo'y magbarkadang mayroong pinagtatalunan.

"The both of you are annoying." Naiirita kong sabi sa kanila bago tumayo at nagtungo ng banyo.

Paglabas ko, si Sky na lang ang naabutan ko. Patalon-talon siya sa kama ko. Ano pa ang aasahan ko, sa tukong dikit ang batang ito sa akin e.

"Mommy, look I'm flying! Wiiww!" Sigaw nito, natawa na lang ako lumalabas ang pagkabata niya kahit papano.

"Where's your dad?" I asked, and he just shrugged. Nagtungo ako ng kama at muling humiga. I was about to close my eyes when Sky speak.

"Mommy!"

"What?!" Kunot noo kong tanong.

"You told me yesterday that we're going out with dad." Bossy niyang pagpapaalala at nagkrus pa ng braso.

"Yeah." I lazily said. "I will just sleep for another twenty minutes then we'll go." I added.

"Mommy! Wake up! Wake up!" He jumped and landed his body to me. Please mommy! Mommy!"

"Fine! What time is it?" tanong ko.

"I don't know mommy, I can't read time."

"If you can tell me the time, then will go out but if not, I'll just sleep here." he stared at me like he's examining if I'm serious. Nang makitang seryoso ako ay pagulong itong bumaba ng kama.

"Wait here mommy, I will ask daddy" Patakbo niyang sabi, nasa pinto pa lang siya ngunit dinig ko na ang malakas niyang pagtawag sa daddy niya.

"Faster Sky the time is ticking, the bomb might explode." Pagpapamadali ko pa.

"Daddy! Daddy!" Muling sigaw ni Sky.

"What is it again son?" Halata ang pagpapasensya sa boses ng ama nito. Kanina pa siguro ito nito dinadaldal.

"What time is it dad? Faster dad! the time is ticking the bomb might explode."

"What are you talking about son there's no bomb in here."

"There is dad! Mommy told me, it's going to explode. What is bomb daddy?"

"Tsk! It—" Nagtaka ako nang maputol ang usapan nila. Mas lalo namang napakunot ang noo ko nang nakasimangot na bumalik sa kwarto ko si Sky.

"Do you know the time already?" I teasingly asked. Malungkot naman itong umiling. "Hey! What's the problem?"

"Nothing," malungkot nitong sagot. "he's busy...again." ngumiti ako at ginulo ang buhok niya.

"Don't worry my baby, gagawan natin ng paraan." Lumabas ako ng kwarto at magtungo sa sala. Nadatnan ko doon si Tyler nagmamadaling mag-ayos nakasuot na rin ito ng suit. Tsk! Nagtungo ako ng pinto at ni-lock iyon gamit ang fingerprint ko, at saka pasimpleng nagtungo ng kusina.

"Come baby.. Breakfast na muna tayo." Pagtawag k okay Sky. Nagsasalin ako ng gatas namin ni Sky nang marinig ko ang malutong na mura ni Tyler.

"Fu*k!" Napangise ako. Nagtuloy lang kami ng kusuna at 'di pinansin ito. Sinimulan na naming lantakan ni Sky ang pancake na nasa mesa.

"How to open it?" Bungad nitong tanong na nasa bungad ng kusina. Inosenteng tumingin naman ako sa kanya.

"Come again?" Patay malisya kong tanong.

"Open the door it's lock." Seryosong pag-uulit nito.

"Why? Where are you going?" Tanong ko pa ulit sabay sumubo ng malaking piraso ng pancake. "Finish your food Sky," Bilin ko pa kay sky na pinupuno naman ng chocolate syrup ang kanyang pancake.

"I have a business meeting, and cut those questions I'm rushing!" Sagot ni Tyler napatingin-tingin sa kanyang relo.

"No."

"No? What no?" Naiirita na niyang tanong.

"No. Means you're not going out." Seryoso kong sabi at sumandal sa upuan.

"Thats a big client! I need to meet—" I cut him.

"I don't care! When I said NO. Its NO!" I emphasized the word no para tagos. Nagsisimula na rin akong mairita sa totoo lang.

"Oh come on!" Angal niya. Lumapit naman ako sa kanya at tinitigan siya sa mata.

"My house. My rule." Seryoso kong sambit, sabay tapik sa kanyang pisngi. "Okay!" I clapped. "Now, fix yourselves people, mamamasyal tayo!" Pagdedeklara ko saka sila iniwan doon.

Nadito kami ngayon sa mall at tumigil muna kami sa men's boutique para bumili ng gagamitin ng ugok na ito. Paano ba naman eh naka business suit pa siya. Akala niya siguro matatakasan pa niya ako. Asa naman siya.

"Bakit ba kailangan pang magpalit?? Tsk!" Kunot ang noong tanong niya habang sinisipat ang damit na ibinigay ko sa kanya.

"Mamasyal tayo hindi magbi-business trip kaya magpalit ka." Pag-uutos ko.

Papasok na sana siya sa fitting room nang tumunog ang cellphone niya. Napatingin kami doon. Nang sasagutin na niya ito ay agad koi tong hinablot sa kamay niya.

[Sir Mr. Shin wants...] Hindi pa nito natatapos ang sasabihin nang sumagot ako.

"Cancel all his meeting. May mga gagawin pa siyang importante."

[But maam...] Pinaikot ko ang mata ko.

"Do it! If you still love your job." Banta ko then end up the call. Mga workaholic ba lahat ng nasa kompanya ng lalaking 'to?

Masamang tingin ng lalaki ang nakapukol sa akin. Para bang gusto niya akong balatan ng buhay. Pero sa halip na masindak ginantihan ko lang siya ng mapang-asar na kindat. Bago pa siya magreact ay tinulak ko na siya sa loob ng fitting room.

"Oh ayan isukat mo. Piliin mo 'yong komportable ka at hindi magmumukhang business man." Bilin ko sa kanya. Pero ang bakla ugok na ito inirapan ako bago kunin ang mga damit. Napailing na lang ako. Iginaya ko naman si Sky sa couch na nandito sa boutique.

"Mom? I'm bored I thought we are going out." Pagrereklamo ng batang ito aba! Ano ba sa tingin niya nasa loob kami?

"Just wait baby okay? Kase ang maarte mong daddy hindi marunong manamit. After niyang magbihis gogora na rin tayo."

"What is gogorah mommy?" Tanong naman niya.

"I mean aalis na rin tayo." Tumango naman siya. Sakto namang paglabas ni Tyler. White V-neck shirt, blue denim pants. Ayos n asana kaso,

"Bakit ka nakaleather shoes?" Nagkibit balikat lang ito. Aba! Imposibleng walang alam sa fashion 'tong lalaking ito, binubwiset talaga ako neto eh. Tinignan ko 'yong saleslady at mukhang alam naman niya ang gagawin. Pinasunod niya si Tyler sa kanya. Hindi nagtagal nakabalik na sila. Nakasuot na itong ugok ng white rubber shoes. Better.

"Bayaran mo na 'yan. Bilis!" Pag-uutos ko, padabog naman itong sumunod.

"Let's go baby sabihin mo lang kung saan mo gustong pumunta." Pagtawag ko kay Sky, nagliwanag naman ang mukha nito. Palundag-lundag itong lumapit.

"I'm gonna play with mommy and daddy~" Napatingin naman ako Kay Tyler na papunta na rin dito. 'Hmmm guwapo' napailing na lang ako sa naisip ko. Landede ng utak ko.


Author: Hi sa inyo, please leave a comment. I want to know your insights about the story. Thank you!

THAT GANGSTER IS AN INSTANT MOMMYTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon