Chester's
Narito kami ngayon sa sala kasama si Cheska at Sky seryoso ang dalawa sa panonuod ng spongebob. Kung titignan silang dalawa talagang iisipin mong mag-ina sila they have similarities especially in their attitude, they're both bossy. Ugh! Naalala ko na naman yung nangyari kagabi and I don't know if I'm going to laugh or what?
Lumapit sa amin ang bata at saglit kaming inamoy...wait may lahi bang aso ang batang 'to? Tumingin ako Kay Cheska at mukang nagtataka rin. Nagcrossed arm ito at seryosong tumingin sa amin.
"Did the two of you drink liquor?" Tanong nito.
"N-no were not... w-we j-just drink a little." Shakks!! Ba't nauutal ako e bata lang itong kausap ko eh
"Stop your alibi go clean yourselves. Don't you dare go to bed if you're not done" sabay na lang kaming napabuntong hininga ni kambal. At sinunod ang utos ng bugwit na to.
Hayy...naii-stress ako kapag naaalala ko ang nangyari kagabi tinignan ko ang dalawa na tuwang-tuwa sa pinanunuod na spongebob.
"Kambal!" pagtawag k okay Cheska.
"Hmmm..." Sagot niya pero tutok pa rin sa pinanunood.
"Tungkol doon sa pinag-usapan natin kagabi "
"Ahh yung pagtransfer natin ? Ano payag kana? Sige na kasi " she said and faced me.
"Hindi ba nga sabi ko sayo walang magma-manage ng school hindi natin pwedeng iaasa na lang kay tita. She also had a business, and hindi naman totally na magtra-transfer exchange student lang para mabuild and relationship ng magkabilang school." mahabang paliwanag ko.
"No. Sabi ko naman 'di ba kaya kong imanage ang school ipapabantay lang kay tita hindi naman siya talaga ang hahawak. So whether you like it or not I'm coming with you." Pagpipilit niya
"No you're not going with me. Stay in our school manage it properly. That's final." I said full of authority.
Do you know the feeling when you said something and you just ate it all? That's what I'm feeling right now. Nandito kami ngayon ni Cheska sa tapat ng Montealto University, that day when I declared that she's not coming with me she offer me a deal. Sabi niya kapag 'di ko siya pinigilang kumain ng seafood (kung saan allergic siya) hindi daw niya ipipilit na sasama siya pero pagpinigilan ko siya alam na. Confident naman akong di niya kakainin yun dahil Alam kong natrauma siya nung bata pa kami but I was wrong ...inaya niya ako kasama ni Sky (para may witness daw) sa isang seafood restaurant nang makaorder ay tinignan muna niya ako kung pipigilan ko siya but I didn't make any move and on that cue walang pag-aalinlangan sumubo siya nagulat ako at nang tangkang susubo ulit siya ay agad ko na siyang pinigilan she's really crazy. Oo nga pala siya nga pala siya si Cheska and what she wants she gets.
"Inaalala mo ba ang nangyari kahapon?" She said with grin.
"Tss." Inis kong ingus at 'di na lang siya pinansin at nauna nang maglakad patungong Principals office. Nang nasa tapat na kami akmang kakatok na ako ngunit pinigilan niya kunot noong timingin ako sa kanya.
"What??" I asked.
"Don't tell anyone that we're siblings."
"What do you want me to say?" Ano na namang drama ang gusto niya?
"Just leave it to me okay?" She said and opens the door. She didn't even bother to knock. Bakit 'di ba siya tinuruan ni daddy na kumatok. Napailing na lang ako at sumunod sa kanya.
"Hello ma'am," Magalang ns bati niya. Medyo nagulat pa ang Pricipal ngunit nahimasmasan rin ito.
"Hello, are you the exchange student from Ford International School?" Magalang na tanong niya. Tumayo ito upang makipagkamay.
"Yes Ma'am," sagot ko habang tinatanggap ang kamay niya, ganoon din ang ginawa ni Cheska.
"Okay then, here's your schedule, locker number, and oh your uniform... that's all you may go." She said. Ano 'yon na 'yon? Walang interview? Walang form na pipirmahan?
"Thank you ma'am." Tinanggap ni Cheska ang mga iyo at lumabas. Sumunod naman ako sa kanya habang iniisip kung anon a ang nangyari. Sa pagkakaalam ko ako ang nagproseso ng bagay na ito ngunit bakit parang ako yata ang walang alas a nangyayari ngayon?
"Ches, ano iyon na 'yon? Hindi ka man lang nagreklamo? Kahit tour guide man lang wala? Sarilihan ganun?" Pag-aangal ko.
"Hayaan mo na...okay tapos na." Walang keme niyang sagot. "Okay here's the plan. Ikaw lang ang magpapakilala na anak ni daddy and me I'll be your personal maid." Napakunot ang aking noo, anon a naman ito?
"Huh?? Sure ka? Ikaw personal maid ko?" Hindi makapaniwala kong sabi. "Saan mo naman napanood iyan? Sa pagkakaalala ko walang ganyang scene sa spongebob!" Natatawang kong tanong.
Masama muna ako nitong tiningnan. "Oo nga...so let's start.Uhmm" Pasasawalang bahala niya saka inayos ang suot na salamin. Oo nakasuot siya nang malaking salamain.
"So hello sir, I'm Cheska your personal maid this is our first day in this so I'll tour you.WELCOME TO MONTEALTO UNIVERSITY." Masigla niyang pakilala habang may malaking ngiting nakapaskil sa kanyang mukha na hindi naman niya madala gawin.
"Wait are you serious?" Paniniguro ko pa. Sumasakit ang ulo ko sa kaadikan ng kakambal ko.
"Muka ba akong nagbibiro? I'm serious okay? Just go with the flow nang 'di tayo magkakaproblema." Sagot niya at nauna nang maglakad. I took a deep breath at sinundan na lang siya. Alam ko namang di niya ako papakinggan kahit anong protesta ko eh?
"But-"
"No buts okay'' Pigil niya sakin. See? "Kung ayaw mong malaman ito ni daddy kailangan nating gawin 'to, if not pareho lang tayong mapapahamak." Seryoso pang sabi niya kaya napabuntong hininga na lamang ako, may point siya. Hayst.
"Sir eto po ang main at ayon dito sa map nila ay eto ang heart ng university because its the center blah blah blah whatever." Kanina pa kami paikot-ikot and pilit niyang ine-explain ang bawat detalye sa pamamagitan ng blah blah blah niya. Sabi niya basahin ko nalang daw keshu nakakatamad daw. Bakit ba kasi naisipan niyang mag tour?
"Oh at last nakarating din tayo sa cafeteria kanina ko pa toh hinahanap eh? Pinahirapan pa ako so this is my favorite part of this university because this is the place where there are foods so huwag ka nang mag-inarte pa alam mo na kung ano ang cafeteria kaya tara na kain na tayo't nagutom ako sa pagtour sayo sir...you're treat!" At hinila niya na ako papasok sa cafeteria not minding the stares of the students. Ganyan talaga siya pag gutom.
"Sir ano po order niyo?" Tanong niya.
"Ano ba tombs huwag mo nga akong tawaging Sir." Kanina pa talaga ako nasusura sa ginagawa niya.
"Ano ka ba! Hindi ba nga maid mo ako patulan mo na lang trip ko hinaan mo rin yang boses mo baka may makarinig satin ayoko makakuha ng punishment Kay daddy." Naiinis niyang bulong niya. Hindi na lang ako sumagot at sinabi kung ano ang order ko. Lulubusin ko na to papatulan ko na trip ni Cheska tutal ako makikinabang. At ngayon ako naman ako na ang magiging bossy sa kanya. Napangisi ako habang nakatingin sa kambal kong parang mangangain nang buhay na pumipila, I think this will be fun.
BINABASA MO ANG
THAT GANGSTER IS AN INSTANT MOMMY
ActionShe entered the world of brutality to take revenge to those who killed her mother. But everything changed when she met this cute little guy. Will she still continue fighting for revenge? Or to fight for her newly found family. 💜 You can also read t...