CHAPTER 9: Mommy's here

11.3K 333 15
                                    

Nang mabasa ko ang text ni Chester ay agad akong nagtungo ako sa exit gate at agad na pumara ng taxi. Halos makipag-away na ako sa driver dahil sa tagal ng byahe. Inabot naman ng kalahating oras bago kami makarating sa bahay, ibinigay ko na ang bayad at 'di na nag-abalang kunin pa ang sukli. Pagpasok ko nadatnan ko ang aking kakambal na nasa sala at nanonood ng tv.

"Nasaan si sky?" Agad na tanong ko.

"Dumiretso na sa kuwarto niya." Sagot niya habang tutok pa rin sa pinapanood.

Umakyat naman na ako sa taas at dumiretso sa kwarto ni Sky. Kumatok muna ako ng tatlong beses bago pumasok. Nadatnan kong nakahiga sa kama si Sky habang yakap yakap ang SpongeBob na stuff toy na bigay ko sa kanya. Linapitan ko siya. Halata na kagagaling lang niya sa pag-iyak dahil basa pa ang pisngi nito.

"Baby... sorry di nakasipot si mommy," panimula ko. "Hindi naman sinasadya ni mommy eh may nangyari lang talaga." Pagpapaliwanag ko.

"But mommy you promise me... so it's true that promises are meant to be broken I thought its just with dad but now," Nagsimula na naman itong humikbi.

"Sushh... that's not true baby dont say that, may nangyari lang talaga tahan na baby." Niyakap ko siya para patahanin.

"Mo-mmy." Putol putol na sambit niya hanggand sa tuluyan na siyang naiyak. Mukang malaki ang problema ng batang to sa pamilya niya. Kaya siguro naghanap siya ng ina. Maybe he's longing for love and attention.

"Tahan na baby okay babawi si mommy bukas mismo. Sisiguraduhin kong matutuloy 'yon basta stop crying na. 'Di ba your big boy na, kaya be strong okay?" Tumango lang ito atsaka niyakap ako ng mahigpit.

Nakatulog na si Sky kakaiyak. Matapos ko siyang iayos, lumabas na ako ng kwarto niya at bumaba't nagtungo ng kusina. Binuksan ko ang ref para makakuha ng malamig na tubig habang naglalagay ng tubig sa baso ay siya ring pagdating ni Chester.

"So how is he?" Tanong nito at nagsalin rin ng tubig sa kanyang baso.

"Well he's fine now." Simpleng sagot ko at uminom ng tubig. Tinitigan naman niya ako. "What?" Tinasan ko siya ng kilay.

"Saan ka nanggaling? At 'di ka naksipot sa usapan niyo?"

"Sa school," simple kong sagot at mukhang hindi naman ito naniwala.

"Sa school? Huh! 'Di ba nga nauna ka pang umuwe kaysa sa akin...tell me the truth." Maototidad nitong pagkakasabi.

"Okay if you're thinking na nanggaling ako sa gang fight well you're wrong. Wala pa kaming client at wala ring namang nanghamon samin." Pagpapaliwanag ko.

"Kung hindi ka galing sa gang fights mo, mind explaining where did your get your bruises may kalmot ka pa sa pisnge. And huwag mong sasabihing nahulog ka at hindi rin ako maniniwalang gasgas nang rason yan."

Huminga muna ako ng malalim there's no point para itago ko pa ang nangyari lumabas na ang pagiging reporter ng kambal ko at siguradong 'di rin naman niya ako titigilan.

~•~

Nagising ako dahil naramdaman kong may humahalik sa leeg ko nakakakiliti kaya. Iminulat ko ang mata ko at sumalubong sakin ang nakangiting si Sky.

"At last your awake... Good morning mommy!!" Masiglang bati nito saka ulit ako hinalikan sa pisngi.

"Morning baby hows your sleep?"-tanong habang patayo sa kama.

"It was great mommy, because I'm excited for today." Ang bilis naman makarecover ng batang 'to parang kagabi lang iyak siya ng iyak ngayon napakahyper naman. Naalala ko tuloy 'yong usapan namin ni Chester kagabi, sinabi ko sa kanya lahat ng nangyare and guess what? He's really angry. Pagbabayaran daw ni psybi-este Mellisha ang ginawa niya. Nacurious tuloy ako kung anong gagawin nito. Kung ako sana balak ko sanang ipa-ambush siya sa mga gang members ko at itapon sa ilog.Char! Basta 'di ko na muna iisipin yan bahala na si kambal doon I know he can do it.

THAT GANGSTER IS AN INSTANT MOMMYTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon