Chapter 31: Threat

6.7K 207 18
                                    


Kasalukuyan kami ngayong kumakain ng hapunan na ipinahanda ni daddy para sana sa business na pag-uusapan ng kumpare niya. Pero ang mga anak na pala nila ang business na iyon, and I think I'm in really big trouble right now. I know that daddy is just being silent because his friend is here, but what if pag-alis nila? Do I have to hide now? Argh! Nakatingin naman ako sa mag-amang Tyler at Sky na nagpipilitan pa sa pagkain. Nang makabalik silang dalawa dito sa bahay ay parang sinaniban na naman si Sky at sumusobra na naman ang pagiging masungit.

"Baby Sky, do you want m-mommy to feed you?" Tanong ko rito ngunit inirapan lang ako nito at sinubo ang pagkain na bibibigay sa kaniya Ni Tyler. Aba! Talaga namang?

Nagpatuloy na lang ako sa pagkain. It's a total silence all throughout the dinner. Hindi rin nag-uusap si Dad at Tito maybe their thinking kung bakit nangyari ito. Well, I cannot blame them if magalit sila lalo na si daddy but, hindi pa tapos iyong punishment ko kay Dad, at heto na naman mukhang haharap na naman ako sa paglilitis. Nasaan nga ba ang magaling kong kambal? He should be helping me in this situation!

After the dinner, inaya kami ni Dad sa library. Pinabantayan na muna nila si Sky kay Manang. Tahimik lang akong nakaupo at nagmamasid habang hinhintay ang pagsisimula ng sermon ni Dad nang magtext si MC.

From MC:

Hey our quarter received another threat.

Iyon ang laman ng message napakunot noo ako dahil sa inis. What's with those jerks they keep on giving threats? Nakakapanginig sila ng kalamnan, Hanggang daplis at panakot lang sila!

I have to make a move. Nakakabagot makipagpatintero sa kanila. I am about to reply on MC's message when dad called my attention. Ops! I forgot about my current state.

"No phones right now lady. You need to explain." Agad kong ibinulsa ang cellphone ko at tumayo ng tuwid.

Lumapit ako kung saan sila naka-upong tatlo. This library where also my father's office, may parang living room. May makaharap na sofa at sa gitna nito ay isang maliit na pabilog na table. Si papa nasa kabilang sofa at sa kaharap naman nito si Tyler at ang kanyang dad. I am about to sit down beside dad when he stop me and signaled me to explain.

I took a deep breath before starting my explanation. I started where it really started when the first time I met Sky and called me his mom. Then when I brought him to my condo meet his dad which is Tyler and so on and forth. It's so tiring but, I have no choice.

After telling those, agad akong sumalampak ng upo sa tabi ni dad. Ilang minuto ring nabalot ng katahimikan ang lugar. Mukhang ina-absorb ang mga nalaman. I look at Tyler, nakayuko lang ito at malalim ang iniisip. Habang si dad at Tito Fernan naman ay nakatingin sa isa't-isa na para bang nag-uusap at sila lang ang nagkaka intindihan. I was about to get up and get out of the place when uncle laugh na sinundan rin ni Dad.

Seriously? What's happening to them?

Tinignan ko rin si Tyler na nakatitig sa aming mga ama at na mukhang baliw sa sa lakas at haba ng halakhak nila. Aba! Kahit sino naman pagkakamalan silang baliw.

"I guess our father is making a move to do what is planned Alejandro." Tito Fernan said to dad.

"I'm thinking the same thing Fernan. Maybe they really wanted it to happen." sagot naman ni dad.

I look at Tyler asking what's going on but he just shrugged. Ano pinag-uusapan ng dalawang matandang to? Can they share it with us? We are clueless really.

"Tyler ijo, lumabas ba muna kayo ni Cheska, may pag-uusapan lang kami ng iyong ama. Hahaha" Tumatawa pa ring utos ni dad na agad naman naming sinunod. Pagkalabas ng library dinig pa rin ang masaya nilang halakhakan, napailing na lang ako habang napahilot naman sa kaniyang sintido si Tyler.

THAT GANGSTER IS AN INSTANT MOMMYTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon