Chapter 25: His house. His rules

8K 242 20
                                    

"Hmm." Ungol ko nang maramdaman kong parang may kumikiliti sa pisngi ko. Ngunit hindi ko ito pinansin, sa halip ay winasiwas ko ang kamay ko na para bang may tinataboy na langaw. Bigla na lang akong napamulagat ng maramdaman ko ito sa aking leeg. What the... Pagkamulat na pagkamulat ko mukha agad ng nakangising si Tyler ang bumungad.

"I already know how to wake you up!" Proud na proud pang wika nito. Aba! Anak ng kamatis 'to a!

"You pervert!" Sigaw ko saka siya pinagbabato ng unan, ang loko tawa lang nang tawa.

"Buwiset kang manyak ka!" Sigaw ko pang muli. Namumula na ang mukha ko sa inis, pero ang mukong ay tuwang-tuwa pa sa nangyayari.

"What? Hahaha pero nagpamanyak ka naman" Sabi nito sabay pagkrus ng braso niya.

"How dare you!" Nagpupuyos sa galit na wika ko. Ibig sabihinminamanyak niya talaga ako? "You-" Akma kong ibabato sa kanya ang lampshade nang pigilan ako nito.

"Hey! Relax okay? I am just waking you up." Pagpapaliwanag niya. Waking up? Tapos hahalik sa leeg? Damuhong 'to!

"Puwede mo naman ako gisingin ng hindi hinahalikan sa leeg 'di ba?"

"But, sarap na sarap ka sa tulog mo, that's why I came up with that idea na masarap rin ang way ng pag-gising ko sayo. Guess what? I'm right nasarapan ka...you even moaned." Kinikilabutan ako sa lumamabas sa bunganga ng lalaking ito. Kaya naman hindi na ako naka pagpigil, tumayo na ako at sinugod siya.

"Walanghiya ka. I didn't moaned! Buweset ka dapat sayo binubugbog!" Gigil ko siyang pinaghahampas. Habang tatawa-tawa naman itong umiiwas.

"Ouch... Stop! Aray!" Daing niya naman habang sinasangga ang mga hampas ko.

"Sige ouch ka pa. Sasaktan talaga kita nang matuto ka!"

"Mom? Dad?" Napatigil ako sa paghampas kay Tyler nang bigla kaming tawagin ni Sky.

"Oh? Hi baby." Magiliw kong bati sa kanya, sabay halik sa kaniyang pisngi.

"Are you fighting mom, dad?" he asked again and gave us a serious look.

"Of not baby... I and your mom are just playing." Sagot ni Tyler sabay kabig sa bewang ko at saka ako hinalikan sa noo. Napadaing naman ito nang pasimple ko siyang kurutin. Masyadong chansing eh.

"Yaya said the dinner is ready. You should not be playing mom, dad you are too old for that." Nagkatinginan naman kami ni Tyler. What the! I'm speechless this kid is really something.

Hindi na niya kami hinintay nauna na itong umalis. Tumingin naman ako sa katabi ko na mukhang shocked pa rin. Tumikhim naman ako para kunin ang atensyon niya at hindi naman ako nabigo.

"Parang gulat na gulat ka? Hindi ba dapat sanay ka na aa anak mong iyon? Saan ba pinaglihi yan bakit mas matanda pang mag-isip kesa sa atin?" Mahabang lintanya ko sa kanya, habang pinigilang tumawa. Ang pangit niya magulat.

"I... I don't know. " Sagot niya habang napapailing.

-

"Hello?"

"Bossing!" Sigaw ni Ashley sa kabilang linya. Yes, sigaw talaga.

"What Ash? You don't need to shout." Iritadong sabi ko.

"Opzz! Sorry Chesk Namiss lang kita-Ohwems yung linuluto ko here Ems talk to bossing." Napakunot ang nook o.

"What's happening there? Bakit nagsisigaw ang babaeng iyon?" takang tanong ko.

"Ashley... Nangangamoy sunog yung binebake niya." Nagluluto tas saka siningit ang tumawag? Baliw talaga.

"Oh MC bakit napatawag kayo ni Ash at hindi niyo nahintay na matapos muna ang niluluto niyo?" Tanong ko.

"Nothing, Ashley said magpapa-despidida daw tayo?" Simpleng sagot ni Mc.

"What? Despedida? Why, is she leaving? Does her Mom will take her abroad?" I asked confusedly.

"I don't -" MC's word was cut off, "What the f*ck? You're giving me heart attack Ashley." What they doing this time?

"Hey guys are you okay? Bakit..."

"I'll talk to her." I heard Ashley's voice. "Boss Chesk! I... I mean we , me and MC are planning to celebrate before you leave Montealto University."

"It's just you Ash... I don't have time for those." sabat ni Mc mula sa kabilang linya.

"What ver! So ayon nga boss, aayain ka sana namin dito sa bahay but nasunog 'yong niluluto ko kaya let's go out nalang... Bar perhaps?" Napangiti naman ako. Matagal-tagal na rin akong 'di nakapagbar.

"Sure! Just text me the address, I'll just go there." Magiliw na sabi ko.

"Yes! Yun oh! See you bossing!" tila tuwang-tiwang sabi ni Ashley bago binaba ang tawag.

Wala akong sinayang na oras. Nagtungo ako sa kwarto namin Tyler kuno, upang tumingin ng susuotin ko. Hinila ko ang maleta ko sa ilalim ng kama. Nasa maleta pa rin ang mga damit ko sapagkat tinatamad akong iayos ito sa closet. Nang makapili inilapag ko ito sa kama bago nagtungo ng bathroom para maligo.

"Lah...lalala...lala..." Pakanta kanta akong lumabas habang tinutuyo ko ang buhok gamit ang tuwalya. Nang tatagalin ko na ang suot kong robe ay halos mapatalo ako sa gulat dahil sa taong nakaupo sa sofang malapit sa pinto. And he's smirking like an idiot. This guy has gone crazy, are there bad spirits in these house? Ganiyan na siya simula dumating kami rito.

"Why did you stop?" he asked teasing me.

"What are you doing there you pervert!" Singhal ko ngunit nagkibit balikat lang ito.

"If I'm not mistaken this our room. That's why; I can come here whenever I want to." he answered coolly. I took a deep breath to control my anger before taking my clothes. Sa banyo na lang ako magbibihis. Asa naman siya magbibihis ako sa harap niya. Pervert!

Nasa harapan ako ng salamin. I put a make up fierce bagay bagay sa red fitted dress. Kinuha ko naman ang black killer heels ko para perfect na. Umikot ako sa harap ng salamin para pasadahang muli ang sarili ko. I smiled 'cause I look really hot hahaha.

"Ahem!" Napatingin naman ako kay Tyler nang tumikhim ito. Actually kanina pa siya diyan. He's watching me while doing stuffs to myself, but I just ignore him. Maiirita lang ako sa kaniya. Tinaasan ko siya ng kilay para itanong ang gusto niyang sabihin.

"Where are you going?" tanong nito.

"Out with friends" Simpleng sagot ko habang nagsusuot ng hikaw.

"With that dress?" Seryoso niya muling tanong.

"Yes, why?" Nagtatakang tanong ko naman.

"Change it." Matigas na utos nito. Pero sorry na lang dahil matigas ang ulo ko, whi you siya.

"No, it's the perfect outfit to go to bar!" I firmly said. Saka siya tinaasan ng kilay.

"Ha! So you're going to bar?" Iritadong ani nito. Ano bang problema ng lalaking ito?

"Ano bang pinaglalaban mo huh?" Nagsisimula na naman akong mainis sa da muhong ito!

"You're not going out of this house tonight." seryosong sabi nito.

"Ang kapal naman ng mukha mo. Lalabas ako kung kailan ko gusto!" sigaw ko nakakafrustrate siya! Sino siya sa tingin niya? Tatay ko ba siya?

"No, you cannot do anything you want Cheska." Mariing dagdag pa niya.

"But I'm just going to hang out with my friends." Mediyo kinalama ko ang sarili ko. Sakaling makumbinsi ko siya sa mahinahong paraan.

"When I said no, it means NO. Don't be hardheaded Lady." tinignan niya ako ng blangkong ekspresyon. Galit siya pero mas galit ako.

"Anong karapatan mo para pagbawalan ako huh?! You're not my dad!" I shouted. He lean closer to me. Then he said something in my ear.

"My House. My Rule." He whispered then leave me dumbfounded.

THAT GANGSTER IS AN INSTANT MOMMYTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon