Cheska's
Nang makarating kami sa sinabing tagpuan inakay ko si Sky. Kanina pa siya salita ng salita pero puro tipid na ngiti at tango lang ang naisasagot ko. Wala akong lakas na makipag-usap, baka hindi ko siya maibigay sa pamilya niya.
"Mommy are you going to live with us? You and me and daddy, that would be so fun." Masaya niyang wika, kita sa mga mata niya kung gaano siya kasaya sa imahinasyon niya.
"Ah, a-ano kase baby," Naputol ang tangka kung pagsagot nang tawagin ako ni Chester.
"Hey Cheska come here!" May kausap itong lalaking nakasuuot ng suit, seryoso at kung titingna ay mukhang napakarespetado nitong tao.
Ibinaba ko si Sky, at saka hinawakan ang kanyang kamay at nagtungo sa kinaroroonan ni Chester. Dahan-dahan namang lumingon sa direksyon naming ang lalaking kausap niya. Hindi niya na hinintay pang makarating kami sa kanila at ito na ang kusang lumapit sa amin.
"Son!" Wika nito atsaka yinakap ng mahigpit si Sky. Kita ko ang higpit ng pagkakayakap nito sa bata na tila ba naalisan siya ng tinik sa dibdib. "I'm so worried ...why did you do that?" Kunot noong tanong niya, gusting mainis ngunit nangingibabaw ang pag-aalala sa bata.
"I'm sorry daddy, I just want to see mommy." Malungkot na sabi nito.
"But you should've tell me!" Hindi na nito napigilan ang pagtaas ng kanyang boses. Napakunot ako ng noo, magsasalita na sana ako ngunit sumagot naman na si Sky.
"How will I tell you if you're always busy? You're always drunk and you always shut me out!" Pagsigaw nito at nagsimula nang humagugol. Tahimik naman ang daddy niyang nakatitig lang sa kanya.
Hindi na ako nag-alinlangang tumabi at lumuhod sa harap ni Sky. Niyakap koi to at saka pinatahan. Masamang tingin naman ang ibinato ko sa lalaki na tulala pa rin.
"Uhm, Mr. Montealto?" Pagsingit ni Chester.
Tila nahimasmasan naman ang daddy ni Sky at muling ibinalik ang pagkapormal ng mukha. "Oh yes, I'm sorry. I'm taking my son home, at kung ilan man ang nagastus niyo habang nasa inyo siya I'll pay it." Nakatingin lang ako sa kanila habang hinehele si Sky ramdam ko pa ang hikbi nito.
"No need Sir... Besides we take Sky as a member of our family." Pagtanggi ni Chester, "And he is always welcome to our house anytime."
"I am Thankful for that. Then just expect a good business partnership with us." -atsaka tumingin sakin. "And you are?" Luh! Kanina pa ako ditto, pero ngayon niya lang naisipang tanungin kung sino ako.
"Cheska," Tipid kong sabi.
"I'm Tyler James Montealto, Sky Gabriel's father." Pagpapakilala niya at inilahad niya ang kamay upang makipagshake hands pero tinitigan ko lang ito.
"Aahh haha so ..." Awkward na singit ni Chester.
"We are going." Ani ng daddy ni Sky kaya ibinaba ko na si Sky at hinarap sa akin.
"Magpakabait ka ahh." Nagtataka namn itong tumingin sa akin.
"Aren't you coming with us mommy?" Inosente niyang tanong.
"Ano kase baby may ano... may gagawin si mommy kaya 'di pwede." Halos manikip ang dibdib ko habang parang may batong bumabara sa aking lalamunan.
"Our house is big mommy, you can live there besides, we are family and-" -pinatigil ko siya.
"It's not that easy Sky, there are things you do not understand.You have to go with your dad." Isaid as I hold my tears.
"But---"
BINABASA MO ANG
THAT GANGSTER IS AN INSTANT MOMMY
ActionShe entered the world of brutality to take revenge to those who killed her mother. But everything changed when she met this cute little guy. Will she still continue fighting for revenge? Or to fight for her newly found family. 💜 You can also read t...