Chapter 18: Family Day

9.8K 268 14
                                    


"Hey ayusin mo!"

"Just stay still okay? I can't focus here!"

"You know what? Just quit it, sampung token na naubos mo eh!"

"Aaargh you're the one who asked me this...now you want me to stop."

"I know, but it's useless mauubos lang ang or as at token natin dyan eh!"

"Okay fine!" Padabog na tinadyakan in Tyler ang machine. Yes! Kanina pa kami dito and wala we end up shouting at each other. Halos lahat ng napapadaan at narito ay nakatingin na sa amin dahil parang walang ibang tao kung kami ay magsagutan.

"Wow! Yeheeeyy! Mommy! Daddy you did it." Sabay kaming napatingin ni Tyler kay Sky at yakap-yakap na nito ang stuff toy na stitch na kanina pa namin kinukuha. So tadyak lang pala katapat ng machine na ito? Tsk! Ako naman ang tumadyak sa machine at may stuff toy ulit na nahulog. Piste!

"Mommy doon tayo sa may cars!" Hila sa akin ni Sky, tahimik lang namn na nakasunod sa amin si Tyler. "Mommy let's ride on that car!" Aligagang sabi ni Sky, we're in the bump car area. Tinignan ko si Tyler and by that he knows what to do. Nagtungo siya sa nagbabantay ng booth. Pagbalik niya kasama niya na ang isang staff at gi-nuide kami sa bump cars kasama ko si Sky habang mag-isa naman si Tyler.

"Mommy faster daddy will catch us!" Malakas na sigaw ni Sky, akala mo'y nakikipag-unahan.

"Hold tight baby, we're bumping!" Iniliko ko ang sinasakyan namin at binangga ang kay Tyler.

"Hey! Why did you do that!?" Bulyaw ito as usual, parang walang alam sa buhay ang lalaking ito maliban sa trabaho eh, lagi na lang seryoso.

"It's bumped the car booth duh?!" I said as a matter of fact and bumped him again and again. I heard him cussed multiple times, bad mouth.

After namin magsawa doon naglaro kami ng arcades. Una naming nilaro iyong parang manghuhuli ka ng isda doonn sa parang lamesang TV at may controller sa magkabilang dulo. Nang magsawa kami doon ay kinuha na namin yung mga tickets. Lumipat naman kami sa may video games kung saan hahawak ka ng laruang baril para patamaan yung mga kalabang zombies sa screen. Tig-iisa pa kami ng inukupa at dahil maliit pa si Sky kailangan niya pang tumungtong aa upuan upang makita ng mabuti ang screen.

Kung ano-ano pang games ang nilaro namin hanggang sa magsawa. Isa na doon yung maghuhulog ka ng piso para ihulog ang mga pisong nakastock I don't know kung ano tawag doon napagsabihan pa nga si Tyler dahil pinag-initan na naman niya ito. Hot tempered pati laro inaaway hahaha. Maraming ticket na rin ang naipon namin.

"Mommy, do you know how to play basketball?" tanong ni Sky.

"Yeah why. It's simply just shooting the ball in the basket." Confident kong sagot.

"Ikaw daddy?" tanong niya naman kay Tyler.

"Yes why?"

"Yey! Play with mom, dad! If you win you can kiss mom, but if you lose you'll carry mom at your back" Excited nitong sabi na tila planado niya ang mangyayri. Aba! Ano namang pumasok sa kukute ng batang to? Aangal pa sana ako nang nauna nang sumagot si Tyler.

"Game!" Malaking ngisi nito

"Bakit ka pumayag?" Inis na tanong ko.

"It's my son's request. Huwag mo sabihing suko ka na or takot kang magpahalik?" Nakangising tanong naman nito. Aba! Iba rin.

Kaya wala na rin akong nagawa nang pumuwesto na siya. Kaya pumuwesto na rin ako. Nang maihulog na namin ang aming mga token hudyat na para maghanda kami. Nagbilang na ang machine kasabay ng pag-angat ng bagay na humaharang sa bola.

THAT GANGSTER IS AN INSTANT MOMMYTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon