"Ugh!" Ungol ko habang sinasabunutan ang sarili. Tsk! I really hate hangovers. "Kung bakit naman kase kailangan ko pang mapanaginipan 'yon eh!" Sermon ko sa sarili,bago muling sinabunutan ang sarili. Edi ako na ang baliw!
Bigla naman akong napatingin sa pinto nang makarinig ng mahinang katok. Inayos ko saglit ang sarili ko bago ito pagbuksan.
"Ano?" Kunot ang noong tanong ko kay Tyler na ngayo'y mukhang handa nang pumasok sa trabaho.
"I'm going to the office." Malamig na sabi nito.
"Pake ko?" Pabalang ko namang sagot, sabay hilot sa sintido ko dahil medyo kumirot na naman ang ulo ko.
"Are you sick?" tanong nito, pero HINdi ko siya sinagot at tinuloy lang ang paghilot sa ulo ko. "Okay don't go to school, take a rest...and take care of Gab- I mean Sky... I really have to go." Tumingin ito sa wrist watch niya bago ako talikuran. Nakita ko pang nagpaalam siya sa anak na busy sa panood sa sala.
Pumasok muna ako sa kuwarto ko upang maligo. I need to refresh para mabawasan itong hangover ko. After doing my stuffs, I went to the living room. Nandoon pa rin si Sky nanonood ng detective Conan.
"What do you want for breakfast baby?" Tanong ko sabay upo sa kaniyang tabi.
"Nothing mom. I already ate my meal, you should eat too. Dad prepared it. Just look at it in the kitchen." Sagot nito nang hindi inaalis ang tingin sa TV.
"Okay!" Hinalikan ko muna siya sa pisngi bago nagtungo ng kusina.
Pagkarating ng kusina may mga nakatakip ngang pagkain. Isa-isa ko itong binuksan at sinuri. Hmmm...fried rice, bacon, egg at hotdog. Nagtungo ako sa sink upang kumuha ng baso nang makita ko ang isang glass na natatakpan ng platito at may nakalagay na note. Kinuha ko ito at binasa.
"A glass of tomato juice for someone with hangover."
Basa ko sa nakasulat napaisip ako kung kanino ito nanggaling. Si Tyler lang naman ang kasama kong puwdeng mangialam sa kusina. Pero paano niya nalaman na may hangover ako? Sinawalang bahala ko na lang ito at nagsimula nang kumain and instead of milk yung tomato juice nalang ang ininom ko.
"Mom?" Rinig kong tawag sa akin ni Sky
"Yes baby?" Sinilip ko siya mula bungaran ng kusina.
"Aren't you going to school?" Parang tatay na tanong nito.
"Maybe not today baby, mommy's not feeling well." sagot ko.
"Okay." Simpleng sagot. Napansin ko naman ang hawak niyang IPad kaya napakunot noo ako.
"Where did you get that?" Tanong ko.
"It's mine mommy. Daddy bought this a year ago." Lalong napakunot ang noo ko. Isn't he too young for those stuffs? "Don't worry mom, dad gave me schedules and time limit to use this, it's not all the time."
"Oh... Okay." This kid is really weird he answers like an adult.
Matapos kong kumain iniwan ko na lang sa lababo ang kinainan ko. I'll just wash those later. Kumuha ako ng malaking bowl at nilagyan ng kung ano-anong chips. Pagkalabas ko ng kusina, may naapakan akong unan, kaya tinadyakan ko lang ito papuntang gilid.
Naabutan ko naman si Sky na naglalaro sa sofa. I kissed him again on cheeks.
"Hello mom," he said tapos balik ulit aa paglalaro. Kanina pa kami nagbabatian sa totoo lang.
I open the television at linagay ang palabas sa action. Nanonood ako nang bigla ko ulit maramdaman ang kirot sa ulo ko.
'Are you okay mom?" May pag-aalalang tonong tanong ni Sky.
"Yah, I'm fine." Sagot ko habang hinihilot ang sentido ko. Ramdam ko naman ang paglapit ni Sky at ang paglapat ng maliliit niyang kamay sa aking ulo at saka ito hinilot.
"Don't worry mom, I ask dad to buy you meds. He'll be here any moment." Wika nito habang hinihilot ang aking ulo. Ilang sandali pa ay narinig na namin ang pagtunog ng doorbell.
"That must be daddy! I'll open it mom!" Pagbobuluntaryo niya. Hinila pa nito ang isang upuan at doon tumuntong para maabot ang doorknob. Napangiti na lang ako.
"Hello daddy," Humalik ito sa pusngi ng kaniyang ama, bago muling bumalik aa kinaroroonan ko.
"Sky said your sick." May pag-aalalang wika nito sa akin.
"Not really, it's just a headache." Sagot ko naman. Masyado kang exaggerated ang anak mo. Gusto ko sanang idagdag iyon ngunit huwag na lang.
"You drunk too much last night. Here I bought you medicines." Nakatingin lang ako sa kanIya. Nang mailapag niya ang gamot sa harap ko, nagtungo siya sa kanyang kuwarto at nagbihis. Ngunit laking pagtataka ko nang pumasok ito sa aking kuwarto.
"hEY! What are you-" =Hindi ko na natapos ang sasabihin ko nang lumabas rin siya agad rito dala ang mga boteng ininuman ko kagabi.
"You're unbelievable. You drink all this?" Sabay pakita ng tatlong bote ng whiskey.
"Tsk! Why do you care?" mahina kong pagtanong. Hindi na ito sumagot at nagsimula na niyang pulutin ang mga kalat. Yeah, he's damn cleaning.
"Don't you know how to clean or even pick this messed?" Parang tatay na sermon nito sa akin pero tinitigan ko lang siya. Nakita ko na lang ang paminsan minsang pag-iling nito habang nagliligpit.
"Dad! Mom is sick huwag mo siya naaaway." Saway naman sa kaniya ni Sky.
"I'm not. I'm just telling her what she has to do." Kunot noong tumingin ito sa akin tapos sa gamot na hindi ko man lang inabalang galawin. Akala ko 'di na ito magsasalita ngunit pagbalik niya galing kusina ay may dala na itong tubig. Umupo ito sa tabi ko at binuksan ang gamot at inilapit sa bibig ko.
"Drink this," seryosong sabi niya habang nakatitig sa aking mga mata. His eyes speaks authority na para bang sinasabing kailangan ko siyang sundin. Kaya wala na akong nagawa kundi inumin ito. "Go to your room and rest. Kailangan mo nang pumasok sa school bukas. I hate absentist in my school sagot nito.
"Abay! Pake ko kung ayaw mo? Ikaw nga umabsent sa trabaho e." sagot ko pero nagkibit balikat lamang ito.
"I'm the boss so it's fine." Pagmamalaki nito. "Now, go and rest drunken lesbian." dagdag nito na lalong ikinainit ng ulo ko.
"I'm not a lesbian!" Sigaw na maktol ko.
"Really?" Parang manghang tanong pa niya saka ako pinasadahan ng tingin.
"Aaarrghh!" Inis na ungol ko na lang saka padabog na nagtungo sa kuwarto, baka masapak ko ang lalaking 'yan! I was about to lay in my bed when my eyes see a mirror. Lumapit ako dito at tinignan ang sarili ko. Loose shirt at malaking jogging pants. Do I really look like a lesbian. Ilang beses pa akong nagpaiko-ikot sa harap ng salamin.
"Hayst! Bakit ko ba iniisip ang sinabi niya? Pake ko sa pangit na iyon? Kainis!"
BINABASA MO ANG
THAT GANGSTER IS AN INSTANT MOMMY
ActionShe entered the world of brutality to take revenge to those who killed her mother. But everything changed when she met this cute little guy. Will she still continue fighting for revenge? Or to fight for her newly found family. 💜 You can also read t...